Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Môi trường trong lành, thân thiện ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa
10:11 AM 23/05/2023
(LĐXH)- Đảm bảo môi trường Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa xanh, sach, đẹp là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa đóng trên địa bàn xã Hoàng Giang (huyện Nông Cống) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy.
Cơ sở có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản và trụ sở riêng; Trung tâm hoạt động có thu theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về việc quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Cơ sở chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Không gian xanh mát tại Cơ sở cai nghiện số 1 Thanh Hóa
Theo báo cáo của Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa, từ ngày đầu năm 2020 đến hết năm 2022, Cơ sở đã tiếp nhận 2.773 người cai nghiện ma túy. Trong đó, số người cai nghiện ma tuý chuyển từ năm trước sang là 1.416 người (có 1.332 người cai nghiện bắt buộc, 84 người cai nghiện tự nguyện), số người cai nghiện ma túy mới là 1.357 người (có 1.050 người cai nghiện bắt buộc, 307 người cai nghiện tự nguyện). Trong thời gian này, số người nghiện quay lại cai nghiện sau khi hòa nhập cộng đồng là 200 người. Số người nghiện được giáo dục, dạy nghề là 1.357 người.
Công tác tư vấn, tiếp nhận đối tượng cai nghiện ma túy; các hoạt động về điều trị cắt cơn, giải độc và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy; công tác giáo dục, truyền nghề, dạy nghề cho người nghiện ma tuý được quan tâm. Cơ sở đã tổ chức cho 100% người cai nghiện học tập các chuyên đề: Giáo dục công dân, sức khoẻ và cộng đồng, đạo đức, giữ gìn và xây dựng nếp sống văn minh…
Việc đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của người cai nghiện được cơ sở tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 116/2021/NĐ-CP, ngày 21/12/2021 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý. Công tác an ninh - trật tự trong cơ sở cai nghiện được đảm bảo.
Cùng với việc quan tâm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hoá còn đặc biệt chú trọng bảo đảm sức khỏe cho học viên. Luôn tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
Ấn tượng đầu tiên khi khách đặt chân đến Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa là khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, sạch đẹp với những hàng cây xanh mướt tỏa bóng mát, bên cạnh là ao cá, vườn trồng rau xanh; một không gian tĩnh lặng, thư thái như tách biệt với thế giới ồn ào, náo nhiệt bên ngoài.
Ngoài các hoạt động chuyên môn, hàng ngày, hàng tuần Cơ sở đều tổ chức cho một số lượng lớn cán bộ, học viên thực hiện tham gia dọn vệ sinh phòng làm việc, nhà ở và toàn bộ diện tích của đơn vị. Nhằm nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp của học viên, lãnh đạo cơ sở luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và học viên cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường, các học viên cũng được giáo dục về ý thức cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh chung.
Để thực hiện tốt công tác điều trị cho người cai nghiện, những năm gần đây, Cơ sở đã quan tâm đầu tư xây mới, sửa chữa lại cơ sở vật chất; chỉnh trang khuôn viên, tạo một môi trường sống thoáng đáng, văn minh để các học viên thấy gần gũi với thiên nhiên, thoải mái về tâm lý, nỗ lực cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.
Lãnh đạo Cơ sở tham gia trồng cây tại đơn vị
Hằng năm, Cơ sở cai nghiện đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng, khu lưu trú chăm sóc, điều trị cho học viên, khu vực học nghề và lao động trị liệu. Cơ sở cũng xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, bộ phận trong đơn vị.
Các khu sinh hoạt chung của học viên như nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh… được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Học viên cai nghiện rèn luyện lối sống nền nếp, các đồ dùng quần áo, giường, tủ trong các phòng ở của học viên được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trong khuôn viên cơ sở có đặt các hàng ghế đá để học viên nghỉ ngơi.
Công tác vệ sinh tại các khu chức năng và phòng ở của học viên được thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen, nếp sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, để phòng, chống dịch bệnh, cơ sở thường xuyên phun thuốc khử trùng, diệt muỗi, bọ gậy tại những nơi dễ phát sinh ổ dịch.
Theo lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, sản xuất cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình; cán bộ cơ sở luôn gương mẫu, nền nếp trong làm việc, sinh hoạt để học viên noi theo.
Thời gian tới, Cơ sở tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên, học viên cai nghiện trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; ngăn chặn những hành vi gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến mỹ quan của cơ sở, tiếp tục xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy thân thiện với môi trường./.
Hồng Minh
TAG: Cai nghiện môi trường
Tin khác
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững