Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hải Dương xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp trong Cơ sở Cai nghiện ma túy
10:01 AM 17/07/2021
(LĐXH)- Nằm giữa những vạt rừng và vườn cây trái xanh tươi thuộc phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh (Hải Dương), nhiều năm trở lại đây, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương luôn hướng tới xây dựng cơ sở thân thiện với môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần đem lại sự tích cực cho học viên trong quá trình điều trị.
Ông Vũ Thành Phương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, cho biết: Bên cạnh việc nâng cao chất lượng quản lý và điều trị cai nghiện ma túy, Cơ sở còn chú trọng tới việc cải thiện môi trường sống cho các học viên đang điều trị. Xây dựng cơ sở điều trị thân thiện với môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cai nghiện, mà nó còn mang tới sự tích cực cho học viên trong quá trình điều trị. Do đó, việc bảo đảm vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ trong cơ sở sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và học viên.
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương luôn hướng tới môi trường xanh - sạch - đẹp
“Đặc biệt, để tạo được cơ sở xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã trồng thêm nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả trong khuôn viên để tăng diện tích cây xanh và xây dựng nhiều ghế ngồi dưới những hàng cây xanh; bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực hành lang, lối đi, cầu thang; vườn hoa, cây cảnh, hòn non bộ trong cơ sở thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa tạo cảnh quan xanh mát…, giúp học viên có không gian thư giãn và nghỉ ngơi” - Giám đốc  Vũ Thành Phương, trao đổi.
Bên cạnh đó, để chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường, Cơ sở còn tổ chức sơn, sửa trần nhà, tường nhà, cửa, cổng, hành lang, cầu thang luôn sạch, đẹp. Chăn, ga gối đệm, quần áo người bệnh, giường tủ trong các khoa, phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Các khu vệ sinh riêng cho học viên luôn đảm bảo sạch sẽ, có sẵn giấy vệ sinh, dung dịch rửa tay, đảm bảo thông khí, đủ ánh sáng và bố trí thùng rác đầy đủ…
Theo Giám đốc  Vũ Thành Phương: Để giữ gìn được môi trường điều trị đảm bảo vệ sinh, xây dựng cơ sở cai nghiện thân thiện với môi trường xanh – sạch – đẹp, ngoài sự nỗ lực của cơ sở cũng rất cần sự nỗ lực và kết hợp của chính các học viên.
Được biết, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương có chức năng tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc, tự nguyện, tiếp nhận người sử dụng, người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định và điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Đồng thời, tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, khám chữa bệnh, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, nâng cao trình độ nhận thức; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, xã hội cho học viên; phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tư vấn, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho học viên.
Từ khi thành lập năm 1994 đến nay, cơ sở đã trải qua 4 lần đổi tên. Dấu mốc quan trọng nhất là ngày 16/10/2019, UBND tỉnh Hải Dương quyết định hợp nhất Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, Trung tâm Tư vấn và điều trị nghiện ma túy tỉnh Hải Dương thành Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. Sau khi hợp nhất, cơ sở quản lý, giáo dục, chữa bệnh cho khoảng 500 học viên cai nghiện.
Trải qua gần 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã qua nhiều bước thăng trầm. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, cơ sở thực sự có những bước chuyển mình vượt bậc, thực hiện tốt đề án của Chính phủ về đổi mới công tác cai nghiện. Với phương châm lấy học viên làm trung tâm, Cơ sở đã xây dựng quy trình cai nghiện cho học viên theo hướng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần song song với giáo dục phục hồi hành vi nhân cách.
Cơ sở đăng ký số điện thoại đường dây nóng (096.527.9009), sẵn sàng tiếp nhận thông tin 24/24 giờ để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân về lĩnh vực thuộc thẩm quyền, giải đáp mọi thắc mắc của thân nhân học viên. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện chương trình tư vấn, tiếp nhận học viên từ gia đình trước khi đón học viên vào cai nghiện tự nguyện. 
Công tác giáo dục, quản lý học viên cũng có nhiều đổi mới tích cực và đa dạng. Trước đây chỉ có hình thức giao ban buổi sáng và giáo dục giá trị sống, đến nay đã thực hiện thêm các lớp hậu cắt cơn, hòa nhập cộng đồng và xóa mù chữ. Bộ phận tư vấn của cơ sở thường xuyên tiếp cận, đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề về sức khỏe tâm lý, bệnh lý tâm thần, hoàn cảnh gia đình...
Bên cạnh đó, công tác chăm lo phục vụ đời sống, sức khỏe, vật chất và tinh thần cho học viên ngày càng nâng cao. Hằng ngày, học viên được xem ti vi qua đầu thuK+, buổi chiều rèn luyện thể dục thể thao như bóng chuyền, bóng đá, máy tập tạ đa năng... Cơ sở còn có hệ thống loa phát thanh, phòng đọc sách với hơn 300 đầu sách thường xuyên được luân chuyển từ Thư viện tỉnh.
Môi trường để học viên lao động trị liệu cũng luôn được đảm bảo thoáng mát
Ngoài ra, cơ sở thường xuyên liên kết với các tổ chức tình nguyện, từ thiện, trường đại học… tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, giúp học viên xóa bỏ mặc cảm, tạo niềm tin trong cuộc sống. Hiện cơ sở duy trì các buổi thăm gặp người thân vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần. Những học viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt được đặc cách thăm hỏi người thân…
Tuy nhiên, năm 2021, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát với diễn biến rất phức tạp, nhất là các tỉnh giáp ranh với Hải Dương. Trong khi đó, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương lại là địa bàn tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang và từng là tâm dịch đầu năm nay nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở được đặc biệt quan tâm.
Giám đốc Vũ Thành Phương, chia sẻ: Là một đơn vị đặc thù đang trực tiếp chăm sóc, điều trị cai nghiện ma túy, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch, các chương trình, hoạt động dựa trên việc đảm bảo an toàn chống dịch tốt nhất cho học viên, đặc biệt là tránh nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào. Cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm "4 tại chỗ", đưa ra các phương án để đảm bảo an toàn nhất cho học viên.
“Công tác tuyên truyền thường xuyên thực hiện để nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch cho học viên. Từng phòng ở của học viên và khu vực sinh hoạt chung, lao động, trị liệu, tập thể thao… thường xuyên được phun khử khuẩn. Cán bộ và học viên thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Đơn vị cũng đã thành lập Tổ An toàn COVID-19” - Giám đốc Vũ Thành Phương, cho biết.
Hiện tại, cơ sở đang tạm dừng tiếp nhận học viên tự nguyện và dừng hoạt động thăm gặp. Trong thời gian tạm dừng hoạt động thăm gặp, để học viên thoải mái về tâm lý và yên tâm điều trị, cơ sở đã tạo điều kiện để họ gọi điện cho người thân, gia đình.
Các phòng chức năng phối hợp theo dõi sát tình hình sức khỏe của học viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời thực hiện cách ly, xét nghiệm và có các biện pháp phù hợp. Thời gian lao động trị liệu cho học viên vẫn đảm bảo đúng theo quy định, 4 tiếng/ngày đối với học viên bắt buộc và 3 tiếng/ngày đối với học viên tự nguyện. Cùng với đó, cơ sở duy trì đều đặn các hoạt động thể dục hàng ngày cho học viên, bổ sung vitamin C và khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để học viên nâng cao sức đề kháng…
Có thể thấy rằng, với những đổi mới trong công tác tư vấn, quản lý giáo dục, chăm sóc, điều trị cai nghiện ma túy, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã dần trở thành địa chỉ tin cậy giúp người nghiện ma túy làm lại cuộc đời. Chặng đường "vì một xã hội không còn người nghiện ma túy" còn rất nhiều việc phải làm, song Hải Dương rất mong sự chung tay hỗ trợ của các cấp, các ngành và cộng đồng để Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chống lại hiểm họa ma túy. 

Chí Tâm

TAG: hải Dương Cơ Sở Cai nghiện ma Túy xây Dựng môi trường xanh - sạch - đẹp
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách