An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hải Phòng: Tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho các doanh nghiệp điện tử
03:56 PM 25/05/2021
(LĐXH)-Năm 2021, Tháng hành động về ATVSLĐ được phát động với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”. Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay được tổ chức từ ngày 1 – 31/5/2021, trên phạm vi toàn quốc, nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc.
Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ngày 29/4/2021 vừa qua, CDI (Trung tâm Phát triển và Hội nhập) phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn về ATVSLĐ dành cho các cán bộ An toàn vệ sinh viên (ATVSV) đang làm việc tại 15 doanh nghiệp điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động
Từ năm 2015, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 trên thế giới và đứng thứ 3 trong ASEAN. Ngành này thu hút một lực lượng lao động lớn, xấp xỉ 600.000 công nhân (2017). Phần lớn họ là lao động di cư trong nước và khoảng 70-80% trong số họ là lao động nữ.
Mặc dù đóng góp hàng triệu USD doanh thu cho các công ty điện tử, nhưng nhiều công nhân đang phải làm việc bấp bênh (“làm thuê rồi sa thải” theo mùa) hoặc chỉ làm những công việc đơn giản với mức lương thấp và tăng ca quá nhiều. Thời gian làm việc trung bình của công nhân trong các nhà máy điện tử khá ngắn (51,6% công nhân được phỏng vấn nghỉ việc trong vòng 12 tháng). Chỉ 31,7% lao động được phỏng vấn trên 26 tuổi (CDI, 2017). Ngoài ra, các vấn đề còn tồn tại về điều kiện lao động, đặc biệt là về sức khỏe và an toàn lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động. Theo các chuyên gia, hóa chất độc hại là nguyên liệu đầu vào cần thiết để sản xuất thiết bị điện tử. Có 68.000 loại hóa chất khác nhau đang được sử dụng và được cảnh báo có thể gây ra các triệu chứng xấu như căng thẳng, đau nhức, giảm thị lực, nghe kém… trong thời gian ngắn tiếp xúc; còn dẫn đến ung thư, các bệnh liên quan đến sức khỏe tình dục… trong thời gian dài tiếp xúc.
Trong một khảo sát mới đây do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện vào năm 2020 cho thấy, chỉ có 30% doanh nghiệp biết tương đối hoặc biết rõ về các Hiệp định Thương mại Tự do Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 đã được thông qua và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Nội dung của luật tiệm cận với nhiều nội dung và nguyên tắc cơ bản của các Công ước lao động cơ bản của ILO. Việc triển khai nó có thể gây ra nhiều thách thức lớn cho doanh nghiệp và người lao động do các hành vi vi phạm pháp luật lao động nói chung và ATVSLĐ nói riêng vẫn còn khá phổ biến (Bộ LĐTBXH, 2017), như chưa đào tạo đầy đủ cho người lao động về ATVSLĐ, môi trường làm việc. quan sát…
Năm 2019, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, dẫn đến xu hướng cạnh tranh về giá không còn là ưu tiên hàng đầu. Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phải đối mặt với yêu cầu tất yếu là phải phát triển bền vững để đạt được lợi thế bằng cách đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về lao động và môi trường.
Trong bối cảnh đó, nhân viên ATVSLĐ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tuân thủ của các doanh nghiệp điện tử với ILS liên quan đến ATVSLĐ tại nơi làm việc.
Sức khỏe và an toàn lao động luôn là vấn đề cần được đảm bảo đối với người lao động
Lớp tập huấn đem đến cho học viên các kiến thức về các quy định pháp luật của Việt Nam và các tiêu chuẩn lao động quốc tế liên quan đến ATVSLĐ. Bên cạnh đó, học viên cũng được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc xác định các mối nguy hại tại nơi làm việc trong ngành điện tử; hiểu hơn về tác động của chúng đến doanh nghiệp và người lao động cũng như các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu tác động từ các mối nguy hại này.
Thông qua lớp tập huấn, các ATVSV cũng có thêm các kiến thức, kỹ năng, công cụ để giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ trong doanh nghiệp để từ đó tham mưu cho Ban lãnh đạo của doanh nghiệp các giải pháp khắc phục những hạn chế tồn tại nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người lao động./.

Mỹ Hằng


TAG: an toàn vệ sinh lao động Hải PHòng CDI Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng doanh nghiệp điện tử Hải Phòng
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương