Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng ở Hà Nội trở lại trường
11:18 AM 09/03/2021
(LĐXH)- Ngày 8/3, học sinh, sinh viên (HSSV) các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường. Ngay sau đó, các tiết học được diễn ra nghiêm túc và thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K.
Theo ghi nhận tại một số cơ sở giáo dục nghề như: Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, Trường Trung cấp Cơ khí 1 Hà Nội... cho thấy HSSV vui vẻ khi được trở lại trường sau gần một tháng nghỉ ở nhà chống dịch Covid-19.
Mặc dù quy định 7 giờ 30 mới vào tiết học đầu tiên, nhưng từ 6 giờ 45, tại Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội đã có nhiều HS SV đến trường. HSSV và cán bộ, giáo viên, khách đến liên hệ công việc đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, quét mã QR trên ứng dụng Ncovi. HSSV nào quên đeo khẩu trang, được nhà trường phát để đeo ngay tại cổng trường. 
HSSV được đo thân nhiệt, sát khuẩn ngay tại cổng trường
Sau khi đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, một sinh viên năm thứ nhất, ngành Điện công nghiệp, đến từ Lương Sơn (Hòa Bình) chia sẻ: Em xuống Hà Nội từ hôm qua và rất rất háo hức mong được đến trường. Sáng nay, em thức dậy sớm để đến trường được gặp lại các bạn sau thời gian dài nghỉ chống dịch, em rất vui. Em đã quán triệt, khi đi học trở lại thực hiện khai bảo y tế theo quy định, đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà, hạn chế đến chỗ đông người.
Em Nguyễn Trung Thành, sinh viên năm thứ hai, lớp 46 Kỹ thuật máy lạnh 4 đến từ Phú Thọ tâm sự: Ngay khi vào cổng trường, em được hai anh sinh viên tình nguyện đo thân nhiệt, các thầy cô nhắc sát khuẩn tay, quét mã QR. Hôm nay các bạn trong lớp đi học đầy đủ. Gần một tháng ở nhà, tuy rằng không phải học online nhưng theo lời dặn của thầy giáo chúng em đã ôn lại bài vở và hôm nay đến học thực hành trên máy.
Trao đổi về việc đón HSSV trở lại trường học, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga, cho biết: Cuối tuần vừa rồi, nhà trường đã tổng vệ sinh toàn trường, khử khuẩn tất cả các phòng học, phòng thực hành, ký túc xá, các xưởng thực hành. Ngoài ra, nhà trường bổ sung nước sát khuẩn ở các hành lang, thực hiện cài đặt quét mã QR để khai báo y tế trực tuyến. Nhà trường cũng đã huy động đội ngũ sinh viên tình nguyện và phòng Y tế thực hiện kịch bản đón tiếp sinh viên, như: Phân công người đo thân nhiệt, khử khuẩn ở khu học tập, ký túc xá, hướng dẫn khai báo y tế bằng mã quét mã QR để check in/check out hàng ngày khi đến trường và đến các điểm công cộng.
“Các trường hợp sinh viên đến từ tỉnh Hải Dương trở về Hà Nội từ 0 giờ 00  ngày 3/3 cần chủ động khai báo y tế với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của trường; cài đặt ứng dụng Bluzone, Ncovi; nếu phát hiện các triệu chứng Covid-19, thông tin kịp thời cho cơ quan y tế gần nhất” – Trưởng phòng Nguyễn Hằng Nga, cho biết.
Còn tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, từ khoảng 7 giờ đã có nhiều sinh viên tới trường. Ở khu vực cổng trường có các sinh viên tình nguyện, nhân viên y tế làm nhiệm vụ nhắc nhở mọi người gồm cán bộ giảng viên, sinh viên phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Đồng thời, tất cả thực hiện bước khai báo thông tin y tế, nhất là những sinh viên trở về từ các tỉnh/thành có dịch. Các em có thể khai báo y tế trực tiếp tại bàn bằng tờ khai giấy hoặc có thể tải về ứng dụng Bluezone và quét mã QR code để điền đầy đủ thông tin theo quy định.
Ngay sau đó, các lớp học diễn ra nghiêm túc và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19
Em Phạm Phương Thảo, sinh viên lớp Điện Công nghiệp quốc tế (Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội), chia sẻ: Ngay khi đặt chân lên Hà Nội, em đã tới trạm y tế phường Mai Dịch khai báo y tế đầy đủ. Khi tới trường, em lại được các tình nguyện viên và thầy cô hướng dẫn thêm các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và tải ứng dụng về máy điện thoại để khai báo online.
Còn em Nguyễn Hữu Huy (quê Thanh Hóa) cho biết ra Hà Nội từ chiều 7/3 và đã thực hiện các bước khai báo y tế ở trạm y tế phường. Nói về việc học online tại nhà, Huy cho biết, mình cũng gặp phải một số khó khăn về đường truyền mạng không ổn định, những câu giảng của thầy cô nói bị ngắt quãng nên việc tiếp thu bài học bị ảnh hưởng.
Được đến trường học trực tiếp vừa là may mắn những cũng là thuận lợi rất lớn để các em hoàn thành các bài tập thực hành chứ không nặng về lý thuyết khi dạy học online. TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho biết: Ngay từ khi dịch mới bùng phát, nhà trường đã chủ động xây dựng những kịch bản cho từng tình huống. Trường đã đưa hệ thống đào tạo E-Leaning vào phương án tổ chức đào tạo cho sinh viên; tuyển sinh cũng sử dụng phần mềm chuyên biệt. Trường ban hành các quy chế về đào tạo trực tuyến, hội họp trực tuyến để đảm bảo phòng dịch. Trong ngày 8/3, các sinh viên đến từ gần 40 tỉnh/thành đã và đang lên Hà Nội học trở lại.
"Riêng các em đến từ 4 vùng dịch thuộc tỉnh Hải Dương, nếu được cơ quan chức năng cho phép rời khỏi địa bàn sau khi xét nghiệm âm tính thì vẫn có thể lên Hà Nội. Các em này sẽ được bố trí ở các phòng kí túc xá riêng biệt và có sự quản lý, nhắc nhở thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K". Tất cả sinh viên phải khai báo y tế theo quy định" – Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, chia sẻ.
Được biết, để đảm bảo an toàn cho HSSV đi học trở lại, Sở Lao động - TBXH Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các đơn vị thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt đến HSSV, cán bộ, giáo viên, và người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các đơn vị không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan tại đơn vị và trên địa bàn. Đồng thời, rà soát, lập danh sách và hướng dẫn chủ động khai báo y tế, thông báo tới chính quyền tại nơi cư trú đối với những cán bộ, giáo viên, HS, SV, học viên đến từ các vùng đang có dịch theo quy định.

Chí Tâm

TAG: Hà NộI Học Sinh SInh viên trở lại Trường Học các trường Cao đẳng Trung Cấp
Tin khác
Nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp ở Trà Vinh
Những hạn chế trong định hướng nghề nghiệp tại nhà trường
Học viện Kỹ thuật quân sự tuyên truyền tuyển sinh trên 800 học sinh tại Đồng Nai
Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp