Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Lao động trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu
07:18 AM 14/05/2019
(LĐXH)- Nhằm thúc đẩy việc sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA, chiều 13/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động – TBXH phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm về vấn đề lao động trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).
Chủ trì buổi Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp; bà Madeleine Tuininga, Trưởng ban Thương mại và phát triển bền vững, Tổng vụ Thương mại Liên minh châu Âu (EU); ông Chang Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam.
Tham dự còn có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH; Văn phòng Quốc hội, các Bộ: Công thương, Ngoại giao, Tư pháp; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phái đoàn EU tại Hà Nội; Phòng Thương mại và Công nghiệp EU; Văn phòng ILO tại Hà Hội cùng một số tổ chức quốc tế…
Quanh cảnh buổi tọa đàm
Hiệp định EVFTA được lãnh đạo Việt Nam và EU tuyên bố kết thúc đàm phán vào ngày 2/12/2015. Do có thay đổi liên quan đến quy trình phê chuẩn các Hiệp định Thương mại tự do của EU, đồng thời do điều kiện khách quan và chủ quan, một số lí do mang tính kỹ thuật, việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định đã không đạt được lộ trình như mong muốn. Ngày 26/6/2018, hai bên đã chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý, chuẩn bị cho việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định.
Tọa đàm về vấn đề lao động lần này nhằm chia sẻ các thông tin chi tiết về những nỗ lực trong việc thúc đẩy ký kết và phê chuẩn EVFTA; Quy trình và yêu cầu phê chuẩn một Hiệp định Thương mại tự do nói chung của EU và EVFTA nói riêng; Tiến trình sửa đổi Bộ luật Lao động Việt Nam và phê chuẩn các Công ước cơ bản của ILO; chuẩn bị cho thực thi EVFTA sau khi phê chuẩn.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp, cho biết: Một trong những hoạt động có ý nghĩa, đóng góp vào những nỗ lực chung đó là qúa trình thúc đẩy phê chuẩn Công ước 98 và sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 của Việt Nam. Công ước 98 đã trải qua các bước trình phê chuẩn theo quy định. Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cũng đã được công bố chính thức xin ý kiến rộng rãi vào ngày 28/4 vừa qua. Trong quá trình xây dựng, sửa đổi Bộ luật Lao động lần này, các nội dung thích hợp đều đã được nghiên cứu đưa vào dự thảo. Chúng tôi cũng vui mừng thông báo rằng, tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 lần này, cả hai nội dung liên quan đến trình phê chuẩn Công ước 98 và thảo luận Bộ luật Lao động chính thức được đưa vào chương trình. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị EU chia sẻ thông tin về tiến trình thúc đẩy phê chuẩn EVFTA từ phía EU và đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để thúc đẩy ký kết và phê chuẩn EVFTA trong năm 2019 và triển khai sau khi phê chuẩn.
Bà Madeleine Tuininga cho biết người dân EU rất quan tâm tới vấn đề lao động trong Hiệp định EVFTA
Bà Madeleine Tuininga, Tổng vụ Thương mại EU, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tham một sự kiện mang tính chất mở rộng, các bên liên quan đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, chương phát triển bền vững và lao động là vấn đề mấu chốt (người dân EU rất quan tâm tới vấn đề này), Việt Nam đã tiếp cận Hiệp định với tính xây dựng và hiệu quả để có thể thực hiện trong tương lai. Chúng ta sẽ cố gắng để có tiến bộ trong thời gian tới và sẽ gặp các bộ ngành khác của Việt Nam liên quan đến lao động và Bộ Luật Lao động để xem xét nội dung liên quan đến Hiệp định này, đảm bảo theo đúng hướng dẫn và yêu cầu của ILO về lao động, công ăn việc làm, vấn đề lao động trẻ em, thỏa ước lao động tập thể, giúp doanh nghiệp thực hiện cam kết của mình…
Ông Chang Hee Lee cam kết ILO sẽ giúp Việt Nam và EU thực hiện các tiêu chuẩn về lao động
Ông Chang Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam, khẳng định: Hiệp định Việt Nam - EU tập trung vào lao động và môi trường để đảm bảo lao động tự do phát triển bền vững. Hiệp định có những lợi ích chung, vượt qua những mục đích thông thường. Việt Nam cũng đã có những động thái, các cam kết chính trị ở cấp cao nhất để thực hiện các công ước thương mại và EVFPA. Một trong những hoạt động có ý nghĩa, đóng góp vào những nỗ lực chung đó là quá trình thúc đẩy phê chuẩn Công ước 98 và sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 của Việt Nam. Đến nay, Công ước 98 đã trải qua các bước trình phê chuẩn theo quy định, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cũng đã được công bố chính thức xin ý kiến rộng rãi. ILO sẽ giúp Việt Nam và EU thực hiện các tiêu chuẩn về lao động. Chúng tôi có một nhóm tư vấn, đóng vai trò quan trọng về đạo đức doanh nghiệp, hành vi của doanh nghiệp.
Đại diện phái đoàn Tổng vụ EU tại buổi tọa đàm
Tại tọa đàm, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Lao động – TBXH), chia sẻ việc thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA; sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động và phê chuẩn Công ước của ILO…; các đại biểu, chuyên gia, đại diện các tổ chức cũng đã cập nhật về tiến trình thúc đẩy ký kết và phê chuẩn EVFTA của hai bên, đi sâu vào trao đổi thông tin về quá trình phê chuẩn Công ước 98 và sửa đổi Bộ luật Lao động, việc chuẩn bị cho việc triển khai EVFTA sau khi phê chuẩn.

Chí Tâm

 

TAG: Bộ Lao động - TBXH Liên minh châu Âu eu Hiệp định EVFTA tọa đàm lao động
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024