Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hà Nội tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy
01:47 PM 22/06/2023
(LĐXH)- Sáng 22/6/2023, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 4, Sở LĐTB&XH TP Hà Nội đã tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”.
Tham dự Lễ Mít tinh có đồng chí Nguyễn Văn Hồi - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, thành viên Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; đồng chí Đàm Thị Minh Thu – Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội.
Dự buổi lễ còn có Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn; Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng quà các đơn vị xuất sắc trong Tháng hành động phòng, chống ma túy.


Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho biết, thời gian qua Sở LĐTB&XH thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước, nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành xây dựng, ban hành các kế hoạch giai đoạn và hàng năm về công tác cai nghiện và quản lý sau cai trên địa bàn.
Đồng thời, tích cực hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện tại các địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế của thủ đô.
Đồng chí Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội đọc diễn văn tại buổi lễ
Kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác cai nghiện và quản lý sau cai 6 tháng đầu năm 2023 của các địa phương rất đáng ghi nhận và khích lệ. Theo đó, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã lập hồ sơ, xét ra quyết định và đưa 809 người vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc (đạt 67,4%); vận động giới thiệu 602 người vào cai nghiện ma túy tự nguyện (đạt 62,7%); tiếp nhận quản lý, chăm sóc, giúp đỡ cho 964 người sau khi hoàn thành thời gian chấp hành cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tự nguyện trở về có mặt tại nơi cư trú; duy trì 381 mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy và phát triển mới 68 mô hình này tại các địa phương.
Hiện nay, Sở LĐTB&XH đang trực tiếp quản lý và duy trì hoạt động đối với 07 cơ sở cai nghiện ma túy. Tính đến thời điểm ngày 14/6/2023, tổng số học viên là người cai nghiện ma túy đang quản lý tại các cơ sở là 2.874 người.
Công tác tiếp nhận, quản lý, điều trị cai nghiện ma túy được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, môi trường cai nghiện ma túy tại các cơ sở ngày càng “ An toàn-  Thân thiện - Chuyên nghiệp và Hiệu quả”, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Thủ đô.

TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội và Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao giải cho các đơn vị tham gia thể thao.

Đồng chí Đàm Thị Minh Thu – Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội trao giải cho các đơn vị tham gia cuộc thi tiểu phẩm truyền thông phòng, chống ma túy.
Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH thành phố, để đẩy lùi tệ nạn ma túy, thời gian tới các cơ quan, ban ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nắm rõ Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; nội dung của Luật phòng, chống ma túy 2021, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; thực hiện đầy đủ các quy định của Nghị định 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 29/2022/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2022 của Bộ LĐTB&XH, nghị quyết của HĐND thành phố, cụ thể hóa vào nội quy, quy chế hoạt động chuyên môn của từng đơn vị.
Tiểu phẩm truyền thông phòng, chống ma túy đạt giải Nhất
Chủ động, tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện. Đảm bảo sẵn sàng phối hợp, tiếp nhận 24/7 với người được đưa vào cai nghiện ma túy, lưu trú tạm thời và xác định tình trạng nghiện ma túy của các địa phương.
Triển khai nhân rộng các dịch vụ hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện giúp người nghiện ma túy được tiếp cận và lựa chọn dịch vụ tốt nhất phù hợp với bản thân; phối hợp và hướng dẫn các địa phương triển khai áp dụng hiệu quả các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú đạt hiệu quả tốt nhất.
Các đại biểu, học sinh sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và học viên các cơ sở cai nghiện tham dự Lễ Mít tinh.
Cùng với đó, duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy đối với khối giáo dục nghề nghiệp nhằm năng cao nhận thức từ đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các thầy giáo, cô giáo cũng như các đối tượng quản lý là học sinh, sinh viên, người, có hành động tham gia tích cực công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường và địa phương nơi trú đóng…
Tại Lễ Mít tinh, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã công bố quyết định khen thưởng của UBND thành phố và tặng quà các đơn vị xuất sắc trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6 và tổng kết, trao giải cuộc thi tiêu phẩm và thể thao khối các Cở sở cai nghiên ma túy./.
Nguyễn Thìn
TAG: Tháng Hành động phòng chống ma túy
Tin khác
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững