An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hải Phòng xây dựng văn hóa an toàn lao động tại doanh nghiệp
11:05 AM 16/06/2023
(LĐXH)- Đảm bảo điều kiện và môi trường lao động lành mạnh là một trong những yêu cầu quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo an toàn trong lao động, cũng như giảm và ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Nằm trên địa bàn xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Xí nghiệp xăng dầu K131 (thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), có nhiệm vụ tiếp nhận xăng dầu từ Quảng Ninh và bơm chuyển xăng dầu bằng đường ống, đảm bảo bình ổn nguồn xăng dầu cho phát triển kinh tế xã hội, an ninh - quốc phòng cho hầu hết các tỉnh phía Bắc và tổ chức dự trữ xăng dầu cho quốc gia.
Các công trình xăng dầu do Xí nghiệp quản lý là hệ thống công trình quan trọng của Nhà nước nhằm thực hiện vai trò chủ đạo kinh doanh xăng dầu, phục vụ và điều tiết xăng dầu trong nền kinh tế quốc dân.
Xí nghiệp quản lý, khai thác hệ thống công trình xăng dầu gồm kho xăng dầu rộng gần 100.000m2 gồm 10 bể chứa xăng dầu với tổng sức chứa 52.000m2, hệ thống đường ống dẫn xăng dầu dài trên 30km đi qua địa bàn 11 xã, phường thuộc huyện Thủy Nguyên, huyện An Dương và quận Hồng Bàng.
Xí nghiệp xăng dầu K131 luôn coi trọng an toàn vệ sinh lao động
Hệ thống đi qua các địa hình phức tạp lại không có hàng rào ngăn cách bảo vệ. Khi tổ chức vận tải xăng dầu trên tuyến ống, áp suất trong đường ống đạt từ 30 đến 65 kg/cm3, nếu có sự cố xảy ra thì xăng dầu phun cao và lan nhanh trên diện rộng, trong trường hợp không được phát hiện kịp thời và có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn thì nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra và thiệt hại khó lường.
Xác định vai trò quan trọng của công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Xí nghiệp đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động trực tiếp do đồng chí Giám đốc làm Chủ tịch Hội đồng, bố trí cán bộ chuyên trách công tác an toàn lao động, với mạng lưới an toàn – vệ sinh viên của Xí nghiệp gồm 23 thành viên.
Hàng năm, Xí nghiệp đều lập kế hoạch an toàn vệ sinh lao động cùng kế hoạch sản xuất kinh doanh và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, thực hiện huấn luyện an toàn vệ sinh lao động đối với người lao động theo đúng quy định. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho toàn thể cán bộ công nhân viên 01 năm/1 lần; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc trong môi trường có yếu tố nguy hiểm, độc hại và tổ chức 01 đợt khám chuyên khoa cho toàn thể lao động nữ. Hằng năm, Xí nghiệp đều tổ chức đo quan trắc môi trường lao động, kiểm định các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
Tại các vị trí sản xuất kinh doanh đều niêm yết đầy đủ quy trình vận hành, các nội quy, quy định, biển báo, biển cấm… Trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, túi y tế để đảm bảo ứng cứu, sơ cứu kịp thời khi xảy ra sự cố, mua sắm đầy đủ cơ số thuốc thông thường, trang bị phương tiện cấp cứu y tế như cáng, nẹp, băng… theo đúng quy định.
Công ty TNHH Nichias (Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng) là một trong doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Trong bản Thoả ước lao động tập thể được ký kết năm 2020 có quy định rõ nội dung về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.
Ngoài ra, theo Công ty liên tục cải thiện môi trường làm việc, lắp các hệ thông điều hoà, làm mát không gian mở, hệ thông lọc không khí hút mùi thông gió cho nhà xưởng. Ngoài BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định, công ty trang bị bảo hiểm rủi ro 24/24h cho người lao động.
Hằng năm, 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ. Việc cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động được thực hiện đầy đủ, các tổ đội đều có ghi chép báo cáo rõ ràng. Mỗi năm, công nhân lao động đóng góp hơn 1.000 sáng kiến cải tiến, trong đó khoảng 50% đề xuất cải thiện điều kiện làm việc dễ dàng và an toàn hơn.
Hình ảnh tại Lễ phát động Tháng an toàn lao động thành phố năm 2023
Có thể nói, đảm bảo điều kiện và môi trường lao động lành mạnh là một trong những yêu cầu quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo an toàn trong lao động, cũng như giảm và ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, khắc phục nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Từ sự chuyển biến về ý thức, nhận thức đến những hành động cụ thể, thiết thực, nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao được kiềm chế và giảm dần cả về số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Các hoạt động huấn luyện, kiểm định, đo kiểm môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động được chủ sử dụng lao động quan tâm, tổ chức ngày một tốt hơn.
Theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng, thời gian qua, các cấp chính quyền của thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ; vai trò của các tổ chức Tháng ATVSLĐ thành phố và các quận, huyện, sở, ngành, các tổng công ty, doanh nghiệp được nâng cao và triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực.
Do đó tình hình tai nạn lao động và cháy, nổ trên địa bàn thành phố đã được phòng ngừa, kiềm chế gia tăng và diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn lao động giảm thiểu thiệt hại về người đã góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, công dân và người lao động được nâng cao và có chuyển biến tích cực. Nhiều sự cố, nguy cơ mất an toàn lao động, cháy, nổ được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ môi trường, tính mạng, sức khỏe của người lao động và cộng đồng dân cư.
Các phong trào thi đua “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ” đã được các đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp làm tốt công tác ATVSLĐ, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND thành phố ghi nhận và trao nhiều danh hiệu cao quý./.
Hồng Minh
TAG: an toàn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động tại huyện Thạch Thất, Hà Nội
Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Năm “mang” 9 phiên giao dịch việc làm, tư vấn học nghề về các xã
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024