Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới năm 2023
03:23 PM 28/09/2023
(LĐXH)- Sáng ngày 28/9/2023, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo thông tin về việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) năm 2023.
Tại cuộc họp báo, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Theo đề nghị của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với WCO đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ năm 2023 của WCO, từ ngày 10-12/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội nghị.
Đây là Hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của WCO, với chủ đề của năm 2023 là “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”.
Sự kiện sẽ có 2 Phần gồm Hội nghị và Triển lãm, cụ thể như sau: Hội nghị được chia thành 10 phiên toàn thể và 03 phiên hội thảo chuyên đề về các chiến lược công nghệ và ứng dụng để giải quyết các thách thức của thương mại toàn cầu, xây dựng hệ thống hải quan có khả năng thích ứng như an ninh mạng, phục hồi sau thảm họa và đảm bảo tính liên tục của hoạt động hải quan trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cơ quan hải quan trong khai thác dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý rủi ro và tạo thuận lợi thương mại, công nghệ chuỗi khối hỗ trợ hoạt động hải quan, các công nghệ mới trong soi chiếu hàng hóa nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan, công nghệ hỗ trợ tạo thuận lợi thương mại trong kỷ nguyên số, Hải quan xanh vì tương lai bền vững, thúc đẩy hoạt động hải quan với thiết bị bay không người lái và rô-bốt, thúc đẩy đổi mới…
Tổng cục Hải quan họp báo thông tin về việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ WCO 2023.
Các phiên thảo luận chuyên đề hướng đến các nội dung sau: ứng dụng công nghệ trong công tác đào tạo, hải quan xanh, giải pháp kiểm soát hải quan thông minh, bình đẳng giới, bảo vệ dữ liệu, trao đổi dữ liệu.
Các diễn giả được mời tham dự Hội nghị là lãnh đạo, chuyên gia của các tổ chức quốc tế có liên quan tới lĩnh vực hải quan; lãnh đạo, chuyên gia của các Cơ quan Hải quan thành viên của WCO đặc biệt là các cơ quan Hải quan của các nước phát triển như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Nhật Bản …; lãnh đạo, chuyên gia của các công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực giải pháp công nghệ trong hoạt động quản lý hải quan như S2 Global, Leidos, Webb Fontaine; Microsoft, Ultra Global, Crimson Logic PTE Ltd., GUUD International Pte Ltd; GTS...
Ngôn ngữ của Hội nghị: tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt.
Hải quan Việt Nam sẽ có các phần trình bày, điều phối tại Hội nghị. Cụ thể  Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn sẽ tham gia với tư cách khách mời tại Phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị dưới hình thức tọa đàm về chủ đề “Chiến lược phía sau công nghệ: Ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức toàn cầu”.
Bên cạnh đó, Hải quan Việt Nam cũng có đại diện tham gia làm diễn giả trình bày tại Hội nghị về việc “Triển khai Cơ chế một cửa ASEAN”, tập trung vào các nội dung chính như: giới thiệu về Cơ chế một cửa ASEAN, quá trình phát triển, lợi ích của Cơ chế một cửa khu vực so với Cơ chế một cửa quốc gia; các lợi ích chính của các chức năng hiện tại của Cơ chế một cửa ASEAN; cách thức Cơ chế một cửa ASEAN giải quyết các vấn đề liên quan đến hài hòa hóa và tiêu chuẩn hóa dữ liệu và đảm bảo tuân thủ với các yêu cầu quốc gia khác nhau; và các kế hoạch triển khai trong tương lai của Cơ chế một cửa ASEAN. 
Ngoài ra, Hải quan Việt Nam cũng sẽ tham gia làm điều phối, dẫn dắt Phiên thảo luận chuyên đề về “Hải quan Xanh vì tương lai bền vững: Các giải pháp đổi mới dành cho quản lý thương mại và quản lý biên giới.
Hội nghị có khoảng 50 gian triển lãm của các doanh nghiệp tài trợ cho Hội nghị và các doanh nghiệp công nghệ trên toàn cầu. Các gian triển lãm sẽ giới thiệu các công nghệ mới của các doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực hải quan gồm các giải pháp công nghệ và hỗ trợ hoạt động của cơ quan hải quan, thúc đẩy thu thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ quan hải quan, chuyển đổi số, các giải pháp về an ninh, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hiện đại hóa và phát triển thương mại; giải pháp chuỗi khối trong vận tải, sản xuất, tài chính, thương mại, năng lượng, dịch vụ...
Ở phần Triển lãm, Hải quan Việt Nam sẽ bố trí không gian triển lãm giới thiệu về lịch sử phát triển, các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ của Hải quan Việt Nam, các thành tựu đạt được trong công tác kiểm soát hải quan và tạo thuận lợi thương mại.
Thông qua các gian triển lãm và các phiên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tại Hội nghị, đại biểu tham dự Hội nghị sẽ có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận, cập nhật xu hướng phát triển trong lĩnh vực công nghệ, các giải pháp quản lý hải quan hỗ trợ bởi công nghệ một cách sinh động và trực tiếp. Qua đó, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cơ quan Hải quan trong việc tìm kiếm các giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần nâng cao năng lực và hiện đại hóa cơ quan hải quan.
Sự kiện là dịp để Việt Nam thể hiện quyết tâm chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại hướng tới chính phủ điện tử, chính phủ số như tinh thần của Chính phủ tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Trong bối cảnh như vậy, việc đăng cai tổ chức một Hội nghị có tính chất toàn cầu về ứng dụng công nghệ mới nổi, mà trọng tâm là chuyển đổi số, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, máy học, internet vạn vật… mang tính thời sự và phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam trong “ngoại giao công nghệ” nhằm học tập kinh nghiệm quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ từ các tổ chức quốc tế.
Đặc biệt, Hội nghị cũng là dịp giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế trên toàn thế giới về truyền thống văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh, các địa điểm thăm quan du lịch của Thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Hội nghị cũng là cơ hội để Hải quan Việt Nam giới thiệu về các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ của Hải quan Việt Nam trong việc triển khai các nội dung chuyển đổi số, xây dựng hải quan thông minh, góp phần nâng cao hình ảnh của Hải quan Việt Nam. Việc đăng cai Hội nghị cũng sẽ mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nước.
Đối với các doanh nghiệp, Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới kết nối với các công ty cung cấp giải pháp công nghệ trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế trên toàn cầu./
Thảo Lan

 

 

 

TAG: Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ Tổ chức Hải quan Thế giới năm 2023 WCO 2023 bao
Tin khác
Giải thưởng tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại
Nhiều bài học trong việc gắn phát triển kinh tế với quốc phòng tại Đồng Nai
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út