Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hà Nội: Ra mắt Mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý” quận Nam Từ Liêm
03:22 PM 23/05/2019
Ngày 23/5, UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức Lễ ra mắt Mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý” trên địa bàn quận, áp dụng thí điểm tại 3 phường: Cầu Diễn, Mỹ Đình 1, Xuân Phương.
Tới dự có ông Nguyễn Cửu Đức – Phó Vụ trưởng Vụ khoa giáo – Văn xã, Văn phòng Chính phủ; ông Phùng Văn Thức – Chi Cục trưởng Chi cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội Thành phố; bà Lê Thị Thanh Hà - PGĐ Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) và đại diện Cơ quan quản lý dịch vụ điều trị  nghiện chất và sức khỏe tâm thần (SAMHSA). Đại biểu quận có ông Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận, lãnh đạo một số phòng, ban, ngành thuộc quận, lãnh đạo các phường và các cộng tác viên triển khai Mô hình tại cơ sở.
Ông Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm phát biểu tại buổi lễ
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe triển khai Kế hoạch của UBND quận về thực hiện mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý” trên địa bàn quận, áp dụng thí điểm tại 3 phường: Cầu Diễn, Mỹ Đình 1, Xuân Phương. Đồng thời nghe, lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) giới thiệu tóm lược về mô hình.
Theo đó, mô hình“Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý”  là mô hình hỗ trợ đối với người sử dụng ma tuý thân thiện, có sự tham gia của của lực lượng thực thi pháp luật. Mô hình do sở Lao động Thương binh và Xã hội, Chi Cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội phối hợp quản lý với sự hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn của Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) và đại diện Cơ quan quản lý dịch vụ điều trị  nghiện chất và sức khỏe tâm thần. Đây là mô hình đầu tiên ở Việt Nam, được Thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm tại 3 phường của quận Long Biên vào tháng 4/2019 và 3 phường tại quận Nam Từ Liêm.
Điểm mới của mô hình là sự tham gia của công an trong việc giới thiệu, kết nối, chuyển gửi người sử dụng ma túy đến với điểm tư vấn điều trị nghiện tự nguyện ngay tại cộng đồng và các dịch vụ y tế, xã hội và pháp lý liên quan. Kinh nghiệm triển khai mô hình tương tự đã được triển khai một số quốc gia đều thu được kết quả tích cực: giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật 60% và tăng tỷ lệ có việc làm gần 30% trong cộng đồng.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết số người nghiện ma túy trên địa bàn là 216 người, số được điều trị thay thế bằng methadol là 96 người. Thực hiện mô hình thí điểm tại 3 phường theo chỉ đạo của Thành phố, UBND quận xác định các chỉ tiêu cụ thể đó là: Chuyển  75 lượt người tại 3 phường áp dụng điểm, hỗ trợ cắt cơn, điêu trị rối loạn tinh thần, cắt cơn 8 lựợt; hỗ trợ xét nghiệm HIV, viêm gan B, C, lao… 50 người. Thực hiện nội dung trên, UBND quận yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các phường, lực lượng công an, Y tế khẩn trương triển khai tổ chức tập huấn cho cộng tác viên, tăng cường tuyên truyền về mô hình cho cộng đồng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời về tình hình của người nghiện ma túy để triển khai mô hình đạt kết quả cao.
Ngay sau Lễ ra mắt, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã đi kiểm tra thực tế các địa điểm hỗ trợ tư  vấn người nghiện ma túy tại các Trạm Y tế 3 phường Cầu Diễn, Xuân Phương  và Mỹ Đình 1.
Q.Vinh
TIN LIÊN QUAN
TAG: SAMHSA SCDI Mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý Nam Từ Liêm Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội;
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách