Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Huyện Vũ Quang: Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa
03:56 PM 06/12/2023
(LĐXH) - Những năm qua, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ người có công với cách mạng ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia của các ban ngành, hội, đoàn thể và cả cộng đồng và đạt được nhiều kết quả tích cực; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.
Lan toả phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Vũ Quang đã tích cực tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: Chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến... Đến nay, trên địa bàn huyện không còn tồn đọng hồ sơ đề nghị mà chưa được xem xét, giải quyết, trả lời; đời sống vật chất và tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên.
Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn của huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí các đối tượng chính sách, người có công; Đoàn đại biểu của huyện tới đặt vòng hoa, dâng nén hương thơm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện, Tượng đài Phan Đình Phùng và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và thắp hương cho các Mẹ Việt Nam anh hùng; toàn huyện đã trao tặng 3.681 suất quà với  số tiền gần 850 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công.

Lãnh đạo huyện Vũ Quang thăm, tặng quà đối tượng chính sách nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ

Các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể của huyện cũng có nhiều hoạt động tri ân thiết thực, trong đó phải kể đến Hội Nông dân huyện đã thực hiện chủ trương của Hội Nông dân tỉnh và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện về việc nhắn tin ủng hộ chương trình “Tri ân liệt sĩ - 2023”. Hội Nông dân xã Hương Minh đã tổ chức cho các đồng chí trong ban chấp hành hành hương về địa chỉ đỏ tại Ngã ba Đồng Lộc, đồng thời phối hợp với MTTQ và đoàn thể đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 5 suất quà trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình có công với các mạng trên địa bàn xã. Hội Nông dân xã Thọ Điền huy động các đồng chí trong ban chấp hành giúp đỡ 2 gia đình hội viên người có công và thương binh xây dựng hố lắng lọc và vệ sinh khuôn viên Đài tượng niệm xã đồng thời phối hợp với MTTQ xã tặng 5 suất quà trị giá 300.000đ/suất cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công trên địa bàn xã. Hội Nông dân xã Đức Bồng đến thăm và tặng quà cho 3 gia đình hội viên nông dân thương binh, gia đình có công thuộc diện khó khăn mỗi suất 300.000đ.
Tích cực tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ
Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Vũ Quang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bên cạnh đó, thực hiện chặt chẽ việc xác minh, kết luận thông tin nơi sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn, kiểm đếm, thống kê mộ liệt sĩ trong nghĩa trang và gia đình, dòng họ quản lý; phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, các địa phương bổ sung thông tin liệt sĩ theo quy định.
Từ khi có chủ trương đến nay, trên địa bàn huyện đã tìm kiếm, quy tập được 19 mộ liệt sĩ thuộc địa bàn 7/10 xã; trong đó, đã đưa về gia đình quản lý chăm sóc 12 mộ, bàn giao cho các địa phương, nghĩa trang khác trong và ngoài tỉnh 7 mộ liệt sĩ. Cùng với đó, đã rà soát bổ sung thông tin 200 liệt sĩ cho các đơn vị; tham mưu và phối hợp tu sửa, nâng cấp 1 nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện với số tiền hơn 2 tỷ đồng, làm mới 4 đài tưởng niệm liệt sĩ với số tiền hơn 10 tỷ đồng, nâng cấp 5 đài tưởng niệm liệt sĩ với số tiền gần 3 tỷ đồng. Hiện nay, 10/10 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đã kết luận địa bàn, vẽ sơ đồ mộ chí, vẽ bản đồ mộ liệt sĩ theo Đề án 1237 của Chính phủ để lưu vào dữ liệu thông tin liệt sĩ quốc gia.
Mới đây, ngày 17/11/2023, Ban Chỉ huy quân sự huyện Vũ Quang phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức hội nghị ký kết phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2023 - 2030. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ giữa Ban Chỉ huy quân sự Hội Cựu chiến binh và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương; đề xuất một số nội dung liên quan.
Dịp này, Ban Chỉ huy quân sự huyện và Hội Cựu chiến binh huyện đã ký kết trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tham gia tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, giai đoạn 2023 - 2030./.
Hưng Minh
TAG: Den on dap nghia Ha Tinh
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách