Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Lãnh đạo trẻ ASEAN khám phá cơ hội thúc đẩy tăng trưởng khu vực
04:30 PM 06/11/2023
(LĐXH)- Bốn mươi nhà lãnh đạo trẻ đến từ 10 quốc gia ASEAN đã cùng nhau tề tựu để tham dự Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (ASEAN YOUTH FELLOWSHIP - AYF) lần thứ năm diễn ra từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 4 tháng 11 năm 2023. Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN được thực hiện nhằm tìm kiếm để phát triển và kết nối các nhà lãnh đạo trẻ mới hoạt động trong khu vực với trọng tâm là hợp tác trong lĩnh vực Công, Tư và Con người.
Đây là chương trình diễn ra hàng năm do Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore (NYC) đồng tổ chức. Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, chương trình năm nay phù hợp với chủ đề cho Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.
Tại Singapore và Hà Nội, các nhà lãnh đạo trẻ của chương trình năm nay đã tham gia các cuộc đối thoại và thảo luận nhóm, trong đó có phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng với Phó Thủ tướng Singapore kiêm Bộ trưởng Tài chính, ông Lawrence Wong.
Với các chủ đề như cơ hội và thách thức ở ASEAN; xây dựng thế hệ trẻ kiên cường thành những nhà lãnh đạo tương lai; và hợp tác vì mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng khu vực, chương trình năm nay đã đem đến cơ hội cho các bạn trẻ ưu tú trao đổi với các nhà lãnh đạo tư tưởng hàng đầu trong các vấn đề này, trong đó có:
- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, ông Jaya Ratnam
- Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam (NCYV), ông Nguyễn Tường Lâm.

SIF Connects! Hà Nội chào đón hơn 150 khách mời đại diện cho 11 quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc chương trình, ông Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, cho biết: “ASEAN không phải chỉ là các nhà lãnh đạo, bộ trưởng hay quan chức cấp cao mà chính là các bạn trẻ có mặt ở đây ngày hôm nay. Các bạn có một ngôn ngữ chung để nói về sự kết nối và hợp tác, và đó là chìa khóa để chúng ta cùng nhau phát triển mạnh mẽ và ấn tượng hơn. Hãy giữ vững tinh thần can đảm và đam mê để chèo lái con thuyền, khám phá những vùng đất mới, thách thức nghịch cảnh và mở ra những chân trời mới cho tất cả chúng ta.”
Trong suốt tám ngày diễn ra chương trình, các nhà lãnh đạo trẻ có cơ hội được tiếp xúc với những góc nhìn mới mẻ thông qua các chuyến thăm quan tại các tổ chức đi đầu về đổi mới trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực, phát triển bền vững và chuyển đổi số. Tại Singapore, các nhà lãnh đạo trẻ đã có cơ hội trải nghiệm thực tế tại các địa điểm sau:
- Trung tâm Đổi mới Chăm sóc Sức khỏe, nơi phát triển các cách thức thúc đẩy chuyển đổi dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua đổi mới hợp tác và tư duy lãnh đạo;
- Comcrop, công ty đầu tiên của Singapore chuyên nuôi trồng thực phẩm thương mại trên mái nhà;
- Phòng thí nghiệm Cuộc sống Bền vững (SL2), trung tâm tư vấn và thí nghiệm tận dụng công nghệ như một công cụ cho phát triển bền vững;
- Repair Kopitiam, một sáng kiến cộng đồng của SL2 hướng dẫn các kỹ thuật đơn giản để sửa chữa các đồ gia dụng bị hỏng và giảm lãng phí;
- Tập đoàn Cảng hàng không Changi Airport, đơn vị quản lý Sân bay Changi Singapore, một trong những trung tâm hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất châu Á.
Bà Penhleak Chan, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Campuchia, bày tỏ: “Thông qua các chuyến thăm tại Singapore, tôi nhận thấy đất nước này chính là trung tâm đổi mới của ASEAN. Thay vì chỉ đơn giản ứng dụng các nghiên cứu thành công điển hình, chúng tôi được thử thách đặt câu hỏi về các giả định và tập trung vào quá trình xác định vấn đề. Chỉ khi đó, chúng tôi mới có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả phù hợp với địa phương mình.”
Ông Ophakorn Kouphokham, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Lào, chia sẻ: “Các chuyến thăm đã cho chúng tôi thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm và có chung một mục tiêu, từ đó cho phép nhiều bên liên quan ở các lĩnh vực khác nhau hợp tác để tìm ra giải pháp giải quyết các vấn đề xã hội. Singapore đã thể hiện khả năng nhạy bén trong việc tìm ra các giải pháp này, đồng thời lồng ghép tính bền vững vào các giải pháp đổi mới của mình.”

