Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Kết quả đạt được trong công tác cai nghiện ma túy ở Hòa Bình
10:22 PM 28/02/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, Hòa Bình thường xuyên tuyên truyền, vận động phòng ngừa tệ nạn ma túy, chú trọng công tác cai nghiện tập trung, quản lý sau cai nghiện và vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện trên địa bàn.
Ảnh minh họa

Năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ công tác cai nghiện cấp xã thực hiện công tác tiếp nhận người sau cai, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình có biện pháp quản lý, tổ chức hỗ trợ giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, phòng tránh tái nghiện. Phối hợp với Phòng PC04 - Công an tỉnh tổ chức thống kê, rà soát, cập nhật danh sách người nghiện ma túy tại cộng đồng để tiếp cận, khuyến khích người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện, đăng ký hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp, nhằm hạn chế việc sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn việc lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng ma túy. Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp thực hiện xem xét hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma tuý đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thực hiện quy chế ban hành theo Quyết định số 554/QĐ-UBND, ngày 07/3/2018 của UBND tỉnh. Tuyên truyền vận động người nghiện tự giác tham gia cai nghiện ma túy bằng các hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, các cơ sở cai nghiện ma túy, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn theo Nghị quyết số 113/2018/NQ-HĐND, ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh quy định mức đóng góp của người cai nghiện ma túy tự nguyện.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy số I, trong năm 2021,  tổng số học viên đã được tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh cai nghiện ma túy là 339 lượt học viên, trong đó: năm 2020 chuyển sang 185 học viên (cai bắt buộc 163 học viên, tự nguyện 22 học viên). Tiếp nhận học viên mới là 154 học viên (cai bắt buộc 96 học viên, đạt 48,0%; tự nguyện 58 học viên, đạt 29 % kế hoạch xây dựng của năm). So với cùng kỳ năm 2020 học viên bắt buộc vào tăng 5,5%; học viên tự nguyện giảm 5,4% Phấn đấu đến 31/12/2021 đạt  từ 80 - 85% chỉ tiêu, kế hoạch tiếp nhận học viên đã đề ra trong năm 2021. Cơ sở đã thường trực tiếp nhận kiểm tra sức khỏe, phân loại, chữa trị cắt cơn nghiện ma túy cho 154 học viên. Tổ chức hoạt động tiếp nhận, khám sàng lọc cho bệnh nhân, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người bệnh có nhu cầu điều trị theo quy trình, quy định của pháp luật, hiện tại Cơ sở đang điều trị 51 bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy số II, năm 2021 đã quản lý cai nghiện cho 248 học viên, trong đó: năm 2020 chuyển sang là 132 học viên, tiếp nhận mới là 116 học viên (bắt buộc là 75 học viên, tự nguyện là 41 học viên) đạt 86% cùng kỳ năm 2020, đạt 67% so với kế hoạch năm. Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người bệnh có nhu cầu điều trị theo quy trình, quy định của pháp luật, hiện tại Cơ sở đang điều trị 55 bệnh nhân điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Ước thực hiện năm 2021 cơ sở tiếp nhận cai nghiện cho 380 lượt học viên đạt 102%, điều trị thay thế bằng Methadone cho 60 bệnh nhân đạt 120% so với kế hoạch năm.

 Lý do giảm số học viên so với cùng kỳ và chưa đạt so với kế hoạch vì thời gian giãn cách xã hội và những tháng cao điểm tập trung phòng, chống Covid 19 các cơ sở cai nghiện ma túy tạm dừng việc tiếp nhận học viên mới.

Nhìn chung, các cơ sở đã thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế, cắt cơn cho học viên; phòng chống dịch bệnh Covid -19 cho viên chức và học viên, công tác lao động trị liệu. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong học viên về công tác phòng chống ma túy. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, quản lý và bảo vệ tài sản không bị thất thoát, các ca trực đều đảm bảo an ninh an toàn trật tự  không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị cũng như của ngành. Thường xuyên kiểm tra rà soát việc trang bị, quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ, các phương tiện phòng, chống cháy nổ đảm bảo đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an các cấp trong việc xây dựng Cụm an ninh tự quản, mô hình cơ quan tự quản về an ninh trật tự.

Cùng với đó, công tác quản lý sau cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy trở về địa phương được quan tâm, được  giao các xã, phường, thị trấn phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ công tác cai nghiện cấp xã làm tốt công tác tiếp nhận người sau cai về gia đình, cộng đồng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình có biện pháp quản lý, tổ chức hỗ trợ giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, phòng tránh tái nghiện. Tuy nhiên, theo đánh giá là hiệu quả còn thấp, các hoạt động tư vấn, sinh hoạt nhóm, hỗ trợ học nghề vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa có cơ chế huy động cơ sở sản xuất tạo việc làm ổn định cho người nghiện sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện.

Trong năm 2022, tỉnh Hòa Bình xác định tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và phục hồi sau cai; phối hợp với các cơ quan công an tỉnh và thực hiện kế hoạch rà soát, thống kê người nghiện, người sau cai nghiện ma túy; tăng cường hướng dẫn, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai, vận động người nghiện tham gia các chương trình cai nghiện tự nguyện, điều trị ma túy thay thế bằng thuốc Methadone trên địa bàn./.


Mỹ Hạnh

TAG: cai nghiện ma túy tỉnh Hòa Bình
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách