Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Lễ tổng kết đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI
12:15 AM 11/11/2016
Tối 10/11/2016, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ tổng kết đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI.
Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí; bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và CTXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCSHCM; lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề cùng đông đảo các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên  tại các cơ sở dạy nghề có thí sinh tham dự Kỳ thi.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Báo cáo tổng kết kỳ thi, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Thường trực Tổng cục Dạy nghề, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI cho biết: Đây là một trong những kỳ thi mà đoàn Việt Nam có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Với 22 nghề dự thi, công tác huấn luyện bắt đầu từ ngày 16/6/2016, được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn một kết thúc ngày 30/6/2016, đã tổ chức kiểm tra sát hạch, lựa chọn được 44 thí sinh tiếp tục tham gia huấn luyện giai đoạn hai để tham dự thi tay nghề ASEAN lần thứ XI, mỗi nghề 02 thí sinh. Giai đoạn hai thí sinh được huấn luyện chuyên sâu và thi thử theo đề; đồng thời rèn luyện bản lĩnh thi đấu, phổ biến kinh nghiệm thi và công tác huấn luyện kết thúc vào ngày 16/9/2016.
Có 90 chuyên gia đã tham gia huấn luyện thí sinh ngay từ đầu, hình thành các nhóm chuyên gia theo nghề. Đây là những chuyên gia có chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, kinh nghiệm từ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp có uy tín trên cả nước, trong đó có nhiều chuyên gia đã từng huấn luyện đội tuyển Việt Nam tham dự các Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới trước đây.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung khen thưởng cho các thí sinh đoạt HCV
Việc huấn luyện được thực hiện theo kế hoạch phù hợp với từng nghề theo yêu cầu của đề thi tại 13 cơ sở huấn luyện có chuyên gia giỏi, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, có kinh nghiệm và uy tín trên cả nước. Trong quá trình huấn luyện có sự tham gia của doanh nghiệp để rèn luyện kỹ năng, cường độ lao động, bản lĩnh thực hiện bài thi. Các cơ sở đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp chuyên ngành trong công tác huấn luyện, không những chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề ASEAN mà còn chuẩn bị cho cả Kỳ thi tay nghề thế giới sắp tới, nổi bật là Công ty Vikotec, Samsung của Hàn Quốc; Công ty Denso của Nhật Bản, Festo của Cộng hòa Liên bang Đức...
Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí biểu dương các thí sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi
Trong quá trình huấn luyện, để đáp ứng yêu cầu của đề thi đòi hỏi ngày càng cao về công nghệ, kỹ năng, tư duy sáng tạo, đề thi chính thức sẽ được điều chỉnh tối thiểu 30% so với yêu cầu đặt ra tại Hội nghị Ủy ban Kỹ thuật lần thứ 1, các chuyên gia, thí sinh phải nỗ lực rèn luyện, nghiên cứu xử lý các tình huống, nâng cao tính tự chủ, sáng tạo để xác định phương án giải quyết các tình huống kỹ thuật, hoàn thành bài thi.
Trong điều kiện nguồn ngân sách hạn chế, việc huy động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn; các trang thiết bị chuyên dụng còn thiếu..., các cơ sở huấn luyện, các em thí sinh, chuyên gia đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn với tinh thần cao nhất đã hoành thành xuất sắc chương trình huấn luyện. Ngoài sự nỗ lực từ bản bản thân các em thí sinh thường xuyên nhận được sự động viên khuyến khích của Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành, Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có quan tâm.
Cũng theo ông Cao Văn Sâm, Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI thu hút sự tham dự của gần 280 thí sinh và 214 chuyên gia đến từ 9 nước trong khối ASEAN (Brunei không tham dự), dự thi ở 25 nghề trong đó có 23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn, đoàn đông nhất là Malaysia, nước chủ nhà có 50 thí sinh. Đoàn Việt Nam có 44 thí sinh dự thi ở 22 nghề, trong đó có các nghề thi đồng đội là: Cơ điện tử, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC và Robot di động.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCSHCM trao Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo'' cho các thí sinh đoạt HCV
Trong thời gian diễn ra Kỳ thi, đầy ắp những hoạt động sôi nổi, thiết thực và nhiều cảm xúc, như: hoạt động Một quốc gia Một trường học, các hội nghị Ủy ban Tổ chức, Ủy ban Kỹ thuật lần thứ 2, lần thứ 3; các phiên họp ban giám khảo theo nghề; thời gian làm bài thi chính thức kéo dài liên tục 3 ngày, từ ngày 24 đến ngày 26/9/2016. Lịch thi chặt chẽ với cường độ cao trong không khí tranh đua gây cấn, căng thẳng, quyết liệt đòi hỏi các thí sinh phải tập trung cao độ, phân tích và hiểu rõ đề, xác định được phương pháp và chiến thuật làm bài hợp lý, khắc phục các sự cố về phôi, nguyên nhiên vật liệu mà trong quá trình huấn luyện trước đó chưa được làm quen… nhưng các em đã vượt qua mọi cản trở, vượt lên chính mình nên 100% thí sinh của Việt Nam đều hoàn thành xuất sắc bài thi, xếp thứ 3 toàn đoàn, sau Malaysia và Indonesia với 10 Huy chương Vàng (trong đó có 3 Huy chương Vàng thi theo đội) ở các nghề: Bảo trì máy CNC, Cơ điện tử, Điện tử, Thiết kế kỹ thuật cơ khí – CAD, Xây gạch, Tự động hóa công nghiệp; 5 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng các nghề và 15 Chứng chỉ nghề xuất sắc. Đặc biệt em Nguyễn Tuấn Anh và em Đinh Công Diễn nghề Bảo trì máy CNC, đạt huy chương vàng với số điểm cao nhất (560/600) vinh dự được Phó Thủ tướng nước chủ nhà Malaysia trao thưởng.
Những thí sinh giành chiến thắng trong kỳ thi là những người có kỹ năng nghề đỉnh cao trong khu vực; họ hoàn toàn làm chủ được các thiết bị mới và công nghệ hiện đại. Họ đã được tôn vinh một cách trang trọng về quá trình và kết quả rèn luyện kỹ năng nghề tại Lễ Bế mạc Kỳ thi; qua đó càng khẳng định học nghề là một lựa chọn đúng đắn mang lại giá trị đích thực cho cuộc sống của chính mình, gia đình và xã hội.
Bên cạnh đó, chúng ta còn hỗ trợ huấn luyện cho các thí sinh và chuyên gia của nước bạn Lào các nghề: Công nghệ thời trang, Nấu ăn và Mộc mỹ nghệ. Với sự hỗ trợ của chuyên gia và cơ sở huấn luyện Việt Nam, thí sinh nghề Công nghệ thời trang đã đạt Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc, qua đó thể hiện sinh động và góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị keo sơn, đặc biệt giữa 02 nước.
PGS.TS. Cao Văn Sâm đọc báo cáo tại buổi lễ
Ban Tổ chức tin tưởng sau Kỳ thi chúng ta sẽ lựa chọn được các em thí sinh tài giỏi nhất đại diện cho Việt Nam tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và hi vọng các em sẽ đạt được thành tích cao, mang vinh quang về cho tổ quốc.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí nhấn mạnh: Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên các trường nghề trong cả nước, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, hiệu quả đào tạo nghề từng bước được nâng lên.Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu, rộng, việc cử đoàn tham dự và đoạt thứ hạng cao tại kỳ thi tay nghề ASEAN là hết sức có ý nghĩa trong việc học tập kinh nghiệm các nước trong khu vực nhằm ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới; tìm ra những mô hình đào tạo, rèn luyện hiện đại, hiệu quả cho lao động có tay nghề cao góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển dạy nghề 2011 – 2020 là: nâng cao “chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”. Thành tích đoàn Việt Nam đạt được tại Kỳ thi góp phần khẳng định vị thế công tác đào tạo nghề của nước ta trong khu vực, đánh dấu bước trưởng thành về chất trong lĩnh vực dạy nghề. Điều đó chứng tỏ nếu được đầu tư đúng mức cả về đội ngũ giáo viên, trang thiết bị, coi trọng đúng mức kỹ năng nghề, gắn chặt nhà trường với doanh nghiệp và người học có quyết tâm cao, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được những kết quả cao hơn, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nghề.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Lãnh Bộ LĐTB&XH, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí đã biểu dương các thí sinh vừa đạt Huy chương và chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI vừa qua, đồng thời mong các học sinh, sinh viên tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong rèn luyện và học tập để vươn tới những kết quả tốt hơn, những thành tích cao hơn trong Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 sắp tới. Các trường nghề tiếp tục đổi mới hơn nữa cả về nội dung, chương trình, phương pháp để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Các doanh nghiệp và các trường nghề tiếp tục gắn bó với nhau chặt chẽ hơn nữa, tất cả hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp của nước nhà phát triển nhanh, chất lượng và hiệu quả cao.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và các đại biểu đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo'' của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào thành công của đoàn Việt Nam tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ XI.
Tùng Dương
TAG: Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI đoàn Việt Nam HCV dạy Nghề giáo dục nghề nghi��
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương