Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lục Nam: Chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực
10:32 AM 25/03/2024
(LĐXH) - Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn ghi nhớ, biết ơn những cống hiến, hy sinh cao cả của các liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng và có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công.
Toàn huyện hiện có hơn 2.700 đối tượng là người có công với cách mạng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã tích cực tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: Chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến... Huyện cũng đã dành nhiều kinh phí để chăm lo cho người có công. Nhiều công trình ghi công được xây dựng khang trang, sạch, đẹp như: Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Nghĩa trang liệt sĩ huyện. 100% xã, thị trấn trong toàn huyện được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn
nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Hàng năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện vận động đạt trên 200 triệu đồng. Các chương trình “Nhà tình nghĩa”, “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... đã được lan tỏa sâu rộng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công. Đến nay, 100% hộ gia đình chính sách trong huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 100% Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng.
Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt chính sách ưu đãi về nhà ở; chính sách ưu đãi trong giáo dục, đào tạo đối với con của người có công; chăm sóc sức khoẻ; ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển sản xuất; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương, bệnh binh và người có công, tạo điều kiện cho người có công và thân nhân có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Công tác xây dựng nghĩa trang liệt sĩ đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; tổ chức chu đáo việc đón nhận hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc và liệt sĩ làm nhiệm vụ quốc tế về an táng tại quê hương. Các cơ quan, đơn vị tăng cường chủ động phối hợp giữa trong việc xác nhận liệt sĩ, thương binh còn tồn đọng qua các thời kỳ, chính sách đối với thanh niên xung phong, chế độ đối với người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hoá học…
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, huyện đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công cũng như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc chuyển 3.886 suất quà của Chủ tịch nước trị giá gần 1,2 tỷ đồng, 3.886 suất quà của UBND tỉnh trị giá hơn 3,1 tỷ đồng, 530 suất quà của UBND huyện trị giá 322 triệu đồng đến tận tay các đối tượng, UBND huyện còn tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo đi thăm hỏi, tặng 10 suất quà cho người có công tiêu biểu, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; tặng quà 03 trung tâm điều dưỡng người có công, mỗi đơn vị một suất quà gồm 5 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 2 triệu đồng; thăm, tặng quà các đối tượng quê hương Lục Nam đang được chăm sóc, điều trị tại trung tâm (mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng, gồm 1,5 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 500.000 đồng). Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo huyện đã bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với những cống hiến, hy sinh của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, góp phần vào thắng lợi của các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Hỏi thăm sức khỏe, đời sống người có công và động viên các gia đình phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nêu cao trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn.
Sự quan tâm chăm lo của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Lục Nam là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Minh Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Người có công Bắc giang
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách