Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Hiệu quả từ đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện tại cơ sở
11:02 AM 05/09/2022
(LĐXH)- Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách xã hội quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, nhiều địa phương trên toàn quốc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nói riêng.
Điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 29/7/2022, toàn huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) có 925 người tham gia mới BHXH tự nguyện, đạt 56,06% kế hoạch của UBND huyện giao. Trong đó riêng “Tháng Cao điểm” vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2022 thực hiện từ 01/5 đến 31/5 đã có 569 người tham gia mới, đạt 149,7% kế hoạch tỉnh giao.
Ngày 1/7/2022, BHXH huyện ký hợp đồng ủy thác thu BHXH, BHYT, hợp đồng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng giữa cơ quan BHXH huyện và Bưu điện huyện Lạng Giang. Ngay sau khi ký hợp đồng ủy thác, 2 ngành đã tổ chức hội nghị bàn giao đại lý sang bưu điện. 100% nhân viên thu của đại lý xã, thị trấn chuyển sang làm cộng tác viên của cơ quan bưu điện.
Khen thưởng cho các cá nhân, tổ chức tại Hội nghị tổng kết "Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện" huyện Lạng Giang
Đến nay, trên địa bàn huyện có tổng số 50 nhân viên thu và phát triển BHXH, BHYT. Từ khi chuyển giao đại lý xã, thị trấn sang tổ chức dịch vụ thu của bưu điện, trên địa bàn huyện phát triển được 35 người tham gia mới BHXH tự nguyện. Lũy kế đến thời điểm báo cáo toàn huyện có 3.951/4.658 người tham gia, đạt 84,6% kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2022.
Một số xã đã quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch giao năm 2022 như thị trấn Vôi đạt 131%, xã An Hà đạt 109%, xã Quang Thịnh đạt 95,4%...
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức trên đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn. Ban vận động ở các thôn, tổ dân phố tích cực tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.... 
Với tinh thần “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên”, từng cán bộ, viên chức và người lao động BHXH Lạng Giang phát huy vai trò và trách nhiệm của bản thân, theo từng bộ phận, vị trí việc làm được phân công đã có những cách làm sáng tạo, độc đáo, linh hoạt trong vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện một cách hiệu quả, linh hoạt như: cán bộ tại bộ phận “1 cửa” tuyên truyền, vận động đối tượng đến giải quyết hưởng chế độ BHXH 1 lần tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; cán bộ quản lý thu tuyên truyền, vận động đối tượng, người lao động báo giảm tại các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH tự nguyện để tiếp tục quá trình đóng BHXH được liên tục; cán bộ giám định BHYT tuyên truyền, vận động những người dân, người lao động tự do khi đi khám, chữa bệnh hiểu thêm về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện để tham gia…
Hiệu quả của tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở
Thời gian qua, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ BHXH của các địa phương đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, làm cho người dân hiểu chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia đóng BHXH, BHYT ngày càng tăng.
Chia sẻ về các giải pháp tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người dân, BHXH các địa phương đều có chung nhận định đây là một công việc rất khó khăn. Để đưa được chính sách nhân văn này đến với người dân, cần đẩy mạnh tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu, xác định đúng trọng tâm, nội dung cần tuyên truyền và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Bà Lê Ngọc Mai - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, hàng năm BHXH Đồng Nai tiến hành kiện toàn Tổ Thông tin tuyên truyền, xây dựng mạng lưới cộng tác viên ; tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, lớp tập huấn, tọa đàm trực tiếp về BHXH, BHYT với hàng chục ngàn người tham dự; phối hợp tuyên truyền trên dóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh hàng tháng; mở chuyên trang, chuyên mục về BHXH, BHYT trên Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, …; xây dựng hàng trăm băng rôn, pa nô, áp phích, in và phát hành hàng trăm ngàn tờ rơi, sách hỏi đáp tuyên truyền BHXH, BHYT; tổ chức hội thi tuyên truyền viên về BHXH, BHYT; tổ chức hội thi tìm hiểu về BHXH, BHYT…
Các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú đã phát huy hiệu quả, nâng cao số người tham gia BHXH tự nguyện truyên địa bàn.
BHXH chú trọng tuyên truyền từ cơ sở (ảnh minh họa)
Nói về vai trò của các tổ chức hội, bà Nguyễn Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên là cán bộ hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.
Các thông tin, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện còn được tuyên truyền lồng ghép trong các ấn phẩm truyền thông như tờ Thông tin phụ nữ phát hành hàng tháng đến các chi hội, Website Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thông qua giới thiệu các gương điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng...
Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền thông qua các hội nghị, tuyên truyền miệng, thông qua tờ rơi tuyên truyền và qua các phương tiện truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ Bình Dương còn giúp hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện thông qua hình thức nhân rộng mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất mua bảo hiểm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo.
Ông Nguyễn Đăng Toàn, Giám đốc BHXH huyện Thiệu Hóa, cho biết: Với mục tiêu duy trì bảo đảm tính bền vững tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về BHXH, BHYT.
Tăng cường các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan như áp phích; phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp; duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên các báo và sóng phát thanh - truyền hình địa phương; tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp; chủ động cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền để có biện pháp chỉ đạo thực hiện; tăng cường công tác tham mưu, báo cáo và tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.
Trong đó, tập trung tuyên truyền về giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, làm thay đổi nhận thức, phát huy vai trò, huy động sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. UBND xã, thị trấn phối hợp với tổ chức dịch vụ đủ điều kiện đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với cơ quan BHXH huyện, củng cố cộng tác viên, nhân viên thu và xây dựng kế hoạch hoạt động.
Tăng cường thêm nhiều cộng tác viên, nhân viên thu nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
Đồng thời tư vấn, giải đáp chính sách liên quan đến Luật BHXH, BHYT, tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng, tập huấn lần đầu và bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho tổ chức dịch vụ trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT vi phạm hợp đồng./.
Hồng Mai
TAG: bảo hiểm xã hội bảo hiểm tự nguyện bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024