An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hơn 51.000 cuộc thanh tra về an toàn, vệ sinh lao động trong 10 năm qua
10:54 AM 28/11/2023
(LĐXH) – Thực hiện Chỉ thị số số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong 10 năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được quan tâm từ Trung ương đến các cấp chính quyền địa phương. Qua 10 năm, đã có hơn 51.000 cuộc thanh tra, kiểm tra cùng hơn 313.000 kiến nghị về ATVSLĐ.

Công tác điều tra, kết luận, xử lý các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) được thực hiện kịp thời, nghiêm túc nhất là các vụ TNLĐ chết người. Gần 50% số vụ TNLĐ nghiêm trọng chết người đã xác định nguyên nhân do người sử dụng lao động, cán bộ quản lý các doanh nghiệp. Việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ của một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tốt. Chế tài xử phạt nghiêm các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ đã được xây dựng và triển khai thực hiện. Chính phủ đã ban hành các quy định xử phạt các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Quy định xử phạt vi phạm hành chính hiện nay đã tăng mức xử phạt và các biện pháp bổ sung lên gấp nhiều lần so với trước năm 2020. Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự cũng đã có quy định cụ thể việc xử lý hình sự đối với các vi phạm ATVSLĐ gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt tù lên đến 12 năm.

Trong 10 năm qua, cả nước đã thực hiện hơn 51.000 cuộc thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ

Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng ATVSLĐ được triển khai thực hiện với sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người lao động. Hằng năm, vào các dịp tổ chức Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ và Tháng hành động về ATVSLĐ, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành đã tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Tính từ năm 2013 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 33 tập thể, 17 cá nhân; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho 283 tập thể; tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho 671 tập thể và 535 cá nhân; giấy khen của Cục trưởng Cục An toàn lao động cho 3.132 tập thể và 3.407 cá nhân. Các bộ, ngành cũng đã triển khai thực hiện kịp thời công tác thi đua khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân nhân dịp Tháng hành động ATVSLĐ hằng năm.

Tại các địa phương, UBND các tỉnh, thành phố, Hội đồng ATVSLĐ cấp tỉnh cũng đã triển khai rộng rãi công tác thi đua, khen thưởng đến các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn. Việc thực hiện khen thưởng về công tác ATVSLĐ cũng đã được các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai, thực hiện đối với đơn vị trực thuộc, người lao động làm tốt công tác ATVSLĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đầu tư nguồn lực cho công tác thanh tra ATVSLĐ còn chưa tương xứng với nhiệm vụ, yêu cầu quản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ có lúc, có nơi còn thiếu sâu sát. Việc xử lý qua thanh tra, điều tra TNLĐ có vụ việc còn chưa thực sự nghiêm khắc, mới chỉ mang tính chất nhắc nhở, hướng dẫn. Đội ngũ thanh tra chuyên ngành ATVSLĐ hiện nay quá mỏng. Bên cạnh đó, việc chủ động khen thưởng đơn vị trực thuộc, người lao động làm tốt công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế. Việc xử lý vi phạm về ATVSLĐ có nơi, có lúc chưa nghiêm.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, góp phần đảm bảo ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần đổi mới tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước về ATVSLĐ; tăng cường nguồn lực cho đội ngũ làm công tác quản lý ATVSLĐ, thanh tra chuyên ngành về ATVSLĐ. Tập trung đào tạo và nâng cao năng lực cho người làm công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ. Đổi mới hoạt động quản lý Nhà nước về ATVSLĐ về các dịch vụ ATVSLĐ cũng phải theo kịp với yêu cầu ngày càng cao của công tác ATVSLĐ. Đổi mới hiệu quả công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, tổ chức công đoàn, hội nông dân, tổ chức đại diện người sử dụng lao. Bên cạnh đó, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, thành tích tốt trong công tác ATVSLĐ đồng thời kiên quyết xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật.../.

Minh Hưng
TAG: an toàn vệ sinh lao động thanh Tra Kiểm Tra
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương