Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Sóc Sơn: Quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách
02:06 PM 05/08/2019
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội) đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng.
Theo thống kê, huyện Sóc Sơn đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho 6.126 người có công, trong đó có 06 mẹ Việt Nam anh hùng, 02 cán bộ Lão thành cách mạng, 19 cán bộ Tiền khởi nghĩa, 01 người có công giúp đỡ cách mạng, 45 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, 2.028 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 21-80%, 1.682 gia đình liệt sỹ, 1.500 đại diện gia tộc thờ cúng liệt sỹ, 230 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 595 đối tượng hưởng trợ cấp chất độc hoá học, 407 con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học. Hàng năm, UBND huyện Sóc Sơn đều xây dựng và triển khai Kế hoạch kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ tới Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo chủ chốt của các xã, thị trấn và giám đốc các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Hướng dẫn cơ sở vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa để tăng nguồn lực cho công tác chăm lo đời sống các hộ chính sách. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa”. Rà soát các hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở phân tích cụ thể hoàn cảnh, nguyên nhân của từng hộ để có giải pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ các hộ có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, phấn đấu không để hộ gia đình người có công tái nghèo theo tiêu chí mới.
 Song song với đó, huyện tổ chức tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục mai táng phí cho thân nhân người có công, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ đầy đủ. Tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà được thuận lợi. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách đầy đủ. Tổ chức gặp mặt tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công tiêu biểu từ huyện đến cơ sở. Tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết. Chi trả đầy đủ kịp thời quà của Chủ tịch nước, của thành phố, của huyện trong các dịp lễ, tết đúng đối tượng. Tổ chức đoàn cán bộ chủ chốt của huyện đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ tại các tỉnh miền Trung, hướng dẫn các xã, thị trấn tu sửa, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, tạo điều kiện cho gia đình thân nhân liệt sĩ và các tổ chức đoàn thể đến thăm viếng. Phối hợp với BCH Quân sự huyện Sóc Sơn, Phòng khám Đa khoa Thiện Đức, Ban Quân dân y huyện, Hội đông y huyện... khám và tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm. Tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm sau cao hơn năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch thành phố giao.

Tặng quà cho đối tượng người có công trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 72 năm ngày
Thương binh - Liệt sĩ
Trong hơn 10 năm qua, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, tu sửa nhà ở cho 182 gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở với số tiền là 5.297 triệu đồng.  Tu bổ, sửa chữa và tôn tạo những nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ bị hư hỏng, xuống cấp, thường xuyên giữ sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng. Đối với những nhân thân liệt sĩ có nguyện vọng đi thăm viếng liệt sĩ ở các tỉnh trong cả nước, các xã, thị trấn hướng dẫn và tạo điều kiện để thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng thuận lợi.
Nhìn chung, việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được nâng lên so với trước, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chặt chẽ, thông suốt, kịp thời, hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ, chính sách của gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong 10 năm (2007 – 2016), huyện đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với 734 trường hợp mới, trong đó chủ yếu người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 345 trường hợp; người hưởng chính sách như thương binh 04 trường hợp; liệt sĩ 02 trường hợp; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày trước đây cho hưởng chế độ, chính sách một lần nay được chuyển sang hưởng hàng tháng 186 trường hợp; công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 165 mẹ; công nhận 32 cán bộ hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và cán bộ hoạt động từ ngày 01/01/1945 đã hy sinh, từ trần.
Tuy nhiên bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận gia đình chính sách còn gặp khó khăn. Việc nắm bắt, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng ở một số địa phương chưa sâu sát, còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Việc huy động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tuy vượt kế hoạch nhưng chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp. Trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công vẫn còn trường hợp thiếu sót, sai phạm.
Ông Đặng Đình Trung, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện cho biết: Sở dĩ đạt được những kết quả trên là do các phong trào, các cuộc vận động đã huy động được đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Nhiều tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên mình nhận chăm sóc thường xuyên các công trình ghi công liệt sĩ như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… góp phần thêm khang trang, sạch đẹp. Cùng với các chế độ ưu đãi của Nhà nước, nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã tự khắc phục những khó khăn, phát huy tinh thần tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, có hàng ngàn thương binh, hàng ngàn gia đình liệt sĩ được các địa phương bình xét và công nhận là “Người có công tiêu biểu”. Đời sống của các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã không ngừng được cải thiện, nâng lên, nhiều gia đình có mức sống khá, đời sống ổn định.
Trong thời gian tới, huyện Sóc Sơn phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công tái nghèo đa chiều theo tiêu chí mới. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa” để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công. Trên sở đó, huyện tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực người có công với cách mạng, đặc biệt là chuẩn hóa cán bộ làm công tác lao động thương binh và xã hội, thực hiện tốt cải cách hành chính lĩnh vực chính sách người có công. Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về thành quả của công tác thương binh, liệt sỹ, người có công, về những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên của đối tượng chính sách, nhằm khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để anh chị em thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, gương mẫu hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động về kinh tế của Đảng “Toàn dân thi đua làm kinh tế giỏi, từng nhà làm giàu cho mình, cho cộng đồng cơ sở và cho đất nước”.
 Đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện có hiệu quả các chương trình như: chương trình xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc giúp đỡ thương, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bố, mẹ liệt sĩ neo đơn, đỡ đầu con liệt sĩ, đào tạo, sắp xếp việc làm đối với con thương binh, con liệt sĩ. Thực hiện chu đáo, đầy đủ chính sách của nhà nước, hoàn thành giải quyết tồn đọng về chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công trong các thời kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ chi trả trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, chế độ một lần đối thanh niên xung phong trong chống Mỹ, chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định 142/2008/QĐ-TTg chủa Chính phủ. Tổ chức điều tra, khảo sát một cách toàn diện các đối tượng chính sách, nhằm xem lại các gia đình này thật sự đã có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn dân cư nơi cư trú hay chưa. Qua đó, lồng ghép các nguồn kinh phí các chương trình có liên quan để ưu tiên hỗ trợ cho các hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo về nhà ở, học nghề, tạo việc làm, phát triển kinh tế nhằm nâng cao mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình khu dân cư. Thực hiện tốt công tác quản lý mộ chí liệt sĩ; các nghĩa trang liệt sĩ, bia đài tưởng niệm phải được thường xuyên chăm sóc, tu bổ đảm bảo tính khang trang và tôn nghiêm, thể hiện lòng tôn kính của chính quyền và nhân dân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ ghi nhớ công lao to lớn của các liệt sĩ đã cống hiến, hi sinh cho độc lập, tự do của đất nước./.

 Đỗ Thị Phượng
TAG: Chính Sách Sóc sơn Tặng quà
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách