Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Lâm Đồng quan tâm thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục
06:12 PM 08/10/2019
Với sự nỗ lưc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, ngành Giáo dục Lâm Ðồng đã góp phần nâng cao được vị thế của đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo của tỉnh, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã đề ra Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành giai đoạn 2016-2020 với mục đích là: Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành trong chỉ đạo thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ; Nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ. Tạo mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò của nữ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới; Thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giữa nam và nữ về cơ hội tiếp cận, tham gia, hưởng lợi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển bề vững và hội nhập quốc tế.
Thực hiện tốt được các mục tiêu trên, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực như: Tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia của các tổ chức đoàn thể cùng cấp đối với việc thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 của ngành giáo dục; Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên báo cáo, liên hệ với lãnh đạo các cấp nhằm tạo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cùng cấp trong việc thực hiện kế hoạch hành động nói chung và công tác phụ nữ nói riêng; Phối hợp với Công đoàn ngành, nghiên cứu, chỉ đạo tốt các phong trào, các cuộc vận động hỗ trợ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh; Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các cơ sở giáo dục theo tiêu chí: có lòng yêu nước; có sức khoẻ; có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động, sáng tạo; có lối sống văn hoá và lòng nhân hậu nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của nữ cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc giữ gìn, phát huy và xây dựng phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.
Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo có hơn 17.000 nữ  cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 3 tiến sĩ, 285 thạc sĩ
Thực hiện công tác bình đẳng giới trong trường học, các CĐCS đã có nhiều hình thức sinh hoạt phong phú. Điển hình như: CĐCS Trường THPT Trần Phú - Đà Lạt tổ chức chuyên đề “Phụ nữ với hạnh phúc gia đình”; CĐCS Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Lâm Hà với chuyên đề “Khỏe - Đẹp trong nữ CBNGNLĐ”; CĐCS Trường PT DTNT THCS Đạ Tẻh với chuyên đề “Phẩm chất người phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước”; CĐCS Trường PT DTNT tỉnh tọa đàm  chủ đề “Vai trò phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước”; CĐCS Trường THPT Ngô Gia Tự - Đơn Dương tổ chức hội thảo chuyên đề “Nghệ thuật làm mẹ, làm vợ”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Bạo hành gia đình và bình đẳng giới”...
Hơn 10 năm thực thi Luật Bình đẳng giới, Ban nữ công Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành tổ chức cuộc thi viết về “Vai trò của nữ nhà giáo, người lao động và nữ sinh với việc xây dựng văn hóa nhà trường”. Đã có hơn 4.000 bài dự thi cấp cơ sở, 202 bài dự thi cấp ngành, Ban tổ chức đã trao 14 giải cho tập thể và cá nhân xuất sắc. Đồng thời, tổ chức Hội nghị tập huấn và Hội thảo “Phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,  hiện đại hóa  đất nước” thu hút hơn 280 cán bộ là trưởng ban nữ công, lãnh đạo nữ của các đơn vị trường học, Phòng GDĐT và gần 1.000 HSSV tham gia nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong công tác tuyên truyền thực hiện công tác bình đẳng giới. Qua đó, giúp cho các đơn vị nhận thức rõ nét hơn về phẩm chất đạo đức và vai trò người phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng cũng thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào giảng dạy ở các chương trình học chính khóa các bộ môn thích hợp, lồng ghép trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hành động của ngành cũng như của đơn vị; Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính cho công tác bình đẳng giới; Tăng cường công tác về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và tham gia các đợt đánh giá việc thực hiện Luật bình đẳng giới và các luật, văn bản pháp lý có liên quan về giới để có thông tin, dữ liệu, bằng chứng nhằm điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các chỉ tiêu, hoạt động phù hợp với mục tiêu chung.                
Nhìn chung đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong toàn ngành đã phát huy tốt năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, toàn tâm, toàn ý cho công việc được giao, uy tín nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng được khẳng định.
Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, toàn ngành có hơn 17 ngàn nữ CBGV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 3 tiến sĩ, 285 thạc sĩ, có 49 chị đang theo học sau đại học và 4 nghiên cứu sinh, 1.287 chị được chính quyền, công đoàn tạo điều kiện cho đi đào tạo về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ. Tổng số cán bộ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo 1.128/1.732 cán bộ quản lý (CBQL), lãnh đạo toàn ngành, chiếm tỷ lệ 65,1%. Số nữ nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú là 16/20. 
Về công tác quy hoạch CBQL, lãnh đạo, có 23/56 người, chiếm tỷ lệ 41% nữ được đưa vào quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp tỉnh giai đoạn 2015-2021. Trong những năm qua, ngành GDĐT Lâm Đồng đã chú ý đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, quan tâm đề bạt cán bộ nữ vào các chức danh chủ chốt của ngành theo quy hoạch. Hầu hết CBQL nữ đều có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý tốt, đáp ứng yêu cầu trong công việc. Việc phân bổ cán bộ nữ khá đều và hợp lý ở các ngành học, bậc học, phát huy được năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ nữ. 
Hiện tại, cơ quan Sở GDĐT có 1 nữ Giám đốc, 5 nữ trưởng, phó phòng Sở; Khối Phòng Giáo dục có 8 nữ trưởng, phó phòng; ở khối Mầm non và phổ thông, số nữ hiệu trưởng và phó hiệu trưởng chiếm tỷ lệ khoảng 65%; khối trường Cao đẳng có 10 chị đảm nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng, cán bộ quản lý các khoa phòng, ban, tổ bộ môn; nhiều cán bộ nữ hiện là chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn; bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng bộ, bí thư đoàn thanh niên... 
Theo bà Trần Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng, việc triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình đã tạo điều kiện và cơ hội cho phụ nữ phát huy vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều nữ nhà giáo đã trở thành những nhà quản lý giỏi, cán bộ công đoàn chủ chốt, cán bộ nữ công tiêu biểu. Nữ cán bộ, nhà giáo được tham gia học tập, bồi dưỡng quản lý nhà nước, chính trị cao cấp và được quy hoạch, bổ nhiệm vào cương vị lãnh đạo các đơn vị. Qua đó, đã phát huy được vai trò cá nhân trong việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động giáo dục và triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành./.

Việt Hùng - Nhật Minh
TAG: ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng bình đẳng giới
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách