An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hải Phòng: Xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm pháp luật an toàn, vệ sinh lao động
09:19 AM 20/06/2023
(LĐXH) - Để chấn chỉnh tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động, thời gian qua, UBND thành phố Hải Phòng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác an toàn, vệ sinh lao động. Trong đó, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động, xem xét xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực đã xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng…
Thời gian qua, các cấp chính quyền thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành được ban hành kịp thời nhằm quán triệt nhiệm vụ về an toàn, vệ sinh lao động. Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ các cấp, các ngành, các địa phương; đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và có chiều sâu, đã tạo nên một khí thế phấn khởi, một động lực mới của các cấp, các ngành, các tổ chức - xã hội, các doanh nghiệp, người lao động. Công tác tuyên truyền đã được triển khai đến các đối tượng lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; Với sự quan tâm sâu sắc đó cùng với cách làm thiết thực và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã tạo chuyển biến tích cực, trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách an toàn, vệ sinh lao động
Công tác thanh tra, kiểm tra đã được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và người lao động được nâng lên, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Người mắc bệnh nghề nghiệp giảm rõ rệt, điều kiện lao động ngày càng được cải thiện. Các ngành có liên quan đã tích cực phối hợp để điều tra, kết luận, giải quyết chế độ tai nạn lao động đồng thời tham mưu giải pháp phòng ngừa các vụ tai nạn không để xảy ra tương tự tái diễn.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều cố gắng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động. Nhân dịp Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Ủy ban nhân dân thành phố đã trao tặng 03 bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2022; Liên đoàn Lao động thành phố  tặng Cờ cho 02 tập thể và tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2022.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động nhưng tình hình tai nạn lao động trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2022, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 176  vụ tai nạn lao động làm 180 người bị tai nạn (tăng 07 vụ so với năm 2021), trong đó tai nạn lao động chết người là 19 vụ làm 20 người chết (Giảm 01 vụ tai nạn lao động chết người, bằng với số người chết do tai nạn lao động so với năm 2021). Còn theo thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động khiến 10 người tử vong. Trong đó, có những đơn vị liên tiếp xảy ra tai nạn lao động chết người như Công ty TNHH Greenworks Việt Nam xảy ra 2 vụ tai nạn lao động liên tiếp trong tháng 1.2023, làm 2 người tử vong.
Hiện trường vụ sập giàn giáo tại Trường mầm non Hướng Dương, quận Kiến An xảy ra vào chiều 14/9/2022
Thời gian qua, UBND TP có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, trong đó, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xem xét xử lí nghiêm những hành vi vi phạm, tập trung vào các lĩnh vực đã xảy ra nhiều tai nạn lao động nghiêm trọng như vận tải và dịch vụ cảng biển, cơ khí, luyện kim, xây dựng và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và những ngành, nghề có nguy cơ cao gây tai nạn lao động.
Riêng trong lĩnh vực xây dựng, UBND TP Hải Phòng đã có Văn bản 538/UBND-XD2 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các Ban Quản lý dự án của thành phố, chủ đầu tư, chủ sở hữu/quản lý sử dụng công trình xây dựng, các nhà thầu thi công xây dựng trên địa bàn thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, chú trọng đến công tác an toàn lao động trong thi công xây dựng. Yêu cầu rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; kiên quyết tạm dừng hoặc đình chỉ thi công khi phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn lao động...
Để có giải pháp quyết liệt và tổng thể hơn trong chỉ đạo, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, ngày 21.4.2023, UBND TP có Tờ trình số 48/Ttr-UBND trình HĐND thành phố đề nghị ban hành Nghị quyết về Chương trình An toàn, vệ sinh lao động thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, tiếp tục cải thiện môi trường lao động; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động; bảo đảm an toàn lao động tính mạng cho người lao động, tài sản của nhà nước, tài sản của doanh nghiệp, của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố./.
Minh Hiền
TAG: an toàn vệ sinh lao động Hải PHòng
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương