Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Ý Yên: Nỗ lực tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ
03:46 PM 24/05/2019
(LĐXH) - Ngày 23/5/2019, huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) đã tổ chức Hội nghị kết luận địa bàn về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Tham dự và chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Đức Du - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 515 của huyện về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; các đồng chí trong Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Nam Định; các đồng chí trong Ban chỉ đạo 515, Ban CHQS huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự và cán bộ lao động thương binh - xã hội của 32 xã, thị trấn trong toàn huyện.
Đồng chí Nguyễn Đức Du - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện 
Trưởng Ban chỉ đạo 515 của huyện phát biểu tại hội nghị
Thực hiện Quyết định 1237/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, UBND huyện Ý Yên đã thành lập Ban chỉ đạo, quán triệt và triển khai sâu rộng đến các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong huyện, chỉ đạo các cơ quan liên quan như: Ban CHQS huyện, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội tích cực tham mưu triển khai thực hiện Đề án;  ban hành kế hoạch, hướng dẫn các xã, thị trấn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và triển khai thực hiện đến từng thôn xóm, tổ dân phố.
Để đảm bảo thống nhất trong quá trình thực hiện Đề án, nhằm hạn chế sai sót, tháng 7/2018, Ban chỉ đạo 515 của huyện đã chọn xã Yên Lương làm điểm hội nghị kết luận địa bàn cấp xã và thôn để rút kinh nghiệm chỉ đạo các xã, thị trấn đồng loạt triển khai. Đến ngày 30/3/2019, 100% các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành việc triển khai lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Do làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, Đài Phát thanh truyền hình huyện và Đài Truyền thanh cơ sở, nhất là sinh hoạt, hội họp ở khu dân cư..., nhân dân đã hiểu và nắm được việc thực hiện đề án, kịp thời cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nơi hy sinh chôn cất ban đầu, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng của huyện và địa phương rà soát, bổ xung, hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp, phân tích các thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sĩ và kết luận địa bàn.
Đồng chí Phạm Thanh Ca - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện, Phó Ban chỉ đạo 515 báo cáo kết quả rà soát, xác minh thông tin tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện
Kết quả là, toàn huyện Ý Yên có 418/418 xóm, tổ dân phố và 32/32 xã, thị trấn đã tổ chức kết luận địa bàn, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc chất lượng cao. Cụ thể, kết quả phát phiếu thu thập thông tin trong toàn huyện: Tổng số phiếu phát ra là 80.398 phiếu, số phiếu thu về là 80.398 phiếu; số phiếu có thông tin cung cấp về mộ liệt sĩ là 32 phiếu, số phiếu không có thông tin cung cấp về mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang là 80.366 phiếu; số phiếu có thông tin cung cấp mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang là không. Cụ thể: 
- Kết quả kiểm đếm mộ trong nghĩa trang: Tổng số mộ có trong nghĩa trang liệt sĩ là 5.196 liệt sĩ, số mộ có hài cốt là 2.173 liệt sĩ. Trong đó: Chống Pháp là 916 liệt sĩ, Chống Mỹ là 972 liệt sĩ; Bảo vệ Tổ quốc là 285 liệt sĩ; số mộ có đầy đủ thông tin về liệt sĩ là 1.485 liệt sĩ, số mộ có một phần thông tin về liệt sĩ là không, số mộ có hài cốt nhưng chưa biết tên là 688 liệt sĩ, số mộ không có hài cốt là 3.872 liệt sĩ.
- Kết quả phối hợp kiểm tra xác minh thông tin: Ban CHQS huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi, Lão thành thành cách mạng, các Hội truyền thống, gia đình liệt sĩ, người cung cấp thông tin liệt sĩ, thẩm định qua hồ sơ còn lưu trữ, qua lịch sử Đảng bộ các xã, thị trấn, huyện, và cung cấp của nhân dân về thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Qua xác minh, có 937 mộ liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn huyện.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Du - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo 515 của huyện về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ đã ghi nhận các đơn vị có liên quan và các xã, thị trấn trong thời gian qua đã tích cực, chủ động trong việc tìm kiếm, qui tập và xác minh danh tính hài cốt liệt sỹ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng chí đề nghị các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa chính trị của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành Đề án của Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện.

Hồng Phượng


 
TAG: Liệt Sĩ Tìm Kiếm Địa bàn
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách