An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Quảng Trạch (Quảng Bình): Gần 9.700 người tham gia BHXH trong 5 tháng đầu năm 2022
03:23 PM 01/06/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, trong điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hậu quả của thiên tai, lũ lụt từ những năm trước, tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, BHXH tỉnh; sự phối hợp của các ban, ngành, UBND các xã cùng với nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, lao động; BHXH huyện Quảng Trạch cơ bản đã thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn.
Cụ thể, 5 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH do BHXH huyện Quảng Trạch quản lý là 9.697 người, tăng 181 người so với cuối năm 2021. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 5.116 người, tăng 142 người so với cuối năm 2021, đạt 95,95% kế hoạch BHXH tỉnh giao; tham gia BHXH tự nguyện 4.581 người, tăng 39 người so với cuối năm 2021, đạt 75,64% kế hoạch BHXH tỉnh giao và đạt 6,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.
Số người tham gia BHYT: 80.925 người, giảm 1.594 người so với cuối năm 2021, đạt 82,58% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Và số lượng tham gia BHTN là 4.432 người, tăng 104 người so với cuối năm 2021, đạt 94,58% kế hoạch.
Về số thu, số nợ BHXH, BHYT, BHTN, trong 5 tháng đầu năm, huyện thu được 61.821 triệu đồng, đạt 32,98% kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, tăng 1.929 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021. Nợ BHXH, BHYT, BHTN được cũng kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ hằng tháng trong 5 tháng đầu năm 2022 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng số nợ đến hết tháng 5/2022 là 2.794 triệu đồng, chiếm 1,94% kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, giảm 1,02% so với cùng kỳ năm trước.
Cán bộ BHXH tỉnh Quảng Bình tuyên truyền về các quyền lợi khi tham gia chính sách BHXH cho bà con xã Quảng Hợp
Về giải quyết chế độ BHXH, BHTN, BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN chính xác, kịp thời và đúng đối tượng theo quy định. Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2022, BHXH huyện đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 2.968 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 471 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn với tổng số tiền 3.178.310.659 đồng ; 213 người hưởng trợ cấp BHXH một lần với số tiền 7.723.470.055 đồng;  Tổng số chi BHXH, BHTN là 22.537.378.014 đồng…
Công tác chi chế độ BHXH, BHTN được huyện thực hiện đa dạng, linh hoạt; đặc biệt là đẩy mạnh phương thức chi trả không dùng tiền mặt. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được chú trọng thực hiện đúng theo quy định, góp phần thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT, BHTN và bảo vệ quyền lợi của người tham gia có hiệu quả…
Thời gian qua, BHXH huyện cũng đã triển khai kịp thời các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam; phục vụ người tham gia và thụ hưởng ngày càng tốt hơn, đặc biệt là cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng, tạo lòng tin cho nhân dân và người lao động.
Đến nay 100% TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH toàn tỉnh 24/24 giờ, 7/7 ngày.
Tại Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình do BHXH huyện Quảng Trạch và UBND xã Quảng Hợp phối hợp tổ chức vào ngày 31/5 vừa qua, nhiều cuốn sổ BHXH đã được trao tận tay người tham dự.
Bà Trần Thị Hiên quyết định tham gia BHXH tự nguyện tại Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện huyện Quảng Trạch
Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thị Hiên (53 tuổi) cho biết: “Qua giới thiệu, thông tin của lãnh đạo và các tuyên truyền viên BHXH huyện, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện có lợi ích rất thiết thực với lương hưu và thẻ BHYT có mức hưởng cao, là chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động. Về mức đóng và thời gian đóng cũng rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của bản thân nên tôi đã tham gia”.
Chị Tưởng Thị Hoa (31 tuổi) đã tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm. Tuy nhiên, chị vẫn quyết định đến tham dự Hội nghị để cập nhật các thông tin mới về chính sách BHXH tự nguyện. Chị Hoa cho biết, chị và chồng anh Tưởng Thái Hoàng (33 tuổi) có mở một tạp hoá nhỏ tại nhà. Thu nhập hàng tháng thấp và bấp bênh nên khi được cán bộ BHXH huyện giới thiệu, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện như một giải pháp tích lũy, chuẩn bị cho tuổi già, 2 vợ chồng thấy rất hay và đều quyết định tham gia.
Chị Tưởng Thị Hoa tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện
Song song với hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, xác định công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là một nhiệm vụ quan trọng giúp người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, BHXH huyện đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai các chính sách hỗ doanh nghiệp, người lao động…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, công tác triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Quảng Trạch vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Trong 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với cuối năm 2021 nhưng mức tăng trưởng chưa cao. Tổng số tăng mới khai thác được 538 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng do số người tham gia giảm mạnh, lên đến 4.99 người, dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện tính đến hết tháng 5/2022 chỉ tăng 38 người so với cuối năm 2021. Tỷ lệ bao phủ BHYT chưa cao, số người tham gia BHYT tính đến hết tháng 5/2022 là 80.925 người tham gia BHYT, giảm gần 2 ngàn người so với cuối năm 2021.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, trong 8 tháng cuối năm, địa phương sẽ  tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, công tác trọng tâm.
Cụ thể, một là, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, phát triển đối tượng, chi các chế độ BHXH, BHYT của BHXH tỉnh giao.
Hai là, tập trung thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng tiếp tục kiện toàn hệ thống Đại lý thu BHXH, BHYT, mở rộng việc thu BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; triệt để khai thác các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, chủ động chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tập trung vào nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Đồng thời, thường xuyên chủ động thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đặc biệt là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và tình hình lạm dụng quỹ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn./.
Nam Khánh (T/h)
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: bảo hiểm xã hội bảo hiểm xã hội Quảng Bình bao
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm