Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hưng Yên đẩy mạnh công tác phối hợp trong thực hiện chính sách người có công
03:21 PM 26/12/2023
(LĐXH) - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND UBND tỉnh; sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, công tác thực hiện chính sách người có công ở Hưng Yên được tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện, đạt được những kết quả cao.
Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh
Việc thực hiện các chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được xác định là nội dung quan trọng trong Chương trình công tác hàng năm của các cấp ủy, chính quyền gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; là một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố. Hàng năm, UBND các cấp chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa thành các hoạt động.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, các sở, ngành liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách đối với người có công để nhân dân nắm bắt được như treo băng zôn, khẩu hiệu nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, ngày thành lập Ngành, Tết Nguyên đán; Phối hợp với đài, báo trung ương và địa phương để viết bài, phóng sự tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức từ cấp xã đến cấp tỉnh khi có các chính sách về ưu đãi người có công với cách mạng mới ban hành.
Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành trong thực hiện chính sách người có công. Với chức năng là cơ quan chuyên môn thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các chế độ ưu đãi người có công thuộc chức năng quản lý của Sở như: Phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố triển khai, thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng (tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ; thăm tặng quà người có công; điều dưỡng, chăm sóc người có công...); Phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện công tác chi trả trợ cấp, phụ cấp cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ; Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Hội đồng giám định y khoa tỉnh trong việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ, giám định thương tật, bệnh tật, dị dạng, dị tật để xác nhận người có công mới; Phối hợp với Sở Nội vụ trong việc xét duyệt, trình UBND tỉnh hồ sơ đề nghị truy tặng, phong tặng vinh dụ Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và tặng thưởng huân chương độc lập cho các gia đình liệt sĩ. Phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị, thành phố rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở theo Đề án 22 của Thủ tướng Chính phủ đối với người có công với cách mạng.
Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh Hưng Yên đều tổ chức
nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Ngoài ra, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ưu đãi người có công. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông và các đoàn thể tuyên truyền giáo dục phổ biến Pháp lệnh và các văn bản pháp luật có liên quan, thực hiện các hoạt động chăm sóc người có công. Các Sở, ngành của tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thực hiện tốt công tác người có công, đảm bảo gia đình người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Trong đó, các ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế: Thực hiện tốt chế độ miễn giảm học phí cho học sinh là con đối tượng chính sách tạo điều kiện cho các em được tham gia học tập, hỗ trợ đào tạo nghề cho con em chính sách có nhu cầu học nghề và tạo việc làm cho các em...; thực hiện việc cấp thẻ BHYT và chăm sóc sức khỏe người có công và thân nhân người có công đảm bảo kịp thời, đúng chế độ.

 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, Sở Nội vụ, Hội cựu thanh niên xung phong thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giải quyết các chế độ trợ cấp đối với quân nhân phục viên xuất ngũ, thương binh đang tại ngũ. Thực hiện chế độ chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định 142, 62, 49... đối với quân nhân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã phục viên, xuất ngũ thôi việc về địa phương.

Sở Tư pháp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh ưu đãi người có công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Sở Tài chính chủ động bố trí nguồn kinh phí hàng năm đảm bảo công tác ưu đãi người có công.

 Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện tốt các hoạt động công tác người có công, vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Việc giám sát thực hiện Pháp lệnh được duy trì thường xuyên, góp phần bảo đảm chế độ chính sách đối với người có công được chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức tri ân và tôn vinh. Hằng năm, tỉnh triển khai thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh uỷ- HĐND- UBND- UBMTTQ tỉnh và địa phương tới các đối tượng chính sách nhân các ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7 và ngày Tết Nguyên đán. Những đối tượng thương binh, bệnh binh nặng, gia đình chính sách có hoàn cảnh gia đình khó khăn được các cơ quan, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ, giúp họ từng bước khắc phục những khó khăn, bệnh tật vươn lên và tham gia phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đại bộ phận gia đình người có công trong tỉnh đều có mức sống bằng hoặc cao hơn so với cộng đồng khu dân cư. Từ năm 2021, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XIX đề ra là 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú; Không còn hộ người có công thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Từ kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào Đền ơn đáp nghĩa; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách cho 100% hồ sơ đề nghị về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng có đủ thủ tục đúng theo qui định; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công, 100% người có công có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây mới./.

Hồng Phượng

                                                            
TAG: Hưng yên Chính Sách Người có công kịp thời
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách