Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Quỳnh Lưu phát huy hiệu quả truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
09:36 AM 08/01/2024
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đến nay, đa số gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Trải qua các cuộc kháng chiến cũng như bảo vệ Tổ quốc, huyện Quỳnh Lưu đã có hàng chục vạn người con lên đường làm nhiệm vụ. Toàn huyện có hơn 3.740 người con ưu tú của quê hương đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường; trên 3.874 người trở về quê hương mang trên mình những vết thương, bệnh tật suốt đời; hơn 15.000 đối tượng là người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến.
Đến nay, toàn huyện có 4.360 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Những năm qua, công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Quỳnh Lưu quan tâm và thực hiện nghiêm túc.
Trong đó, huyện chú trọng công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ, bảo đảm thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hằng tháng cũng như trợ cấp một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Trong năm 2023 vừa qua, huyện đã thực hiện đầy đủ, chỉ trả kịp thời các chế độ chính sách cho khoảng 8.000 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí trên gần 100 tỷ đồng.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu tặng quà cho bệnh binh Nguyễn Hữu Thanh ở thôn Đồng Tâm,
xã Quỳnh Bảng (27/7/2023)
Ngoài sự hỗ trợ từ Trung ương, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ…; qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên phát triển kinh tế.
Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, riêng trong năm 2022, bằng các nguồn hỗ trợ của các cấp, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đối với các đối tượng thuộc chính sách trên địa bàn.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/2023), huyện Quỳnh Lưu đã có kế hoạch cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực, huy động đông đảo lực lượng tham gia; điển hình là thăm và tặng quà các đối tượng người có công trên địa bàn, hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất, động viên gia đình người có công chủ động vươn lên trong sản xuất và luôn là tấm gương cho con cháu noi theo… Trong đó, các cấp các ngành trong huyện tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sỹ, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết  các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, như gia đình bà Nguyễn Thị Liên (95 tuổi) ở xóm 3 xã Quỳnh Diễn là mẹ liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng…  
Tại đây, lãnh đạo tỉnh và huyện đã ân cần thăm hỏi sức khỏe các thương binh, bệnh binh; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc những đóng góp to lớn của các thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Mong muốn các thương binh, bệnh binh và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thi đua học tập, lao động sản xuất, đóng góp xây dựng quê hương. 
Các đại biểu cũng bày tỏ sự cảm phục và tri ân với các gia đình chính sách có công với cách mạng với lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và mong muốn các gia đình tiếp tục giữ vững truyền thống cách mạng, thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương sáng cho các thế hệ học tập và noi theo.
Để thực hiện tốt hơn nữa chính sách người có công, thời gian tới, huyện Quỳnh Lưu tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. 
Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững huyện không có hộ gia đình chính sách nghèo; phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.
Huyện cũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho con em liệt sỹ, thương, bệnh binh học tập lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, các thương bệnh binh tích cực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống; kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập./.
Hà Anh
TAG: đền ơn đáp nghĩa Uống nước nhớ nguồn
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách