An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Kon Tum: Ghi nhận những kết quả trong công tác người cao tuổi
09:31 AM 30/11/2023
(LĐXH) - Tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm công tác người cao tuổi thông qua việc ban hành nhiều chính sách triển khai thực hiện, qua đó góp phần chăm lo tốt hơn đời sống của đối tượng.
Tại Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh năm 2023, đã có nhiều hoạt động chăm sóc người cao tuổi được triển khai

Thực hiện Luật Người người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về Luật người cao tuổi và “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách đối với người cao tuổi.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 theo chủ đề của năm “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” với nhiều hình thức truyền thông đa dạng, phù hợp, cụ thể ở cơ sở như: Các buổi sinh hoạt của chi hội, thông qua các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao ở cơ sở; các cơ sở Hội tổ chức tọa đàm, biểu dương người cao tuổi tiêu biểu nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và hoạt động của Câu lạc bộ Liên Thế hệ tự giúp nhau.

Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023 với 159 lượt sự kiện được tổ chức và có 11.824 người cao tuổi tham gia. Qua công tác tuyên truyền, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như rà soát việc thực hiện chế độ chính sách với người cao tuổi; thăm động viên, tặng quà cho người cao tuổi tiêu biểu, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi nghèo; tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi; tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao cho người cao tuổi, đặc biệt là việc tổ chức hoạt động “Liên hoan tiếng hát người cao tuổi” được các cấp hội triển khai rộng khắp từ cơ sở đến tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ đã mang lại niềm vui, sự phấn khởi, sự hăng say tham gia phong trào của người cao  tuổi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký kết hợp đồng trách nhiệm với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện 02 phóng sự ngắn, 01 tin, thời lượng 11 phút, treo 20 băng rôn tuyên truyền tại trụ sở cơ quan và các đơn vị, in 2.450 tờ gấp áp phích truyền thông về các chính sách xã hội liên quan đến người cao tuổi. Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí truyền thông chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi và mục đích, ý nghĩa của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, về chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi, phát động Tháng hành động vì người cao tuổi và Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Kon Tum năm 2023.

Trong tháng 10 truyền thông nhóm được 416 lần/5.913 lượt người; truyền thông tư vấn tại hộ gia đình: 791 hộ/1.824 người tham dự; sinh hoạt câu lạc bộ: 44 lần; treo 12 băng rôn về nội dung và chủ đề của Tháng hành động vì NCT Việt Nam trước cổng của các Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc khác.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện, các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Kính lão trọng thọ” đến mọi tầng lớp nhân dân, những tấm gương tiêu biểu trong công tác phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, đồng thời giáo dục các thế hệ con, cháu nhận thức sâu sắc hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng.

Trong tác chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi, trong Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023, ngành Y tế của tỉnh đã tổ chức khám, tư vấn và điều trị cho 9.987 lượt người cao tuổi. Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh với Bệnh viện Mắt Kon Tum; Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh đã phối hợp Bệnh viện Mắt Kon Tum tổ chức đoàn Y bác sỹ đến từng cơ sở để tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho 3.973 lượt người cao tuổi với tổng chi phí hỗ trợ khám, cấp thuốc và điều trị là 494.230.000 đồng; trong đó: Số lượt người người cao tuổi được phẫu thuật, miễn giảm chi phí phẫu thuật tại bệnh viện là 570 người.

Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tặng 1.673 suất quà trị giá 558.5 triệu đồng cho NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó: Nguồn từ Trung ương Hội phân bổ hỗ trợ 270 suất, trị giá 170 triệu; nguồn do UBND tỉnh hỗ trợ 100 suất, trị giá 50 triệu đồng; nguồn do Ban Đại diện tỉnh vận động từ Bệnh viện Mắt Kon Tum 70 suất, trị giá 30 triệu đồng; nguồn do các huyện/thành phố và cơ sở vận động 1.324 suất, trị giá 308,5 triệu đồng; đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 675 cụ7 với kinh phí thực hiện 282,11 triệu đồng.

Tại cấp huyện, thành phố thực hiện: Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn tổ chức thăm, tặng quà cho 492 suất quà với kinh phí 142,8 triệu đồng cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Chi bộ phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ngọc Hồi nhận nuôi một cụ già neo đơn tại thôn Jej Joi xã Đắk Sú với số tiền 200.000 đồng/01 tháng; tổ chức toạ đàm, giao lưu sinh hoạt văn hoá, văn nghệ. Qua hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao đã phát huy được vai trò người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Nhìn chung, được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện tốt chính sách đối với người cao tuổi, tạo điều kiện cho người cao tuổi nâng cao vai trò trong đời sống xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, nhất là người cao tuổi neo đơn, có cuộc sống khó khăn ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Hồng Phượng

 

 

 
TAG: KON TUM người cao tuổi Chính Sách
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách