Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Giai đoạn 2019 – 2022: Trên 30.000 trẻ em khó khăn vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ học tập và dinh dưỡng
02:58 PM 27/02/2023
(LĐXH) – Thông tin này được lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam thông tin tại Hội thảo truyền thông kết quả thực hiện Dự án “Hỗ trợ học tập và tăng khẩu phần ăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” do Quỹ phối hợp với Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook Việt Nam) tổ chức ngày 27/2, tại Hà Nội.

Dự án này do Acecook Việt Nam tài trợ, bắt đầu thực hiện từ năm 2019 nhằm hỗ trợ phát triển cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình Hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2012-2020 thông qua các hoạt động: Hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng vào khẩu phần ăn hằng tuần cho trẻ em; hỗ trợ học tập để các em đủ điều kiện đến trường bằng việc trao hỗ trợ học bổng và bộ dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên đạt thành tích học tập tốt…

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các trung tâm CTXH, các nhà trường là đơn vị hưởng lợi từ dự án

Từ năm 2019-2022, dự án đã hỗ trợ tăng khẩu phần ăn cho hơn 30.000 lượt trẻ em (hỗ trợ bữa ăn hằng ngày và hỗ trợ khẩn cấp bữa ăn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt); hỗ trợ học bổng cho 1.440 lượt trẻ em; hỗ trợ dụng cụ học tập cho 2.172 lượt trẻ em với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng tại 56 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Phó Giám đốc Quỹ BTTE Việt Nam báo cáo một số kết quả trong 04 năm triển khai dự án

Trao đổi tại hội thảo, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn còn hạn hẹp, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam với phương châm hành động “Tận tâm - minh bạch - kịp thời - cùng tham gia” đã kịp thời kêu gọi sự trợ giúp, hợp tác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ ngày càng nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn nhằm thực hiện những quyền cơ bản của trẻ em, tạo ra cơ hội giúp các em phát triển bình đẳng và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thời gian qua, dự án “Hỗ trợ học tập và tăng khẩu phần ăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” đã có tác động mạnh, hỗ trợ một số lượng lớn trẻ em, đồng thời, làm thay đổi nhận thức theo chiều hướng tích cực đối với cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ dự án các cấp ở địa phương về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thông qua dự án, đội ngũ cán bộ dự án hiểu được sự cần thiết và biết cách thực hiện hỗ trợ cho trẻ em để hoạt động có hiệu quả.

Ông Shimamura Masafumi đánh giá rất cao sự hợp tác của Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam – trong vai trò là chủ trì và điều phối dự án

Ông Shimamura Masafumi, đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chia sẻ rất xúc động khi được trực tiếp đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đến những ngôi trường, làng bản, gia đình của trẻ em tại vùng núi xa xôi, hẻo lánh, chứng kiến các em nhỏ vượt đường xa, thời tiết khắc nghiệt, hồ hởi đến trường, háo hức ăn những bát mì nóng hổi, hăng hái học tập, vui chơi với bạn bè… Đây là động lực để Acecook và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp tục cố gắng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn nữa cho xã hội, đặc biệt là cho thế hệ tương lai của Việt Nam. Đại diện Acecook Việt Nam cho biết doanh nghiệp này sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp tục thúc đẩy dự án này trong thời gian tới, thực hiện trao học bổng, tặng dụng cụ học tập, và hỗ trợ các sản phẩm chất lượng cao, đồng thời có thêm nhiều hoạt động có ý nghĩa cho xã hội, đặc biệt là cho trẻ em. 

Trong khuôn khổ chương trình, đội ngũ chuyên gia độc lập từ Trung tâm Nghiên cứu di dân, môi trường và phát triển xã hội đã chia sẻ tổng quan các đánh giá kết quả, hiệu quả hỗ trợ của chương trình sau 03 năm thực hiện. Về cơ bản, mục tiêu dự án đã đạt được theo kế hoạch ban đầu đề ra về số lượng và chất lượng. Tác động nổi bật nhất của dự án là trong vòng 3 năm, 11 tỉnh khảo sát điều tra đã có một số lượng lớn trẻ em được hỗ trợ các sản phẩm do Acecook tài trợ. Dự án đã có tác động mạnh làm thay đổi nhận thức theo chiều hướng tích cực đối với cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ dự án các cấp ở địa phương về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

TS. Tào Thị Hồng Vân trình bày các kết quả chính của báo cáo đánh giá độc lập về chương trình

Đóng góp cho các hoạt động tiếp theo của dự án, các đại biểu đều đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động này, đáp ứng được nhóm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bám sát các mục tiêu chương trình trẻ em, góp phần thúc đẩy quyền trẻ em, nhất là góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định 588/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 – 2025. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý cần thiết nâng cao nhận thức, kiến thức của cha mẹ, hướng dẫn cán bộ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ các kiến thức dinh dưỡng hợp lý để tạo kết quả hỗ trợ bền vững khi dự án rút đi. Cùng với đó, cũng cần tính đến các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực triển khai dự án, năng lực truyền thông cho cán bộ dự án cấp địa phương; xem xét về khả năng huy động nguồn tài trợ cho các nhà trường…

Giám đốc Quỹ BTTEVN Đinh Tiến Hải tặng hoa cảm ơn đại diện nhà tài trợ, công ty Acecook Việt Nam

Được biết, trong năm nay, Acecook và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy dự án này, ngoài ra các bên liên quan còn đang lên một kế hoạch rất thú vị và có ý nghĩa với các em. Đó là sẽ tổ chức chương trình tham quan nhà máy của Acecook Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nhà máy sản xuất các sản phẩm mì ăn liền rất hiện đại, các sản phẩm được sản xuất tại đây chính là các sản phẩm mà Acecook đã hỗ trợ cho các em trong những năm qua như mì ăn liền Hảo Hảo, Phở Đệ Nhất, mì Doraemon… Đơn vị tài trợ tin rằng đây sẽ là những trải nghiệm, những cơ hội tiếp xúc rất mới mẻ, ấn tượng, và có nhiều ý nghĩa cho các em. và Acecook mong rằng với những giá trị được mang lại này, các em sẽ có những ước mơ, sẽ trưởng thành và trở thành những công dân có nhiều đóng góp cho xã hội Việt Nam.

Theo kế hoạch năm 2023, dự án sẽ hỗ trợ kinh phí khoảng 3 tỷ đồng cho hơn 9 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trong đó, có 14 tỉnh đã được nhận hỗ trợ và 7 tỉnh được nhận hỗ trợ lần đầu để tiến đến mục tiêu đến hết năm 2023, dự án sẽ hỗ trợ cho trẻ em thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Đăng Doanh

TAG: Quỹ BTTEVN Gói mì hạnh phúc Acecook trẻ em nghèo
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm