An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ký kết Quy chế phối hợp giữa Công an và BHXH TP.HCM
09:50 AM 08/07/2022
(LĐXH) - Chiều 7/7/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM và Công an TP.HCM đã tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT)… tại trụ sở BHXH Thành phố.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM và Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến ký kết Quy chế phối hợp

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM và Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến tham dự chủ trì lễ ký kết và được trực tuyến đến Công an và BHXH các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Theo đó, Công an TP.HCM và BHXH TP.HCM thống nhất ban hành Quy chế phối hợp về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT. Quy chế này áp dụng đối với Công an Thành phố và các đơn vị thuộc Công an Thành phố; BHXH Thành phố và các đơn vị thuộc BHXH Thành phố.

Theo quy chế, Công an Thành phố có trách nhiệm trao đổi, cung cấp cho BHXH Thành phố thông tin, tài liệu trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Thông tin, tài liệu về những sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; tổ chức thu, chi chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BH thất nghiệp, BHYT…); việc thực hiện các chính sách về BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, văn bản quy phạm pháp luật do BHXH Thành phố tổ chức thực hiện có tác động đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; các thông tin, tài liệu khác khi BHXH Thành phố đề nghị theo quy định của pháp luật… Công an Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong việc thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT theo thẩm quyền…

Toàn cảnh buổi lễ ký kết

BHXH Thành phố có trách nhiệm trao đổi, cung cấp cho Công an Thành phố thông tin, tài liệu về tình hình triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Các thông tin, tài liệu phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh mạng tại các cơ quan, đơn vị thuộc BHXH Thành phố; tình hình vi phạm pháp luật, những nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; hồ sơ, tài liệu các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà BHXH Thành phố phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát (trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT…); các thông tin, tài liệu khác khi Công an Thành phố đề nghị theo quy định của pháp luật…

BHXH Thành phố có trách nhiệm trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và bảo vệ bí mật Nhà nước. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về an ninh, trật tự; phòng, chống tội phạm; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ cơ quan, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; bảo vệ an ninh mạng, bí mật Nhà nước cho cán bộ, CCVC- NLĐ của BHXH Thành phố…

Ông Phan Văn Mến phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc BHXH TP.HCM Phan Văn Mến cho biết, thời gian qua hệ thống BHXH TP.HCM đã có nhiều nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong những kết quả chung, có sự phối hợp tốt giữa BHXH Thành phố và Công an Thành phố đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Trong giai đoạn năm 2017-2021, BHXH Thành phố đã chuyển cơ quan Công an xác minh xử lý nhiều trường hợp vi phạm có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Cụ thể, đã chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố hành vi trốn đóng BHXH, BHYT của 84 đơn vị sử dụng lao động với tổng số tiền nợ là 158 tỷ đồng. Qua đó có 43/84 đơn vị đã khắc phục số tiền hơn 42 tỷ đồng. Trong lĩnh vực BHYT, cơ quan BHXH Thành phố đã cung cấp nhiều thông tin cho cơ quan công an để tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về khám chữa bệnh BHYT và đã giúp các cơ sở y tế tuân thủ quy định pháp luật, hạn chế nhiều vi phạm trong lĩnh vực này.

“Nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy kế quả đạt được thời gian qua, ngay sau lễ ký kết, yêu cầu các phòng chức năng BHXH Thành phố và tất cả các đơn vị trực thuộc phải bám sát nội dung Quy chế để cùng nhau xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp chi tiết, cụ thể, sát với tình hình thực tế. Qua đó đảm bảo thực hiện Quy chế đồng bộ, xuyên suốt, phát huy hiệu quả tối đa. Đặc biệt, trong thời gian tới, triển khai thực hiện ngay Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.”: ông Mến nói.

 

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại lễ ký kết

Tại lễ ký kết, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM đánh giá cao việc thực hiện các chế độ, chính sách của BHXH TP.HCM, đặc biệt là thực hiện việc hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp theo các Quyết định của Chính phủ trong thời gian vừa qua. Trong đó, sự phối hợp hiệu quả, chặt chẽ giữa BHXH TP.HCM với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố trong thời gian qua đã góp phần bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, đảm bảo an sinh xã hội và phòng, chống các loại tội phạm trên địa bàn.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam khẳng định, công tác phối hợp giữa hai đơn vị đã góp phần hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. “Việc ký kết Quy chế phối hợp giữa Công an Thành phố và BHXH Thành phố hôm nay là cơ chế, là hành lang quan trọng để hai đơn vị phối hợp toàn diện, có chiều sâu, thường xuyên và chặt chẽ hơn nữa trên tất cả các mặt công tác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của hai ngành…”: Giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh.

Công an TP.HCM tặng Giấy khen cho BHXH TP.HCM

Ngày tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM đề nghị, các phòng nghiệp vụ của Công an Thành phố, các đơn vị Công an địa phương bám sát nội dung kế hoạch, quy chế để triển khai thực hiện có hiệu quả. Giao Phòng An ninh chính trị nội bộ làm đầu mối nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai trong toàn Công an Thành phố và làm tốt vai trò cơ quan thường trực thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện Quy chế trong toàn Công an Thành phố trên cách lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp,…

Trương Đăng

TAG: TPHCM Ký kết Quy chế phối hợp Công an TP.HCM BHXH TP.HCM
Tin khác
Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ
Kiên Giang: Đa dạng các chương trình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Thừa Thiên Huế triển khai Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024 – 2030
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi