Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Luyện quân mùa Covid 19
11:12 AM 22/03/2020
(LĐXH) - Những ngày này cùng cả nước, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn vừa phải tiếp tục các nội dung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu vừa phải làm công tác phòng dịch Covid 19, thậm chí luôn chủ động sẵn sàng hành quân nhường đơn vị cho việc cách ly, phòng dịch khi có yêu cầu...

Thượng úy Ngô Mạnh Hùng hướng dẫn chiến sĩ mới Trung đoàn 3 chỉnh tác phong quân phục

Ghi nhận tại Trung đoàn 3 (đóng tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) và Trung đoàn Đồng Nai (đóng xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) cho thấy rõ điều này.

Những khó khăn thách thức

Dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Nam bộ, chứng kiến không khí luyện quân của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 3 (Quân đoàn 4) và Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh) mới thấy hết ý nghĩa lời Bác Hồ dạy: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu

với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Chủ động đón nhận những khó khăn hơn các năm trước, Đảng ủy, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ sĩ quan trẻ trực tiếp làm công tác huấn luyện phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nắm vững khó khăn thách thức, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện năm 2020.

Phó chính ủy Trung đoàn 3, Trung tá Hoàng Xuân Trọng cho hay, ngay từ đầu năm 2020, dịch Covid 19 đã có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tiếp nhận chiến sĩ mới cũng như công tác huấn luyện tại đơn vị.

“Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức hơn những năm trước như do dịch bệnh nên các địa phương không tổ chức tiễn đưa thanh niên về đơn vị trong ngày giao quân như mọi năm. Các đơn vị không tổ chức đón tiếp gia đình thanh niên và địa phương đến thăm, động viên theo chỉ đạo của trên. Chiến sĩ mới vào đơn vị theo quy định không được sử dụng điện thoại liên lạc…nên ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình huấn luyện”, Trung tá Trọng nhấn mạnh.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 3 học ngắm bắn súng tiểu liên AK bài 1 tại 

Cùng có những khó khăn như Trung đoàn 3, Trung đoàn Đồng Nai còn phải trong tình trạng “sẵn sàng cơ động”, nhường nơi ở để Bộ Quốc phòng làm chỗ cách ly, phòng dịch khi có lệnh. Trung đoàn trưởng, Thượng tá Đỗ Ngọc Ân cho hay, ngoài quán triệt đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, Trung đoàn còn phải chia nhỏ nhóm cán bộ khung và chiến sĩ mới các đại đội để diễn tập thử phương án hành quân đột xuất và chủ động cơ động khi có lệnh.

“Dù vất vả cực nhọc sau những giờ huấn luyện theo quy định, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn bám sát cùng chiến sĩ tập thử phương án cơ động, hành quân khi có lệnh. Qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, rút kinh nghiệm trong các giao ban ngày, tuần để nhắc nhở, khắc phục, động viên cán bộ chiến sĩ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ân cho biết.

Tân binh Lục Công Tuyền, đại đội 4 (Trung đoàn Đồng Nai) chia sẻ: “Hằng ngày chúng tôi cùng nhau luyện tập ngoài thao trường và thực hiện các chế độ theo quy định, mỗi tuần chúng tôi còn được thực tập theo lệnh chỉ huy phương án hành quân cơ động từ 2 đến 3 lần; cách xếp quân, tư trang và dụng cụ nhanh nhất khi có lệnh đột xuất”…

Chứng kiến chiến sĩ mới lăn, lê trên thao trường; cán bộ khung huấn luyện sát, chỉnh sửa và nắn từng động tác, điều lệnh mới cảm nhận những vất vả mà mùa huấn luyện 2020 các đơn vị gặp phải.

Quyết tâm vượt khó

Huấn luyện động tác điều lệnh tại Trung đoàn Đồng Nai

Trao đổi về kinh nghiệm trong nhiều năm làm công tác huấn luyện, Thượng úy Ngô Mạnh Hùng, Phó đại đội trưởng đại đội 5, tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3 cho biết, khi vào môi trường quân đội do thay nổi nếp sống, sinh hoạt, cường độ huấn luyện cao, kỷ luật nghiêm, giờ nào việc nấy nên chiến sĩ mới dễ nảy sinh nhiều tư tưởng không tốt.

“Thêm vào đó, năm 2020 dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động tiễn đưa, thăm hỏi, động viên đều tạm ngưng càng khó khăn trong công tác nắm bắt tư tưởng chiến sĩ để giáo dục huấn luyện. Nhưng không vì khó mà chùn bước, toàn thể cán bộ được phân công huấn luyện đều nắm vững phương pháp “4 cùng” (ăn, ở, làm, chia sẻ) chiến sĩ mới, quyết tâm vượt khó, huấn luyện đạt kết quả cao”, Thượng úy Ngô Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đại úy Vũ Văn Ninh, Chính trị viên phó, đại đội 2 (Trung đoàn Đồng Nai) cho biết: “Trước những khó khăn, thách thức ảnh hưởng công tác huấn luyện, ngoài việc thực hiện tốt phương châm “4 cùng” chiến sĩ, mỗi cán bộ khung huấn luyện bám sát, nắm bắt từng hoàn cảnh của chiến sĩ mới để kèm cặp, giúp đỡ. Trong huấn luyện, nhất là những giờ diễn tập thử luôn theo sát, nắm bắt diễn biến tư tưởng để có đề xuất chỉ huy Trung đoàn hỗ trợ cho việc huấn luyện đạt hiệu quả”.

Trung tá Hoàng Văn Trọng, Phó chính ủy Trung đoàn 3 cho rằng, trước khó khăn, thách thức, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã nghĩ ra sáng kiến ứng dụng mạng zalo, facebook về tận trung đội và ưu tiên chiến sĩ mới có thành tích tốt trong học tập, huấn luyện được gọi điện nói chuyện với gia đình.

“Sáng kiến này vừa giúp chiến sĩ mới vơi đi nỗi nhớ nhà, giúp cha mẹ và chính quyền địa phương yên tâm, đồng thời khích lệ chiến sĩ mới hăng say trong học tập, rèn luyện mà cán bộ vẫn trực tiếp quản lý được chiến sĩ mới”, Phó chính ủy Trung đoàn 3 Hoàng Văn Trọng cho biết thêm.

Diễn tập thử hành quân cơ động khi được lệnh tại Trung đoàn Đồng Nai

Chiến sĩ Phạm Văn Thi (Mỏ Cày Bắc- Bến Tre) đang rèn luyện tại đại đội 5 (Trung đoàn 3) cho biết: “Tôi được gọi zalo về nhìn thấy và nói chuyện cùng cha mẹ, đã giúp tôi vơi đi nỗi nhớ và nhận được sự động viên từ gia đình để yên tâm học tập, rèn luyện”…

Không tổ chức qua hệ thống mạng xã hội, Trung đoàn Đồng Nai kết nối điện thoại đến các trung đội và ưu tiên chiến sĩ mới có thành tích được gọi về gia đình. Qua đó tạo mối liên kết giữa gia đình và đơn vị trong việc động viên chiến sĩ mới yên tâm học tập, công tác…

Một biện pháp khắc phục khó khăn, điều kiện thời tiết là các đơn vị đều tổ chức bình nước uống bảo đảm vệ sinh ngay tại nơi huấn luyện; tận dụng bóng mát của rừng cao su nơi đơn vị đóng quân, tổ chức hộp báo thao trường, dụng cụ cổ động huấn luyện và đóng toàn bộ bàn ghế để chiến sĩ ngồi học tập chính trị, ghi chép bài vở, nâng cao chất lượng huấn luyện.

Theo lãnh đạo Trung đoàn 3 và Trung đoàn Đồng Nai, các đơn vị xác định rõ những thách thức, khó khăn và quyết tâm vượt khó. Nhờ đó, hơn một tháng huấn luyện, hầu hết chiến sĩ mới đều quen với giờ giấc, tác phong quân ngũ, chấp hành tốt quy định của đơn vị; chiến sĩ mới tự giác trong huấn luyện và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cũng như các hoạt động diễn tập ngoài giờ…

Nguyệt Hà

TAG: Luyện quân Covid-19 Quân đội phòng chống dịch
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II