An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hoà Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT
09:06 AM 13/10/2021
(LĐXH) - Năm 2021, bên cạnh việc đồng hành cùng cả nước nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, người lao động trên địa bàn, khẳng định vai trò quan trọng trong thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Theo BHXH tỉnh Hòa Bình, tính đến hết tháng hết 9/2021, số người tham gia BHXH bắt buộc là 73.976; số người tham gia BHXH tự nguyện là 13.151 người; số người tham gia BHTN là 64.757 người; tham gia BHYT có 753.421 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,02% dân số. Tổng số thu trong toàn tỉnh là 1.561.850 triệu đồng, đạt 71,43% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, các đơn vị có tỷ lệ thu cao như: Tân Lạc (78,16%), Kim Bôi (77,19%), Đà Bắc (77,02%). Đồng thời, BHXH tỉnh thực hiện tốt việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong toàn tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm, BHXH tỉnh thực hiện chi trả BHXH, BHTN với 1.239.253 triệu đồng cho tổng số 29.398 lượt người; đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho 722.375 lượt người, với tổng số tiền chi là 456.900 triệu đồng.
Hình ảnh lễ ra quân tại huyện Đà Bắc.
BHXH cũng tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận 62.508 lượt hồ sơ. Công tác triển khai ứng dụng VssID – BHXH đến người tham gia đạt kết quả cao. Tổng số hồ sơ VssID đã phê duyệt là 105.221 hồ sơ, đạt 110,45% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực trên, theo báo cáo của BHXH tỉnh cũng đề cập đến khó khăn, vướng mắc trong việc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN; công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức các hội nghị khách hàng bị hạn chế phần nào ảnh hưởng đến công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở.
Với chủ đề: “Bưu điện Việt Nam tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vì An sinh xã hội, vì lợi ích của người dân”, mới đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lễ ra quân được tổ chức đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thực hiện kết nối cầu truyền hình tại Hội trường của Bưu điện tỉnh, các Bưu điện huyện thực hiện tiếp sóng trực tuyến; Phối hợp tổ chức tuyên truyền BHXH tự nguyện trên phạm vi toàn tỉnh (gồm 10 điểm tổ chức: 09 Bưu điện huyện, 01 điểm trên địa bàn thành phố Hòa Bình.
Buổi lễ ra quân gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Qua đó, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa.
Cán bộ BHXH, Bưu điện tỉnh Hoà Bình đi tuyên truyền tại các điểm dân cư.
Trong thời gian tới,  Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp đến đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp cả phương thức tuyên truyền truyền thống và tuyên truyền qua mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết, vị trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT để người dân tích cực, tự giác tham gia. Song song đó, tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các đợt phát động tuyên truyền, Lễ ra quân, để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ nay cho đến cuối năm 2021 phù hợp với tình hình diễn biến dịch Covid – 19 ở từng địa phương, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra.
Tỉnh cũng sẽ tập trung, khẩn trương, tích cực triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch với mục tiêu đưa chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất. Đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; tăng cường công tác phát triển đối tượng, nhất là rà soát, phát triển số người tham gia BHXH thông qua dữ liệu thuế cung cấp, cũng như đẩy mạnh công tác truyền thông BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các nhóm đối tượng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH; đảm bảo giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đúng quy định; thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tiếp tục thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương đối với viên chức, người lao động trong thực thi công vụ…
Thục Quyên
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH BHYT BHTN hoà bình VssID Nghị quyết số 116/NQ-CP Covid-19 bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách