Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện Đồng Hỷ: Phấn đấu 100% lao động nghèo được cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm
11:58 AM 23/12/2023
(LĐXH) - Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều năm 2022, huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) có 24.369 hộ với 98.762 khẩu, trong đó có 1.839 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,55%; 1.433 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,88%. Để giúp hộ nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, huyện đang chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai công tác hỗ trợ việc làm bên vững cho lao động nghèo.
Huyện tổ chức Phiên giao dịch việc làm tại xã Hòa Bình
Huyện đặt mục tiêu trong năm 2023 là phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều 2% trở lên (thoát 597 hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có 390 hộ thoát nghèo, 207 hộ thoát cận nghèo). Phấn đấu hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững. Về chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt cơ bản về chiều việc làm, phấn đấu 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, năm 2023, tổng nguồn vốn phân bổ cho huyện Đồng Hỷ là 6,424 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 5,586 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 586 triệu đồng và ngân sách huyện là 252 triệu đồng. Năm 2022 chuyển sang năm 2023, tổng nguồn vốn là 1,532 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí thực hiện Chương trình năm 2023 là 7,956 tỷ đồng.
Căn cứ Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Thông tư số 01 của Bộ Lao động – TBXH hướng dẫn một số nội dung thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Đồng Hỷ đã ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND của Ủy ban nhân dân huyện về tổ chức thực hiện Tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện.
Mục tiêu của Kế hoạch là cung cấp thông tin về lĩnh vực lao động - việc làm, đào tạo nghề, thông tin thị trường lao động… cho người lao động và người sử dụng lao động. Tạo cơ hội, điều kiện cho người lao động làm quen với thị trường tuyển dụng lao động, tiếp xúc trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng lao động, các cơ sở đào tạo nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm để người lao động nắm bắt, hiểu rõ về thị trường lao động và lựa chọn vị trí việc làm, nghề học phù hợp, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Cây Thị
Bên cạnh đó, còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp xúc, cung ứng nguồn tuyển dụng, tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và người lao động, tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Tạo việc làm mới cho lao động trên địa bàn, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số.
Kế hoạch tập trung vào các hoạt động: tổ chức Ngày hội việc làm cấp huyện, với quy mô từ 1.000-1.500 người tham gia và tổ chức các Phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã. Đơn vị chủ trì là Phòng Lao động – TBXH. Theo đó, triển khai Kế hoạch, trong năm 2023, Phòng Lao động – TBXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tham mưu cho UBND huyện tổ chức Ngày hội việc làm với hơn 1.300 đại biểu, người lao động và học sinh tham dự và có 20 đơn vị (gồm các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề…) tham gia các gian hàng. Tại Ngày hội đã diễn ra các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Lãnh đạo huyện đã tặng Cờ lưu niệm cho các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, cơ sở đào tạo nghề tham gia Ngày hội; Tặng quà cho 10 em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; Khen thưởng đối với 06 tập thể và 05 cá nhân có thành tích trong công tác đào nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn huyện. Các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu đã tham quan các gian hàng Ngày hội.
Bên cạnh đó, các đơn vị, trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề tham gia Ngày hội đã thông tin, tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp đến người lao động và các em học sinh, giới thiệu về ngành nghề, công việc mà doanh nghiệp đang cần tuyển chọn cũng như các điều kiện tiêu chuẩn để được tuyển dụng vào làm việc và ngành học phù hợp tại các cơ sở, các doanh nghiệp đào tạo nghề trong và ngoài nước.
Cùng với đó, trong năm 2023, Phòng Lao động – TBXH huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm lưu động tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với gần 1.000 người lao động tham dự. Tại các phiên giao dịch, người lao động đã được thông tin, tư vấn, giải đáp về chính sách, pháp luật lao động, việc làm, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương; cung cấp thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước; các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động, ưu tiên người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, tại phiên giao dịch việc làm, đại diện các doanh nghiệp đủ điều kiện có uy tín đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, phỏng vấn về ngành nghề, công việc mà doanh nghiệp đang cần tuyển chọn cũng như các điều kiện tiêu chuẩn để được tuyển dụng vào làm việc và ngành học phù hợp tại các cơ sở, các doanh nghiệp đào tạo nghề trong và ngoài nước.
Trong năm 2022, Phòng Lao động – TBXH huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên tổ chức 07 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các xã: Hòa Bình, Quang Sơn, Tân Long, Văn Lăng, Văn Hán, Hợp Tiến, Cây Thị. Tại các phiên giao dịch việc làm có 14 đơn vị doanh nghiệp tham gia giới thiệu, tuyển dụng lao động với gần 700 người lao động. Tham mưu kế hoạch tổ chức Ngày hội việc làm tại thị trấn Trại Cau, tại ngày hội đã kết nối 20 đơn vị doanh nghiệp đến tư vấn, tuyển dụng và gần 1.500 lao động tham gia được tiếp nhận thông tin thị trường lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp. 
Theo đánh giá, việc triển khai Kế hoạch về tổ chức thực hiện Tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững tại huyện Đồng Hỷ bước đầu mang lại kết quả tích cực, được doanh nghiệp và người lao động quan tâm, đánh giá cao. Thông qua Ngày hội việc làm và các phiên giao dịch việc làm đã giúp cho người lao động có thêm thông tin thị trường lao động để tìm kiếm việc làm phù hợp./.

Hồng Phượng
TAG: Đồng Hỷ Việc Làm Hộ nghèo
Tin khác
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động tại huyện Thạch Thất, Hà Nội
Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Năm “mang” 9 phiên giao dịch việc làm, tư vấn học nghề về các xã
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024