Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Hà Tĩnh: Thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em
04:31 PM 21/03/2024
(LĐXH) - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em luôn được các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hà Tĩnh đã huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu trong Chương trình hành động vì trẻ em ngày càng hiệu quả, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo mọi trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, phát triển lành mạnh.
 Thăm, tặng quà tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh
Trước hết, công tác truyền thông, tập huấn về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tăng cường. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Lễ phát động cấp tỉnh Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 tại thành phố Hà Tĩnh, thu hút gần 1.000 trẻ em, học sinh tham gia. Lễ phát động được tổ chức trang trọng, sôi nổi, vui tươi, phấn khởi, tạo tinh thần, khí thế để các huyện, thành phố, thị xã hưởng ứng và triển khai đến cơ sở cấp xã với 252 điểm phát động, thu hút hơn 115.200 trẻ em tham dự; trao tặng 10.577 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; tổ chức 2.650 điểm Vui Tết trung thu thu hút hơn 432.108 lượt trẻ em tham gia với tổng kinh phí cho công tác tổ chức và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu năm 2023 là 22.448 triệu đồng.
Bên cạnh đó, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm y tế kịp thời; 100% xã, phường, thị trấn có nữ hộ sinh; 100% thôn, tổ dân phố có nhân viên y tế. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 13,9% năm 2022 xuống 13,6% năm 2023; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 8,0% năm 2022 xuống 7,7% năm 2023. 100% đơn vị, trường học đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…
Công tác trợ giúp, chăm sóc trẻ em tiếp tục được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có hơn 2.400 trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ) được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Việc chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em được các địa phương thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức theo quy định. Công tác trợ giúp trẻ em mồ côi, giải quyết việc nuôi con nuôi được cơ quan chức năng thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật về Luật Nuôi con nuôi. Năm 2023, có 07 trẻ em được nhận làm con nuôi nước ngoài, 37 trẻ em được nhận làm con nuôi trong nước.
Đặc biệt, Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em. Chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ thường xuyên được cải thiện, đảm bảo đủ dưỡng chất, đúng đủ định lượng. Tăng cường công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Định kỳ, hàng tháng, hàng quý đơn vị phối kết hợp với bệnh viện thành phố, trung tâm kiểm soát bệnh tật, bệnh viện PHCN thăm, khám, chữa bệnh và theo dõi sức khỏe thường xuyên cho các cháu. Công tác huy động nguồn xã hội hóa thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, minh bạch, sử dụng hiệu quả và đúng mục đích.
Nhìn chung, theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Tĩnh, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, qua đó giúp các em có cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần, phát triển toàn diện về mọi mặt. Trên cơ sở đó, trong năm 2024, tỉnh phấn đấu 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; Giảm số trẻ em bị xâm hại so với năm 2023; Hạn chế tối đa và giảm tỷ lệ trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích; tử vong do đuối nước xuống mức thấp nhất.
Sở Lao động - TBXH đang chỉ đạo các địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, phát triển toàn diện trẻ em. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Đồng thời đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bảo vệ trẻ em. Tăng cường các hoạt động cung cấp, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về phòng, chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức trong công tác trẻ em. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, khuyến khích sự đóng góp, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho công tác trẻ em. Chú trọng cải thiện môi trường sống, xây dựng các điểm, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương nhằm đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho trẻ em bảo đảm các điều kiện tốt nhất về thực phẩm, dinh dưỡng, chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe và được tiếp cận các dịch vụ xã hội khác, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ kịp thời. Quan tâm, động viên, tặng quà hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn./.
Hồng Phượng
TAG: hà Tĩnh Trê em Chăm Sóc
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách