An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Giang: Đẩy mạnh phát triển đối tượng BHXH, BHYT trong những tháng cuối năm
02:50 PM 13/10/2021
(LĐXH) - Trong 9 tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã trực tiếp tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động; người lao động không có việc làm; đời sống của người lao động và nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình đó, BHXH tỉnh Hà Giang đã tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ được giao, cụ thể: Tính đến hết 30/09/2021 toàn tỉnh có: 840.505 người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đạt 97,94% dự toán BHXH Việt Nam giao, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là: 44.846 người đạt 96,23% dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là: 35.015 người đạt 96,36% dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt:10.475 người đạt 82.23%  dự toán BHXH Việt Nam giao, số người tham gia BHYT là: 830.030 người đạt 98,18% dự toán BHXH Việt Nam giao. Hướng dẫn cài đặt VssID cho người tham gia trên địa bàn toàn tỉnh, đã có 83.973 hồ sơ đăng ký, 81.671 hồ sơ được phê duyệt và 65.968 người đăng nhập sử dụng VssID, đạt 202% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Tập huấn công tác quản lý thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tỉnh Hà Giang
Trong công tác thu và phát triển đối tượng, những năm gần đây, BHXH tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; việc thực hiện thu BHXH Tự nguyện, BHYT Hộ gia đình thông qua các Đại lý thu đã tạo điều kiện thuận lợi người dân được tiếp cận và tham gia BHXH, BHYT đồng thời cũng tạo điều kiện cho cơ quan BHXH tỉnh có nhiều kênh khai thác, phát triển, tăng số người tham gia  BHXH Tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cơ quan BHXH rất cần có đội ngũ Nhân viên Đại lý thu chuyên nghiệp có mặt ở khắp các thôn, xóm, tổ nhân dân khu phố …, là những người ở cùng dân, được tiếp xúc, sinh hoạt gần gũi với người dân có thể nắm bắt được điều kiện kinh tế của người dân trên địa bàn, nên có thể xác định được các đối tượng tiềm năng để tiếp cận tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT Hộ gia đình, góp phần đưa chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT đến với mọi người dân, cùng đồng hành với cơ quan BHXH thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hàng năm, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân.
Tính đến ngày 20/9/2021, số lượt KCB BHYT tại cơ sở y tế trong tỉnh tăng dẫn đến chi phí y tế tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số lượt KCB BHYT là 578.079 lượt, số tiền 486,177 tỷ đồng, chiếm 72,9% dự toán chi KCB BHYT năm 2021 được giao. Trong đó, KCB ngoại trú là 468.927 lượt với số tiền là 125,394 tỷ đồng; KCB nội trú là 109.152 lượt, số tiền 360.783 tỷ đồng. Một số cơ sở KCB có chi phí bình quân nội trú, ngoại trú rất cao so với bình quân chi phí KCB nội trú bệnh viện hạng 2 toàn quốc và toàn tỉnh; tỷ lệ người bệnh được chỉ định vào điều trị nội trú tăng cao ở các bệnh viện hạng 2, hạng 3 công lập tuyến huyện. Trước tình hình đó, lãnh đạo BHXH tỉnh Hà Giang đã yêu cầu phòng Giám định BHYT cũng như BHXH các huyện cần tăng cường công tác giám định BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. Thực hiện tốt nguồn dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT năm 2021 theo Quyết định số 501/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động phân tích đánh giá số liệu, thường xuyên báo cáo với UBND huyện, tăng cường sự lãnh chỉ đạo của chính quyền địa phương trong việc kiểm soát chi phí BHYT tăng cao đột biến, bất thường tại các cơ sở KCB.
 Theo cảnh báo của hệ thống giám định BHYT toàn quốc về tình hình sử dụng kinh phí KCB, toàn tỉnh Hà Giang có tỷ lệ người bệnh vào điều trị nội trú là 18,9%, cao đứng đầu toàn quốc (9,5%); tỷ lệ vào điều trị nội trú tăng cao ở hầu hết các cơ sở KCB trong tỉnh, đặc biệt tỷ lệ tăng cao ở các Bệnh viện đa khoa và phòng khám tuyến huyện; số ngày điều trị bình quân kéo dài không hợp lý trên bệnh nhân mắc các bệnh lý nội khoa thông thường như: Viêm họng, cảm cúm, đau dạ dầy, viêm lợi, đau răng… Chi phí KCB BHYT bình quân tính trên lượt KCB của tỉnh đang đứng thứ 11 cả nước; chi phí tăng cao ở các nhóm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thuốc.
Ngoài ra, tình trạng chậm nộp, trốn đóng BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tái diễn, nhiều đơn vị nợ đọng kéo dài, gây khó khăn cho công tác thu, giảm nợ đọng, việc quản lý quỹ KCB BHYT còn gặp nhiều khó khăn, cần sự phối hợp từ các cấp…..
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Hà Giang đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao năm 2021. Theo đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm nhằm tăng chỉ số thu, giảm chỉ số nợ, chủ động triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch đã đề ra. Kiểm soát hiệu quả quỹ BHYT, quản lý chặt chẽ người thụ hưởng, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BHTN, đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua việc gửi các bản tin, thông điệp truyền thông qua điện thoại, zalo, facebook, hệ thống loa truyền thanh cấp xã….để vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Nghiêm túc triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn về mục đích, ỹ nghĩa gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện phục vụ tận tình, tận tâm đơn vị và người lao động, để tiền trợ cấp đến tay người lao động một cách nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành việc chi trả cho người lao động sớm hơn với thời gian quy định. Tăng cường thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch trên cổng thông tin quốc gia và ứng dụng VssID, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại, tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đạt hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động phát huy vai trò, đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, viên chức và người lao động phấn đấu đạt được kết quả tốt nhất trong những tháng cuối năm 2021.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Hà GIang BHXH BHYT BHTN Covid-19 Nghị quyết số 116/NQ-CP Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg VssID
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách