Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới ở An Giang
06:48 PM 01/11/2023
(LĐXH) Tỉnh An Giang đặt mục tiêu các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ, đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75%. Trong đó, đại biểu Quốc hội có 2/9 người là nữ, chiếm 22,2%; HĐND cấp tỉnh có nữ chiếm 18,03%; HĐND cấp huyện có nữ chiếm 25,2%; HĐND cấp xã có nữ chiếm 28,1%…
Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh An Giang được triển khai mạnh mẽ, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về bình đẳng giới. Nhận thức của người dân về bình đẳng giới đã có chuyển biến tích cực, thực chất hơn.
Năm 2023, An Giang đặt mục tiêu hướng đến tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác bình đẳng giới; lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, từng địa phương.
Tập huấn kỹ năng trợ giúp cho người bị bạo lực giới tại tỉnh An Giang
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thúc đẩy mọi tầng lớp xã hội thay đổi hành vi nhằm thực hiện bình đẳng giới; giảm khoảng cách giới, từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao; giảm dần số vụ bạo lực trên cơ sở giới; phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ cho đối tượng yếu thế theo hướng hội nhập quốc tế.
Trong đó, lĩnh vực chính trị, tăng từ 05 đến 10% tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vị trí lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; Duy trì đạt 40% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.
Lĩnh vực kinh tế, lao động tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương từ 50% trở lên; Giảm tỷ lệ lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm dưới 30%; Phấn đấu tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 22%.
Lĩnh vực y tế, phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh ở mức 108,85 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; Duy trì tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản dưới 30/100.000 trẻ sinh sống; Tỷ suất sinh ở trẻ vị thành niên duy trì ở mức dưới 18/1.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 – 49; Triển khai thí điểm 01 cơ sở y tế cung cấp thí điểm dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người đồng tính, song tính và chuyển giới trên địa bàn tỉnh.
Nhằm nâng cao năng lực thực hiện công tác bình đẳng giới, thời gian tới, tỉnh An Giang tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới ở các cấp, các ngành, hình thành đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp.
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giúp việc của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ cấp tỉnh, huyện, cán bộ ngành y tế, giáo dục, phụ nữ. Đặc biệt quan tâm đào tạo giảng viên nguồn liên quan đến kiến thức về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo và cơ quan dân cử; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới; tập huấn cho cán bộ nữ kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng quản lý lãnh đạo
Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị, vai trò của tổ chức đoàn thể đối với những vấn đề liên quan đến nữ công chức, viên chức, người lao động; quan tâm và tạo mọi điều kiện để khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức để phát huy vai trò, vị thế của mình trong công tác.
Quan tâm tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Thực hiện hướng dẫn lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm và hàng năm của địa phương và chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị. Chủ động, tăng cường hợp tác quốc tế trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới; tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, chuyên môn của các nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong lĩnh vực bình đẳng giới.
Giang Hà
TIN LIÊN QUAN
TAG: An GIang bình đẳng giới bạo lực giới vì sự tiến bộ phụ nữ
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang