An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Kết quả bước đầu của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội
04:09 PM 28/09/2016
Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội (CTXH) Hà Nội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) được thành lập theo Quyết định số: 1541/QĐ - UBND ngày 21/3/2014 của UBND Thành phố Hà Nội. Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực.
Ngày 25/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ - TTg phê duyệt Đề án phát triển Nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 – 2020 (Đề án 32) với mục tiêu chung là “Phát triển công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các cấp. góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến”.
Thực hiện Quyết định số 32, ngày 03/11/2010, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội Thành phố Hà Nội giai đoạn 2010- 2020. Để việc triển khai các hoạt động xã hội theo hướng chuyên nghiệp theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy trình của nghề công tác xã hội, ngày 21/3/2014, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số: 1541/QĐ - UBND về việc thành lập Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội với chức năng chính là cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố. Nhiệm vụ của là cung cấp các dịch vụ xã hội và trợ giúp các đối tượng xã hội cần sự bảo vệ khẩn cấp theo quy định tại khoản 2 điều 5 Nghị định 68/2008/NĐ - CP: Trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động ; Người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí, người nhiễm HIV/ADIS, người nghèo, trẻ em, nạn nhân bị phân biệt đối xử về giới, người nghiện ma túy, người bán dâm; người sau cai nghiện ma túy; cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em cần sự bảo vệ khẩn cấp; đối tượng khác có nhu cầu cần sự dụng dịch vụ công tác xã hội.
Hơn 2 năm qua, Trung tâm đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng nghề công tác xã hội
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, sự phối hợp, cộng tác của các cơ quan Trung ương và chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã, xã,phường, thị trấn; các cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố, kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH Hà Nội đã tiếp nhận, xử lý 686 trường hợp, trong đó 562 trường hợp quản lý, 124 trường hợp cần sự bảo vệ khẩn cấp, với 3.598 lượt tư vấn.
 Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện các hoạt động tham vấn, tư vấn, kết nối dịch vụ xã hội cho các đối tượng xã hội và người dân khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ xã hội. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận tư vấn, trợ giúp cho hàng ngàn lượt đối tượng, tổ chức các  cuộc truyền thông tại các trường học, khu dân cư, khảo sát nhu cầu cần cung cấp dịch vụ xã hội trên 600 đối tượng tại 17/17 phường của quận Hà Đông; tổ chức tư vấn, tham vấn qua phiếu hỏi với 500 học sinh trung học cơ sở về những mong muốn, những  khó khăn cần chia sẻ của tuổi học. Căn cứ kết quả đánh giá nhu cầu của học sinh, Trung tâm đã tổ chức được các cuộc bổ sung kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, kỹ năng chào hỏi cho học sinh, tham vấn trực tiếp cho hàng trăm trẻ em, người khuyết tật về chính sách nhà nước giành cho các đối tượng xã hội ; trò phát hành trên 100 ngàn tờ rơi, lịch tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của trung tâm gửi tới các Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các quận, huyện, thị xã, các cơ sở bảo trợ xã hội và các đơn vị thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, trường phổ thông trung học, phổ thông cơ sở... tổ chức các hoạt động truyền thông trên báo, tạp chí, đài phát thanh truyền hình...
Một buổi tư vấn kỹ năng cho học sinh do Trung tâm Cung cấp dịch vụ CTXH Hà Nội tổ chức
Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức được 02 lớp đào tạo trình độ sơ cấp nghề công tác xã hội cho 80 học viên là cán bộ, viên chức hiện đang làm việc tại các cơ sở Bảo trợ xã hội, tổ chức hàng chục lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng nghề công tác xã hội cho cán bộ làm công tác Lao động – Thương binh và xã hội, cán bộ các đoàn thể chính trị xã hội tại 584 xã, phường, thị trấn.
Bằng những việc làm nêu trên, nhiều cá nhân, tổ chức đã biết đến các hoạt động cung cấp dịch vụ xã hội của Trung tâm, nhiều cá nhân đã đến trực tiếp hoặc viết thư cảm ơn về công tác tham vấn, tư vấn, trợ giúp khẩn cấp; nhiều trẻ em bị lạc, mất nguồn nuôi dưỡng.... đã được Trung tâm tham mưu, đề xuất với các cơ quan chức năng của Thành phố giải quyết chế độ như: đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội, chăm sóc, nuôi dưỡng, phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình cho họ trở về hòa nhập đời sống cộng đồng, có những gia đình có mâu thuẫn gia đình, tranh chấp về quyền nuôi con... cũng được cán bộ trung tâm phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội, các chuyên gia tham vấn, tư vấn giúp họ hòa thuận.
Có thể nói, hoạt động của Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội chính là “cầu nối” giúp cho người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế tiếp cận các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, xóa đói giảm nghèo, người khuyết tật... thông qua số máy điện thoại 04.33525662. Như vậy, mọi người dân khi có nhu cầu tư vấn, tham vấn về cơ chế, chính sách xã hội đều có thể tiếp cận qua điện thoại. Việc này vừa nhanh, tiện lợi, tiết kiệm được thời gian đi lại của người dân; đồng thời khắc phục được tình trạng lợi dụng sự thiếu thông tin về chính sách, chế độ Nhà nước dành cho người dân mà các đối tượng “cò mồi” thu lợi bất chính.

Tùng Dương

TAG: Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội CTXH Sở LĐTBXH Hà Nội
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách