Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Nam Định: Tích cực triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn
09:42 AM 05/11/2022
(LĐXH) –Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2022, cấp, ngành của tỉnh Nam Định đang tích cực triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đạt được kết quả tích cực.
Tỉnh Nam Định có vị trí chiến lược quan trọng ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, với 1.668km2   diện tích tự nhiên, dân số gần 2 triệu người, 226 xã, phường, thị trấn. Tính đến tháng 9/2022, toàn tỉnh còn 11.027 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,73% và 32.062 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,04% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025). Triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2022, tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 19/9/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định về việc đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn năm 2022 và hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện. Tỉnh cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu đào tạo. Đồng thời, rà soát, cập nhật, bổ sung nhu cầu đào tạo nghề.

Năm 2022, tỉnh Nam Định đã đạo tạo nghề cho hơn 1.700 lao động nông thôn

Công tác tư vấn học nghề, việc làm cho lao động nông thôn được chú trọng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-SLĐTBXH ngày 19/9/2022 về việc vấn học nghề, việc làm cho lao động nông thôn, người khuyết tật năm 2023. Ký hợp đồng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn đến người lao động về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng số người được tư vấn là 10.000 người.
Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động nông thôn cũng được đẩy mạnh. Cụ thể: Xuất bản 40.000 tờ rơi để cấp phát đến người lao động tại các thôn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền trên Tạp chí Lao động và Xã hội; Tổ chức Hội nghị tuyên truyền đến chi hội trưởng chị hội nông dân các thôn/xóm/tổ dân phố, chủ tịch Hội nông dân các xã/thị trấn trên địa bàn các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Hải Hậu và Nghĩa Hưng với tổng số 800 đại biểu; Thường xuyên tuyên truyền trên đài truyền thanh của huyện và chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyên trên hệ thống phát thanh của xã về chính sách và quyền lợi của người lao động nông thôn tham gia học nghề. Các đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân... trực tiếp tuyên truyền tới các hội viên, đoàn viên...
Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố đã khẩn trương tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề của các đối tượng lao động trên địa bàn; nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ... Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động nông thôn trên địa bàn.
Các địa phương cũng thực hiện công khai rộng rãi thông tin về nhu cầu đào tạo (ngành, nghề, trình độ đào tạo, đối tượng đào tạo) để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp biết và đăng ký đào tạo. Từ đó, lựa chọn cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp bảo đảm điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động để đặt hàng/giao nhiệm vụ theo quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác tổ chức lớp học của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp sao cho bảo đảm thời gian học lý thuyết và thực hành, sỹ số lớp học, chất lượng giáo viên... để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao.

Những kiến thức được học, bà con nông dân đã áp dụng được vào công việc giúp nâng cao hiệu quả lao động

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn đến từng hộ dân để tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục nghề nghiệp và lợi ích thiết thực của việc học nghề đối với bà con; điều tra, khảo sát, tham khảo nguyện vọng của người dân về ngành nghề muốn học để mở lớp dạy nghề cho phù hợp; đồng thời vận động những người đủ điều kiện đăng ký tham gia học nghề; đưa các máy móc, thiết bị thực hành về để mở lớp học ngay tại thôn, xóm và bố trí thời gian linh hoạt, phù hợp với điều kiện của người dân để thuận tiện cho bà con tham gia các khóa học; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho người học đến thực hành, thực tế và tiếp nhận lao động sau khi đào tạo vào làm việc.
Nhờ sự tích cực phối hợp triển khai của các cấp, ngành, địa phương, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định đã thu được kết quả tích cực. Theo kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động nông thôn năm 2022, toàn tỉnh sẽ tuyển sinh và đào tạo 1.730 người. Đến nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển sinh và đang tiến hành đào tạo đạt 100% kế hoạch.
Hy vọng rằng, với những kiến thức được học, bà con nông dân sẽ áp dụng được vào công việc thường ngày, giúp nâng cao hiệu quả lao động, góp phần tăng năng suất, tăng thu nhập, đời sống từng bước được nâng lên./.

Minh Hưng

TAG: dao tao nghe lao dong nong thon Nam Dinh
Tin khác
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) trao nhiều suất học bổng 100% cho những học sinh tài năng
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức tọa đàm “AI - Công cụ sáng tạo cho trường Đại học & Doanh nghiệp
Nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp ở Trà Vinh
Những hạn chế trong định hướng nghề nghiệp tại nhà trường
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic