Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Hà Nội: Gần 1,44 triệu lao động được giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ - BNN
02:20 PM 18/07/2021
(LĐXH) - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, toàn ngành đang triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021, của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021, của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tinh thần quyết liệt, khẩn trương.
Theo đó, đến cuối ngày 18-7, các cơ quan BHXH trên địa bàn Hà Nội đã gửi thông báo về số tiền được giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đến 87.563 đơn vị sử dụng lao động (đạt 100% số đơn vị), để người sử dụng lao động hỗ trợ cho người lao động phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, số lao động được giảm mức đóng là 1.439.694 người với tổng số tiền (tạm tính) được giảm trong 12 tháng (từ ngày 1-7-2021 đến ngày 30-6-2022) là hơn 643 tỷ đồng.
Cùng với việc thực hiện chính sách điều chỉnh mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH thành phố Hà Nội đang tập trung triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; chi kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Việc xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, danh sách người lao động ngừng việc... cũng được toàn ngành khẩn trương thực hiện.
Ản minh họa
Để quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ diễn ra thuận tiện, các đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy (trường hợp chưa giao dịch điện tử). Ngoài ra, BHXH thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Tổ Chỉ đạo có trách nhiệm giúp Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo, điều hành việc phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19...
BHXH thành phố Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ và BHXH quận, huyện, thị xã trong toàn hệ thống. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH thành phố, Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ cần tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc BHXH thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
BHXH thành phố Hà Nội lưu ý, các phòng, ban, cơ quan chức năng thuộc ngành tiến hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất, phối hợp kịp thời, linh hoạt, nhịp nhàng giữa các bộ phận, giảm thời gian tối đa để người lao động, người sử dụng lao động nhận sớm nhận được nguồn hỗ trợ. Các đơn vị trực thuộc BHXH thành phố cần chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại. Trong trường hợp hồ sơ cần đề nghị bổ sung hoặc hồ sơ không đủ điều kiện, thì người tiếp nhận phải nêu rõ lý do.
Trước đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cũng đã có Công văn số 3147/BHXH-QLT gửi các đơn vị liên quan đề nghị tập trung triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, các đơn vị chức năng ngành Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm bố trí nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với các trường hợp người lao động, đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh xã hội theo nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, trong thời gian ngắn nhất. 
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị chức năng kịp thời báo cáo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết.
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Nghị quyết số 68/NQ-CP Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg BHXH Hà Nội
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động