Các nhà lãnh đạo trẻ tham quan nhà kính thủy canh tại Comcrop, công ty đầu tiên của Singapore chuyên nuôi trồng thực phẩm thương mại trên mái nhà.

Tại Hà Nội, từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 11 năm 2023, các nhà lãnh đạo trẻ đã đến thăm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia để tìm hiểu cách đơn vị này hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Các bạn trẻ cũng đến thăm KOTO, một doanh nghiệp xã hội giúp đỡ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi ở Việt Nam thông qua chương trình đào tạo kỹ năng cho ngành dịch vụ khách sạn.
Ông Antony Simon, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Indonesia, cho biết: “Khi đến thăm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, chúng tôi đã tìm hiểu về các thực tiễn và sáng kiến hiện có nhằm hỗ trợ đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng những sáng kiến này khá tương tự với những gì chúng tôi đang thực hiện ở Indonesia, điều này khiến tôi nghĩ rằng giữa hai quốc gia sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn là cạnh tranh.”
Ông Darren Lai Chai En, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Malaysia, chia sẻ: “Chứng kiến quyết tâm của ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO, trong việc thay đổi cuộc sống ở Việt Nam, tôi đã được truyền cảm hứng sâu sắc. Tôi tin rằng tinh thần “Biết một, dạy một” có thể tạo ra sự thay đổi ý nghĩa và tôi cũng hy vọng các sáng kiến tương tự có thể được triển khai ở Johor, Malaysia và các quốc gia ASEAN khác.”
Bà Jean Tan, Giám đốc Điều hành Quỹ Quốc tế Singapore, chia sẻ: “Khu vực ASEAN đang tràn ngập các cơ hội tăng trưởng mặc dù có những thách thức cấp bách đang làm thay đổi cuộc sống và công việc của chúng ta. Các nhà lãnh đạo trẻ như các thành viên của Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN có thể đưa ra những ý tưởng mới và hợp tác trên các giải pháp đổi mới nhằm thúc đẩy ASEAN trở thành một khu vực bền vững, toàn diện và thịnh vượng trong bối cảnh còn nhiều bất ổn trong khu vực.”
Ông David Chua, Giám đốc Điều hành Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore, cho biết: “Là chương trình dành cho lãnh đạo trẻ đi đầu trong khu vực, Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới và cơ hội phát triển giữa các nhà lãnh đạo trẻ. Với những bất ổn và căng thẳng toàn cầu ngày càng gia tăng, thế hệ thanh niên của chúng ta cần phải hiểu tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định và cần nỗ lực để đạt được điều này, giúp các quốc gia trong khu vực ASEAN cùng phát triển và thịnh vượng.”
Bà Jolly Nguyễn, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Việt Nam, bày tỏ: “Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN đã mở rộng tầm nhìn của tôi về phát triển bền vững cũng như sự giao thoa của lĩnh vực này với các lĩnh vực khác trên khắp ASEAN.”

Các nhà lãnh đạo trẻ của Chương trình AYF 2023 tham dự phiên Đối thoại cấp Bộ trưởng

với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore, ông Lawrence Wong.

Jolly Nguyễn là Nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành của EVOL Việt Nam - một doanh nghiệp xã hội hoạt động với mục tiêu nâng cao nhận thức về tác động của nhựa sử dụng một lần đối với môi trường biển, và là cố vấn cho các nữ doanh nhân trẻ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bà chia sẻ: “Những hiểu biết sâu sắc mà tôi có được từ các chuyến đi thực địa, thảo luận nhóm và trao đổi với các nhà lãnh đạo trẻ đã và đang tham gia Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN cũng sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nhân mà tôi đang cố vấn.”
Bà Delane Foo Wei En, nhà lãnh đạo trẻ đến từ Singapore, chia sẻ: “Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng qua việc tập hợp các nhà lãnh đạo trẻ ASEAN để học hỏi lẫn nhau và trở thành những người bạn chia sẻ kinh nghiệm. Điều này trở thành nền tảng cho sự đồng cảm và hợp tác trong quá trình sống và làm việc của chúng ta. Chương trình cũng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc đoàn kết chung một mục tiêu và tinh thần bằng hữu trong khu vực dù giữa chúng ta có tồn tại những khác biệt.”
Quỹ Quốc tế Singapore kỷ niệm 29 năm hợp tác với Việt Nam tại sự kiện SIF Connects! Hà Nội
Các nhà lãnh đạo trẻ cũng đã tham dự sự kiện SIF Connects! Hà Nội. Đây là sự kiện được tổ chức để Quỹ Quốc tế Singapore kết nối với các cựu thành viên của chương trình và Những người bạn của Singapore. Hơn 150 thành viên của cộng đồng ngoại giao, Những người bạn của Singapore và người dân Singapore sinh sống tại Hà Nội đã tham dự sự kiện diễn ra vào ngày 2 tháng 11 năm 2023.
Bà Hoàng Thái Ly, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, cho biết: “Đã một năm kể từ khi tôi tham gia Chương trình trao đổi Nghệ thuật vì Mục tiêu tốt đẹp (A4G) của Quỹ Quốc tế Singapore vào năm 2022. Thật tuyệt vời khi được gặp lại những người bạn cũ của chương trình và làm quen với những người bạn mới từ các chương trình khác.”
Bà Yến Trinh, Tổng Giám đốc Karuna Việt Nam, bày tỏ: “SIF Connects! Hà Nội là cơ hội tuyệt vời để kết nối lại với các cựu thành viên của chương trình Doanh nhân Xã hội trẻ (YSE). Tôi đã có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới có cùng mong ước về một thế giới tốt đẹp hơn, và đã có dịp chia sẻ về doanh nghiệp xã hội của mình.” Karuna Việt Nam, một doanh nghiệp xã hội sản xuất các sản phẩm bền vững từ ong, đã tham gia chương trình Doanh nhân Xã hội trẻ của Quỹ Quốc tế Singapore vào năm 2022.”
Kể từ năm 1994, Quỹ Quốc tế Singapore và cộng đồng người Việt đã hợp tác thực hiện hơn 100 dự án tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trên khắp châu Á trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, doanh nghiệp xã hội, nghệ thuật và văn hóa.
Với những nỗ lực thúc đẩy hợp tác và hữu nghị giữa hai quốc gia, các lãnh đạo của Quỹ Quốc tế Singapore đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Huân chương vì hòa bình và hữu nghị giữa các quốc gia năm 2022./.
Mỹ Linh
TAG: Lãnh đạo trẻ ASEAN. khám phá cơ hội thúc đẩy tăng trưởng khu vực Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN Quỹ Quốc tế Singapore SIF
Tin khác
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của BSH: Kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao
Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức
Hội chợ Hanoi Great Souvenirs 2024: Cầu nối đưa sản phẩm hàng lưu niệm đến với khách hàng trong nước và quốc tế
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên 2024
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền
i-on Life trao tặng 1000 bình nước ion kiềm cao cấp cho người dân Tiền Giang
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam