Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Môi trường sống – giải pháp trị liệu tích cực cho người cai nghiện ma tuý
03:53 PM 09/03/2023
(LĐXH) - Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Khánh Hoà (tại xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) có chức năng chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục phục hồi nhân cách, dạy nghề và tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Với sự quan tâm chỉ đạo của ngành và chính quyền các cấp, đồng thời, tỉnh Khánh Hoà cũng đã ban hành nhiều văn bản thực hiện chế độ, chính sách, tạo thuận lợi cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai…

Trong năm 2022, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Khánh Hoà đã hoàn thành tốt 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch; tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ về triển khai tiếp nhận học viên cai nghiện, khám chữa bệnh và quản lý giáo dục phục hồi hành vi, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất; tiếp nhận người nghiện ma túy tự nguyện và các nhiệm vụ khác theo quy định. 100% người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; 70% người nghiện ma túy tham gia cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy trong tổng số người nghiện được cai nghiện. Phối hợp các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho viên chức và người lao động tại đơn vị.

Công tác tiếp nhận, quản lý đối tượng tại cơ sở luôn đảm bảo theo quy định; Hầu hết học viên khi vào cơ sở đều được kiểm tra sức khỏe, phân nhóm, phát hiện sớm các nguy cơ về vấn đề sức khỏe và bệnh tật để có biện pháp điều trị, giáo dục, tư vấn phù hợp. Ngoài điều trị theo quy trình, cơ sở còn phối hợp với các trường nghề mở lớp dạy nghề ngắn hạn cho  học viên đủ điều kiện. Sau khi hết thời hạn cai nghiện trở về cộng đồng, họ được địa phương hỗ trợ tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Tuyết, Phó Giám đốc Cơ sở cho biết, với hoạt động đặc thù, cán bộ, người lao động ở cơ sở phải sinh hoạt cùng với học viên 24/24, đơn vị cũng chính là ngôi nhà thứ hai của mọi người, do đó, cơ sở đã luôn quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường sống, bởi tạo môi trường sống an toàn, sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên cũng chính là góp phần tạo cảnh quan đơn vị và đảm bảo sức khỏe cho học viên. Khuôn viên cơ sở luôn được chăm sóc sạch đẹp, tạo cảm giác thư giãn để học viên yên tâm điều trị, sinh hoạt. Cán bộ cơ sở luôn gương mẫu, nề nếp trong sinh hoạt. Tại nơi làm việc, phòng thăm khám, điều trị luôn được vệ sinh sạch sẽ. Cơ sở luôn đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh cá nhân với những đối tượng nhiễm HIV/AIDS để đảm bảo phòng ở luôn sạch sẽ và thoáng mát, tránh lây lan từ các dụng cụ sinh hoạt… Đồng thời, nhằm nâng cao ý thức xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp của học viên, lãnh đạo Cơ sở đã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động và học viên cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường. Với phương châm sạch không chỉ trong phòng ở, nơi sinh hoạt chung mà còn cả trong khuôn viên đơn vị. Cùng với đó, các học viên cũng được giáo dục về ý thức cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh chung. Rác thải sinh hoạt được tập kết tại nơi theo quy định. Phân bón sử dụng để trồng cây là loại thân thiện với môi trường.

Các học viên có không gian sinh hoạt chung, thân thiện với thiên nhiên

Dịp Tết nguyên đán 2023 vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa, Cơ sở cai nghiện ma túy đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các hoạt động đón Tết trang trọng, đầm ấm, mỗi hoạt động đều được phân công cụ thể, chi tiết. Công tác vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, trang trí ngày Tết được các phòng chuyên môn và học viên quan tâm từ rất sớm. Toàn bộ cảnh quang trong nội khu đã được tôn tạo trang hoàng, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, băng rôn khẩu hiệu với nội dung đón chào năm mới được treo cổ động khắp khuôn viên các Cơ sở, đặc biệt là các khu nhà ở của học viên háo hức trang trí hoa mai, cành đào, sơn sửa, trang trí cờ, đèn nhiều màu sắc ấn tượng, ấm cúng trong những ngày Tết cổ truyền, tạo không khí hân hoan cho các học viên trước thềm năm mới. Tất cả nhằm tạo không khí đón Tết ấm áp, đầy đủ để học viên yên tâm ăn Tết vui vẻ trong điều kiện xa nhà, xa gia đình.

Đoàn viên, người lao động ở cơ sở thường xuyên làm công tác vệ sinh khuôn viên chung, tạo sự sạch sẽ, thông thoáng, phòng tránh dịch bệnh

Cơ sở cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho học viên. Trong thời gian trước, trong và sau tết, Cơ sở đã tổ chức các hoạt động như: Hội thi văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân với chủ đề “Xuân yêu thương”; giải bóng đá, bóng chuyền và tổ chức các trò chơi dân gian cho học viên. Ngoài ra, vào những ngày trong tết, Cơ sở đã tổ chức thăm, chúc tết đầu năm các phòng ở học viên vào đêm giao thừa, tổ chức chào cờ đầu năm (sáng mùng 01 tết), múa lân, hát karaoke cho học viên. Những hoạt động đã thu hút toàn thể học viên tham gia với tinh thần phấn chấn, háo hức và nồng nhiệt nhất. Tất cả những hoạt động đó tạo nên một khuôn viên xanh, sạch, đẹp tạo nên không khí đón tết không khí đoàn tụ, ấm áp. Nhờ vậy, học viên quên đi cảm xúc của những ngày ăn tết xa gia đình. Các hoạt động vui chơi giải trí, tạo nên tinh thần đoàn kết tập thể còn giúp học viên có được sân chơi bổ ích và môi trường sống lành mạnh. Đặc biệt, học viên cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương từ lãnh đạo, viên chức, người lao động Cơ sở, giúp học viên có được tinh thần thoải mái, an tâm tư tưởng trong những ngày tết. Hoạt động góp phần nâng cao chất lượng đời sống để học viên an tâm đón tết trong không khí vui tươi, lành mạnh.

Xác định môi trường làm việc – cũng là môi trường sống, sinh hoạt, khá đặc biệt với các đối tượng người nghiện ma túy, vì vậy cơ sở cai nghiện ma tuý Khánh Hoà sẽ tiếp tục rà soát các quy chế phù hợp, đặc biệt là không được chủ quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa việc đưa chất gây nghiện vào cơ sở; thường xuyên theo dõi về tâm lý, sức khỏe của học viên, đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, quan tâm đến công tác dạy nghề cho học viên, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; quan tâm đến công tác xây dựng đảng và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại cơ sở. Cùng với đó, đơn vị sẽ thường xuyên quan tâm đến cải tạo, xây xựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, văn minh bởi đây là một trong những yếu tố giúp các học viên lấy lại tinh thần, hưng phấn hơn trong lao động, cũng như tạo nếp sống lành mạnh sau khi kết thúc cai nghiện, trở về gia đình./.

Trần Huyền

TAG: môi trường Cai nghiện
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách