Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm
03:36 PM 04/04/2024
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, trong tháng 3/2024, thành phố đã giải quyết việc làm cho 17,3 nghìn lao động, tăng 36,2% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024 lên hơn 45,6 nghìn người, đạt 28,01% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo việc làm
Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, đạt được kết quả nêu trên là nhờ Thành phố đã nỗ lực phát triển và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; phần lớn các lĩnh vực đều có tăng trưởng, kéo theo nhiều lao động có việc làm. Kết quả điều tra xu hướng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 1/2024 cho thấy, có 16,4% số doanh nghiệp ở Hà Nội đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn quý 4/2023; 48,3% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định. Hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã quay trở lại hoạt động bình thường và đang tích cực tuyển dụng thêm lao động.
Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình lao động, việc làm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán tại các doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp để có giải pháp thu hút lao động quay trở lại làm việc; hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động cục bộ, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh; đồng thời quan tâm hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiếp cận được việc làm tốt, phù hợp với trình độ. Tính riêng trong quý I, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức thành công 54 phiên giao dịch việc làm với 1.715 đơn vị, doanh nghiệp tham gia và 11,5 nghìn lượt người được phỏng vấn. Kết quả đã có hơn 3,7 nghìn người được tuyển dụng sau khi kết thúc phiên giao dịch; 1,1 nghìn người được giải quyết đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có 26,9 nghìn người được tạo việc làm qua tư vấn, giới thiệu việc làm từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm trên địa bàn.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Phiên giao dịch việc làm TX Sơn Tây năm 2024
Ngoài ra, Hà Nội còn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay với tổng số tiền là 886,9 tỷ đồng, giúp tạo việc làm cho 13,9 nghìn lao động.
Cùng với công tác giải quyết việc làm, trong 3 tháng qua, Trung tâm DVVL Hà Nội đã tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 14.000 người với số tiền 450,4 tỷ đồng; đồng thời tư vấn giải quyết việc làm cho 11.345 người; hỗ trợ học nghề cho 181.000 người với số tiền 735 triệu đồng. Riêng trong tháng 3, thành phố tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho 4.011 người, với số tiền 135 tỷ đồng; tư vấn giải quyết việc làm cho 2.345 người; hỗ trợ học nghề cho 72 người với số tiền 298 triệu đồng.
Tăng cường kết nối cung - cầu lao động
Trong năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 165.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị xuống còn dưới 4%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 74,2% (trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%).
Để đạt được các mục tiêu trên, tiếp tục ổn định, phát triển thị trường lao động, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là tăng kết nối cung - cầu lao động; xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm thông qua việc rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực; hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động. Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến tổ chức 230 phiên giao dịch việc làm, bao gồm các phiên giao dịch việc làm hằng ngày, online, chuyên đề, phiên lưu động và tuyển dụng 20.000 lao động qua các phiên giao dịch việc làm.
Bên cạnh đó, trong quý 2/2024, Sở SLĐ-TB&XH Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023-2030”; Kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động trên địa bàn thành phố năm 2024. Thành phố cũng sẽ tổ chức hội nghị phổ biến, trang bị kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội tại một số trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn.
Minh Anh
TAG: Hà NộI giải quyết việc làm Quý I thị trường lao động bao
Tin khác
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024