Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Môi trường xanh ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng
01:57 PM 21/11/2023
(LĐXH)- Trong nhiều năm, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng luôn được đánh giá và ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đất cảng. Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, Cơ sở còn chú trọng đến xây dựng cảnh quang môi trường tại đơn vị.
Tạo dựng nghề nghiệp ổn định cho người nghiện
Ngày 7/10/2019, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định sáp nhập Trung tâm Tư vấn cai nghiện tại cộng đồng trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội vào Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 cùng trực thuộc Sở, có trụ sở làm việc chính tại thôn Giang Khẩu, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng và trụ sở làm việc tại số 735 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 sau khi sáp nhập có 50 biên chế và 125 lao động hợp đồng. Trong đó có 1 Giám đốc, 2 Phó Giám đốc, 5 phòng chức năng, 5 đội quản lý học viên và các cơ sở điều trị Methadone được thành lập theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo thành phố kiểm tra bữa ăn của học viên cai nghiện (ảnh Tư liệu)
Cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định tai Điều 3, Điều 4 Thông tư 25/2018/TT-BLĐTBXH ngày 10/12/2018 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc của cơ sở cai nghiện ma túy công lập.
Từ khi thành lập đến nay, đã có hàng nghìn mảnh đời lầm lỡ đã được quay trở lại hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội. Tại Cơ sở, công tác tư vấn, tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy; các hoạt động về điều trị cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy; công tác giáo dục, truyền nghề, dạy nghề cho người nghiện ma tuý được đặc biệt quan tâm và triển khai có hiệu quả.
Cơ sở đã tổ chức cho 100% người cai nghiện học tập các chuyên đề: Giáo dục công dân, sức khoẻ và cộng đồng, đạo đức, giữ gìn và xây dựng nếp sống văn minh…
Thực hiện đổi mới và phát huy linh hoạt, sáng tạo trong công tác điều trị cai nghiện cho học viên, hiện nay Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng đang triển khai hiệu quả lĩnh vực đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn, điện dân dụng, sửa chữa xe gắn máy và truyền nghề cho học viên như nghề mộc, cơ khí, điện nước, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn trái…
Dạy nghề hướng nghiệp cho học viên là việc làm thường xuyên hàng năm của Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng. Cùng với việc trị liệu, hỗ trợ tâm lý, phục hồi hành vi nhân cách thì đó cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để người cai nghiện ma túy tái hòa nhập với đời sống xã hội.
Chứng chỉ đào tạo nghề sẽ giúp cho người sau cai nghiện dễ dàng tiếp cận việc làm, tự tin hơn khi trở về với gia đình và xã hội, có thể tìm việc hoặc tự tạo việc làm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. Có được việc làm với thu nhập ổn định là mong mỏi lớn nhất của những người từng sa ngã, nó tiếp thêm niềm tin cho họ, xóa bỏ mặc cảm, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và phòng, chống tái nghiện một cách hiệu quả bền vững hơn.
Xây dựng môi trường xanh
Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng bằng nhiều hoạt động thiết thực, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng còn chú trọng đến cảnh quang môi trường và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng tại đây.
Từ khi thành lập đến nay, Cơ sở luôn đặt tiêu chí xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp. Thực hiện tiêu chí này, Cơ sở đã cải tạo được khuôn viên xanh, sạch, đẹp, thông qua các hoạt động trồng cây xanh, làm vườn hoa cây cảnh, giữ gìn chăm sóc tốt để môi trường trong sạch, thoáng mát và xanh tươi.
Cơ sở cai nghiện số 2 Hải Phòng đã kiến tạo hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh được thiết kế hài hòa, phù hợp với quy hoạch, chăm sóc, trồng bổ sung phục vụ đời sống đối tinh thần cho các tượng ngày một tốt hơn. Không gian sinh hoạt đối tượng ngày càng khang trang, bầu không khí vui tươi, an lành đảm bảo sức khỏe cho đối tượng.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng với những khuôn viên xanh mát
Cùng với đó, bộ phận cấp dưỡng thường xuyên thay đổi món ăn, đảm bảo định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm tra giám sát đong đếm, lưu mẫu thức ăn theo quy định, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn của đơn vị luôn gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng; dụng cụ chế biến được phân loại rõ ràng, đảm bảo vệ sinh; quy trình và khu vực sơ chế, chế biến, nấu, phân chia được bố trí hợp lý riêng biệt đảm bảo vệ sinh.
Hằng năm, Cơ sở cai nghiện đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng, khu lưu trú chăm sóc, điều trị cho học viên, khu vực học nghề và lao động trị liệu. Cơ sở cũng xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, bộ phận trong đơn vị.
Các khu sinh hoạt chung của học viên như nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh… được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Học viên cai nghiện rèn luyện lối sống nền nếp, các đồ dùng quần áo, giường, tủ trong các phòng ở của học viên được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trong khuôn viên cơ sở có đặt các hàng ghế đá để học viên nghỉ ngơi.
Công tác vệ sinh tại các khu chức năng và phòng ở của học viên được thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen, nếp sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, để phòng, chống dịch bệnh, cơ sở thường xuyên phun thuốc khử trùng, diệt muỗi, bọ gậy tại những nơi dễ phát sinh ổ dịch.
Theo lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hải Phòng, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, sản xuất cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình; cán bộ cơ sở luôn gương mẫu, nền nếp trong làm việc, sinh hoạt để học viên noi theo./.
Đăng Doanh
TAG: Cai nghiện môi trường xanh
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang