Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đồng Tháp trọn nghĩa vẹn tình với người có công
02:47 PM 25/05/2019
(LĐXH) - Trải qua hai cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, Đồng Tháp có trên 56.000 người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do và thống nhất đất nước, trong đó có 410 lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 1.980 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (97 mẹ còn sống); 44 Anh hùng lực lượng vũ trang; 18.549 liệt sĩ, 8.434 thương bệnh binh... Để tri ân người có công với cách mạng, tỉnh đã làm hết sức mình để các đối tượng chính sách đều được chăm lo chu đáo cả về vật chất và tinh thần.
Trong những năm qua, ngành Lao động – TBXH Đồng Tháp đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ, toàn diện các chế độ chính sách ưu đãi với người có công và thân nhân của họ theo từng thời kỳ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với công tác này.
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi Người có công và các văn bản hướng dẫn thi hành, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã công nhận và giải quyết chế độ cho trên 55.000 đối tượng người có công, trong đó có trên 12.000 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Theo báo cáo của Sở Lao động - TBXH, chỉ tính riêng 5 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi Người có công (2012- 2017), Đồng Tháp đã xác nhận và giải quyết chế độ 2.947 người có công, gồm: 1.201 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 106 cán bộ lão thành cách mạng; 69 cán bộ tiền khởi nghĩa; 07 liệt sĩ; 04 thương binh; 283 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 495 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 385 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và 397 người có công giúp đỡ cách mạng.
Trong những năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã vận động xây dựng được trên 11.000 căn nhà tình nghĩa cho người có công.
 Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện đầy đủ các chính sách về hỗ trợ việc làm, ưu đãi giáo dục như: miễn giảm học phí, ưu tiên cho vay đi xuất khẩu lao động với các đối tượng học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Hàng năm, đã có trên 1.000 lượt con em người có công được hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; 100% người có công đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; thực hiện chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng; bình quân hàng năm tổ chức điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh và tại gia đình trên 4 ngàn người; tổ chức chu đáo các đoàn người có công đi thăm Thủ đô Hà Nội và các danh lam thắng cảnh của đất nước. Ngoài ra các đối tượng chính sách khi gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đã được các ngành, các cấp thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ đời sống, giúp đỡ, động viên kịp thời.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp thực hiện ưu đãi người có công giữa Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội với các ngành: Quân đội, Công an, cùng các ban, ngành, đoàn thể các cấp ngày một chặt chẽ, đi vào chiều sâu, nhất là trong việc lập hồ sơ thực hiện các chính sách ưu đãi, giải quyết các hồ sơ tồn đọng, xác minh đối tượng người có công, quy tập hài cốt liệt sĩ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ ưu đãi, ...  góp phần thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công.
Song song với việc thực hiện chế độ ưu đãi, tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm lo chu đáo cho thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng, trở thành một phong trào sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, thu hút các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng doanh nghiệp tham gia với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng chăm sóc người có công”. Trong những năm qua, toàn tỉnh đã huy động trên 150 tỷ đồng cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng trên 11.000 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 4.000 căn nhà cho đối tượng người có công với tổng giá trị trên 300 tỷ đồng. Tất cả các Mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống đều được các đơn vị và cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời, mức phụng dưỡng hàng tháng từ 500.000 đồng trở lên. Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 và Tết nguyên đán, ngoài các đối tượng được tặng quà theo quy định của Trung ương, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đều trích ngân sách và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách còn lại, với tổng số tiền bình quân mỗi trên 6 tỷ đồng.
 Với nỗ lực, cố gắng của địa phương, đến nay, gần 100% hộ gia đình người có công ở Đồng Tháp đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ phấn đấu không còn hộ chính sách nghèo, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng sau chiến tranh; kịp thời xác nhận thương binh, bệnh binh, liệt sĩ đối với các trường hợp bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, bảo đảm không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tăng cường xã hội hóa, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên từng địa bàn, đưa phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công trở thành các hoạt động thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành, các địa phương, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân trong tỉnh.
Đức Dương
TAG: Đồng Tháp Người có công
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024