An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lạng Sơn: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết Giáp Thìn 2024 cho các đối tượng người có công và xã hội
05:11 PM 19/01/2024
(LĐXH) - UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết và dâng hương tại Khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm công tác chăm lo đời sống đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo trong dịp Tết nguyên đán
Kế hoạch ban hành với mục tiêu tạo không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng - mừng Xuân và cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua phấn đấu lập thành tích thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, tiếp tục huy động các nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi sống cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật nặng và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; việc tổ chức các hoạt động phải bảo đảm thiết thực, ý nghĩa để mọi nhà, mọi người đều được đón Tết vui tươi, phấn khởi, đầm ấm.
Đối với công tác tặng quà các đối tượng chính sách, người có công: Ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh Lạng Sơn tổ chức tặng quà các đối tượng là: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ Lão thành cách mạng, cán bộ Tiền khởi nghĩa, Anh hùng Lực lượng vũ trang đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đại diện thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân); thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, người có công giúp đỡ cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Mỗi suất quà trị giá 600.000 đồng bằng tiền mặt; kinh phí được trích từ nguồn đảm bảo xã hội của ngân sách các huyện, thành phố và do các huyện, thành phố trực tiếp chi trả.
Tặng quà thương binh, bệnh binh nặng người Lạng Sơn đang điều trị tại các Trung tâm Điều dưỡng tại các tỉnh: Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nam; tổng số 05 suất quà, mỗi suất quà trị giá 2.000.000 đồng bằng tiền mặt.
Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức tặng quà các đối tượng là hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, toàn tỉnh tặng 2.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng. Mỗi suất quà trị giá 600.000 đồng (300.000 đồng mua hiện vật và 300.000 đồng bằng tiền mặt).
Thành lập các Đoàn công tác của tỉnh thăm và chúc Tết một số cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; Thăm, kiểm tra công tác trực, phục vụ Tết tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Thăm và chúc Tết một số gia đình chính sách người có công tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức Lễ dâng hương tại Khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và viếng Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn.
Triển khai Kế hoạch, tỉnh Lạng Sơn đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì, tham mưu xây dựng Chương trình thăm, tặng quà và chúc Tết của lãnh đạo tỉnh; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan đề xuất các đơn vị, lựa chọn gia đình chính sách, người có công để Đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc Tết. Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác thăm hỏi, tặng quà Tết bảo đảm tránh trùng lắp, công khai, minh bạch và đúng đối tượng.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị quà tặng và phân phối 2.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng.
Chuẩn bị quà phục vụ các Đoàn công tác của tỉnh đi thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang và gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và quà để các Đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ trực, phục vụ Tết.
Chuyển quà tặng cho các đối tượng người có công là thương binh, bệnh binh nặng người Lạng Sơn đang điều trị tại các Trung tâm Điều dưỡng các tỉnh: Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nam.
Đối với UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch thăm, chúc Tết, tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn quản lý, bảo đảm phù hợp, thiết thực, hiệu quả; kịp thời chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, quà tặng của tỉnh đến các gia đình chính sách và hộ nghèo, hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng./.
Hồng Phượng
TAG: lạng Sơn Chính Sách Tặng quà
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm