Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hiệu quả thiết thực từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm đối với hội viên cựu chiến binh ở Hải Phòng
09:20 AM 13/12/2023
(LĐXH) - Để góp phần giữ ổn định đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, các cấp, ngành trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã thực hiện nhiều biện pháp giải quyết vấn đề lao động và việc làm. Một trong những biện pháp thiết thực đó là tạo điều kiện về vốn, hỗ trợ kỹ thuật và khuyến khích người nông dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đối với các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố, hoạt động ủy thác cho vay được xác định là việc làm quan trọng giúp cựu chiến binh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo và tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hiện nay, chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm thực hiện theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, với nhiều ưu đãi thuận lợi cho người lao động. Mặc dù nguồn vốn không nhiều, nhưng hoạt động cho vay của Quỹ rất hiệu quả, góp phần quan trọng hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, nguồn vốn được bảo toàn, chất lượng tín dụng và hiệu quả sử dụng Quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội không ngừng được mở rộng. Đặc biệt, thông qua Quỹ quốc gia về việc làm đã hỗ trợ nhiều đối tượng lao động yếu thế như lao động là người khuyết tật, lao động là người dân tộc thiểu số, lao động ở khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi để mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo và tự tạo việc làm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Nhiều mô hình cho vay hiệu quả từ Quỹ quốc gia về việc làm như mô hình khôi phục làng nghề truyền thống, mô hình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, mô hình tổ tiết kiệm & vay vốn... đã góp phần hỗ trợ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, tạo thu nhập và nâng cao đời sống cho người lao động và gia đình họ.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện mở rộng sản xuất, ổn định việc làm, nâng cao thu nhập

Đối với Hội Cựu chiến binh Hải Phòng, hoạt động ủy thác cho vay được xác định là việc làm quan trọng của các cấp hội, giúp cựu chiến binh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, mở rộng sản xuất, tạo việc làm và có nguồn thu nhập ổn định. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, Hội CCB thành phố đã luôn chú trọng thực hiện hoạt động ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Theo báo cáo, đến hết tháng 10/2023, các cấp Hội cựu chiến binh thành phố Hải Phòng đã thực hiện uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, tín chấp giúp 17.748 hộ vay vốn với tổng số tiền hơn 771 tỷ đồng giải quyết việc làm cho hơn 29.000 lao động. Cụ thể, nguồn vốn vay tập trung nhiều nhất là hộ cận nghèo với 229 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường 195 tỷ đồng. Tiếp đó là cho vay giải quyết việc làm 191 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 74 tỷ đồng.

Việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức mà hoạt động công tác Hội phải đối diện là phát triển kinh tế và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên. Thời gian tới đây, các cấp Hội Cựu chiến binh thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06- KL/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh các quận, huyện tăng cường tập huấn chuyên sâu cho cán bộ làm công tác vay vốn, từ đó triển khai, tuyên truyền rộng rãi, cụ thể, rõ ràng về từng chương trình vay tới các hộ dân có nhu cầu được vay vốn ưu đãi. Thường xuyên phối hợp kiểm tra, tự kiểm tra giám sát hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn, việc sử dụng vốn vay của hộ vay; đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn đọng, lập hồ sơ nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan của người vay vốn. Hội sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung, công đoạn ủy thác để có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác trong thời gian tiếp theo.

Trên thực tế, các nguồn vay dành cho hộ nghèo dần sẽ không còn khi Hải Phòng đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, và đến năm 2025, khi thành lập thành phố Thuỷ Nguyên, huyện An Dương trở thành quận, các hộ dân sẽ không còn nguồn vay nước sạch và vệ sinh môi trường. Hiện, có một số nguồn vốn vay khá dồi dào, số lượng kinh phí có thể đáp ứng tốt là vốn vay dành cho học sinh, sinh viên đi học, vốn vay giải quyết việc làm (có thể được  vay tới 100 triệu/trường hợp) và vốn vay ưu đãi xây, sửa nhà, mua nhà ở xã hội.

K.Linh

 

TAG: Quỹ việc làm NHCSXH Hải PHòng CCB
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động