An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Gần 90.000 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động
12:31 PM 20/10/2023
(LĐXH) - Trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, các cấp công đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động với 1.348.950 người tham gia. Kết quả có 89.755 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trong Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức).

Bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tặng quà động viên công nhân bị tai nạn lao động.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động diễn ra từ ngày 01/5 đến ngày 31/5/2023 với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Hưởng ứng Tháng hành động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành 03 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động về công tác an toàn, vệ sinh lao động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với các nội dung phù hợp với chủ đề và đặc điểm tình hình của địa phương, ngành. Nhân dịp Tháng hành động, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 31.750  nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tổ chức hội thảo “Các giải pháp giảm căng thẳng tại nơi làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động” tại Hà Nội, 02 hội thảo chuyên đề về “Thúc đẩy tuân thủ pháp luật lao động thông qua bộ công cụ kiểm tra, giám sát cho cán bộ công đoàn” tại Thanh Hóa và TP. Hồ Chí Minh; tổ chức 03 lớp tập huấn an toàn, vệ sinh lao động và kỹ năng phương pháp hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên cho 250 cán bộ công đoàn cơ sở và an toàn vệ sinh viên thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận, Hải Phòng và Kiên Giang; 03 khóa đào tạo giảng viên nguồn và 2 lớp thí điểm về “Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc” cho 112 cán bộ công đoàn cấp tỉnh, ngành và 66 cán bộ công đoàn cơ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Biên soạn, in ấn, phát hành 3.200 sổ tay “Tài liệu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, những điều đoàn viên, người lao động cần biết” tới các cấp công đoàn và người lao động.
Điện lực Mường La (Sơn La) tổ chức đối thoại tại nơi làm việc về công tác an toàn, vệ sinh lao động
Trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động các cấp công đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động với 1.348.950 người tham gia. Kết quả có 89.755 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trong Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt  Nam tổ chức).
Công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức giám sát, tham gia, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động tại 3.660 doanh nghiệp với 2.452 vi phạm được phát hiện. Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tự kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động với 20.105 cuộc. Qua công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động đã phát hiện, yêu cầu khắc phục 9.379 vi phạm và nguy cơ mất an toàn, vệ sinh lao động, trên 9.881 nội quy, quy trình biện pháp làm việc an toàn được rà soát, bổ sung.
Có thể nói, việc tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động của các các cấp công đoàn đã thực sự đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả trong bảo vệ và chăm lo đời sống người lao động. Với nhiều sáng kiến cải thiện điều kiện lao động sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người lao động.../.
Minh Hưng
TAG: an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương