Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hạ Hòa: Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn
11:53 AM 24/11/2023
(LĐXH) – Phát huy truyền thống, đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Hạ Hòa đã hăng hái lên đường nhập ngũ, tham gia kháng chiến trên khắp các chiến trường. Trong đó, rất nhiều người đã anh dũng hy sinh và để lại một phần thân thể nơi chiến trường khói lửa. Đến nay, toàn huyện Hạ Hòa có trên 17.000 đối tượng người có công, trong đó có trên 1.530 liệt sĩ, 18 cán bộ tiền khởi nghĩa, hơn 1100 thương binh, bệnh binh, 406 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, 127 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 10.200 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc…
Lãnh đạo huyện Hạ Hòa tặng quà người có công nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Hạ Hòa và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn luôn quan tâm chăm lo người có công bằng những việc làm thiết thực như: Thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ; Ưu tiên con em liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong học tập, lao động, sản xuất; Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; Đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Hàng tháng, huyện đã tiến hành chi trả trợ cấp cho trên 2.000 đối tượng với  kinh phí trên 3 tỷ đồng. Việc thực hiện chi trả trợ cấp đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai minh bạch. Hằng năm, huyện thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục và đào tạo cho trên 200 lượt đối tượng hưởng trợ cấp. Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho đối tượng người có công luôn được trú trọng, việc triển khai khai mua thẻ BHYT cho dối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, đã tổ chức cho hơn 1.800 đối tượng đi điều dưỡng tập trung và giải quyết điều dưỡng tại gia đình cho trên 2.400 đối tượng.
Với quyết tâm không để hộ chính sách nào phải sống trong ngôi nhà dột nát, huyện tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, thân nhân người có công có khó khăn về nhà ở. Đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 173 nhà ở với số tiền trên 2 tỷ đồng cho gia đình người có công.
Đại diện các ban, ngành, đoàn thể thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
Công tác tu bổ, sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng. Huyện Hạ Hòa có 1 nghĩa trang liệt sĩ, 1 đền thờ liệt sĩ cấp huyện và 7 nghĩa trang liệt sĩ, 13 công trình ghi công liệt sĩ cấp xã. Hằng năm cùng với nguồn kinh phí do Sở Lao động - Thương binh vã Xã hội hỗ trợ nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, huyện đã vận động nguồn lực đầu tư, ngày công lao động để vệ sinh, tu bổ một số hạng mục công trình xuống cấp, bảo đảm các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện luôn khang trang sạch đẹp.
Vào các dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), cùng với việc tiếp nhận và tổ chức trao quà tặng của Chủ tịch nước đến tận tay các đối tượng người có công kịp thời, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ huyện và các địa phương còn tổ chức các thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho người có công trên địa bàn. Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán 2023,  đã tổ chức  thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách người có công được trên 2.800 suất quà trị giá trên 1,1 tỷ đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Hạ Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, huy động đông đảo lực lượng tham gia điển hình là thăm và tặng quà các đối tượng người có công là Mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.
Những hoạt động tri ân, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công của huyện Hạ Hòa đã góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; đồng thời, động viên các đối tượng vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Hưng Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Phú thọ
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách