Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Lạng Sơn quan tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em tâm thần và trẻ em mồ côi
12:18 AM 11/02/2024
(LĐXH)- Tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu đảm bảo trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ em mồ côi đều được chăm sóc sức khỏe tâm thần, được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phù hợp nhằm thực hiện các quyền của trẻ em, chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.
Toàn tỉnh Lạng Sơn tỉnh hiện có 204.049 trẻ em, chiếm 26,85% dân số. Trong đó, trẻ em dưới 06 tuổi là 74.739 trẻ, chiếm 9,35%; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 2.702 trẻ, chiếm 1,33%; người khuyết tật nặng dưới 16 tuổi có 1.129 người chiếm 0,55% trẻ em toàn tỉnh; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 40.857 trẻ, chiếm 20,03% (riêng trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo là 29.912 trẻ, chiếm 73,21% số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt); trẻ em mồ côi 382 trẻ, chiếm 0,187% số trẻ em toàn tỉnh, trong đó trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 là 48 trẻ; số trẻ em tâm thần, thần kinh, trí tuệ là 208 trẻ; số trẻ tự kỷ là 255 trẻ.
Lạng Sơn cũng có 04 cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng, chăm sóc 112 trẻ em tập trung, bao gồm: 01 Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; 03 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập (Cơ sở Mái ấm tình thương Vinh Sơn thuộc Giáo xứ Thất Khê, huyện Tràng Định quản lý; Trung tâm Hy vọng huyện Lộc Bình; Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn tại huyện Hữu Lũng).

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn tặng quà trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh

Trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cùng với sự phối hợp, ủng hộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Trong đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo và giao các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách về thực hiện quyền trẻ em theo lĩnh vực, ngành phụ trách. Chú trọng lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các chính sách, pháp luật về quyền trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh.
Cùng với đó là tập trung nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em, tạo mọi điều kiện để trẻ em được phát triển về mọi mặt, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xem công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là việc làm thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đơn vị; thường xuyên theo dõi, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm… góp phần đưa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.
Đặc biệt, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi thường xuyên nhận được sự chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên từ gia đình, người thân và cộng đồng, được giúp đỡ bằng các hình thức như trợ cấp, hỗ trợ theo chính sách, cấp học bổng, thăm hỏi tặng quà... Tổ chức chương trình khám sàng lọc cho trẻ em mắc các dạng bệnh dị tật bẩm sinh, khuyết tật trên địa bàn tỉnh tại các huyện, thành phố và chỉ định phẫu thuật. Phối hợp với Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Hà Nội tổ chức chương trình khám sàng lọc tim mạch cho trên trẻ em... góp phần thực hiện tốt các Chương trình, kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tâm thần và trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh.
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình chăm sóc sức khoẻ tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu đảm bảo trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ em mồ côi đều được chăm sóc sức khỏe tâm thần, được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phù hợp nhằm thực hiện các quyền của trẻ em, chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em.
Cụ thể, Lạng Sơn phấn đấu 80% trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ cao rối loạn sức khỏe tâm thần được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, các dịch vụ xã hội phù hợp tại trường học, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và tại cộng đồng.
Phấn đấu 100% trẻ em mồ côi được chăm sóc thay thế bởi người thân thích, cá nhân, gia đình không phải là người thân thích, được nhận làm con nuôi hoặc được chăm sóc nuôi dưỡng tạm thời tại các cơ sở trợ giúp xã hội, được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ phù hợp.
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lạng Sơn phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi. Hướng dẫn thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần trẻ em, chăm sóc thay thế cho trẻ em mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Phát triển dịch vụ tư vấn, tham vấn cho trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ rối loạn tâm thần tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và tại cộng đồng; phát triển mạng lưới dịch vụ và kết nối chuyển tuyến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em; triển khai chương trình tư vấn, hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về chăm sóc sức khỏe tâm thần...

Chí Tâm

TAG: lạng Sơn quan Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Trẻ Em tâm Thần mồ côi bao
Tin khác
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024