Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Đồng Nai: Tín hiệu khởi sắc từ thị trường lao động đầu xuân
02:48 PM 23/02/2024
(LĐXH) - Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức 15 sàn giao dịch việc làm (đạt 100% kế hoạch năm) với sự tham gia của 326 lượt doanh nghiệp (DN). Theo đó, đã tư vấn việc làm cho hơn 77 ngàn lao động, trong đó tư vấn việc làm cho người lao động (NLĐ) đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là trên 68 ngàn người. Qua đó, giới thiệu việc làm cho 8,7 ngàn lượt lao động và giải quyết việc làm cho hơn 7 ngàn người.
Trung tâm đã nỗ lực kết nối việc làm bằng nhiều hình thức từ tổ chức sàn trực tiếp, gián tiếp, đăng thông tin tuyển dụng trực tuyến…; đồng thời, kết nối với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành để tìm lao động. Trung tâm giới thiệu hàng ngàn lao động thất nghiệp, bị DN sa thải đến làm việc tại các DN có nhu cầu tuyển dụng.
Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, qua các sàn giao dịch việc làm, mặc dù DN tham gia tuyển dụng ở nhiều vị trí nhưng số lượng lao động tham gia tìm việc rất ít, nhất là lao động phổ thông. Do đó, vẫn chưa đáp ứng được số lượng lao động cần tuyển của DN. Trung tâm hỗ trợ đăng tải thông tin tuyển dụng các DN để NLĐ biết, đến phỏng vấn và tìm được công việc ổn định. Ngoài ra, hỗ trợ lao động thất nghiệp học nghề để tìm được công việc mới phù hợp.

Năm 2024, dự kiến trung tâm sẽ tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm và giải quyết việc làm khoảng 6,8 ngàn lao động. Để trở lại thị trường lao động, NLĐ cần chuẩn bị chu đáo trong việc học nghề, rèn luyện kỹ năng, ngoại ngữ... để tìm cơ hội mới. Đối với DN cần có nhiều chế độ, chính sách để thu hút và giữ chân NLĐ.
Nhộn nhịp thị trường lao động đầu xuân
Trong khi nhiều DN ngành gỗ đang tích cực tìm đơn hàng và sản xuất muộn hơn (từ cuối tháng 2-2024) thì Công ty TNHH ShingMark Vina (H.Trảng Bom) đã hoạt động trở lại và đang tuyển gấp gần 1 ngàn lao động với mức lương tốt. Đây là DN thực hiện tốt các chính sách cho người lao động (NLĐ). Đặc biệt, năm 2023, dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng DN đã tăng nhiều phúc lợi như: cải thiện suất ăn trưa cho lao động nữ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi lên 25 ngàn đồng/người; hỗ trợ lao động nữ sinh con 1 triệu đồng/người, tổ chức tầm soát bệnh hiểm nghèo hàng năm…
Theo Công đoàn công ty, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, hiện trên 95% NLĐ trong tổng số gần 3,3 ngàn lao động đi làm lại. Ngay sau Tết, công ty mở rộng sản xuất nên đẩy mạnh tìm nguồn lực, tuyển lao động thường xuyên để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Lao động sau khi phỏng vấn sẽ được bố trí việc làm ngay. Đối với những lao động chưa có kinh nghiệm sẽ được DN đào tạo để thích ứng nhanh với công việc.
Một số DN giày da tuyển số lượng lao động lớn với chế độ đãi ngộ hấp dẫn để tuyển lao động như: Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) tuyển 1 ngàn lao động phổ thông với mức lương khởi điểm hơn 5 triệu đồng/tháng, hỗ trợ công nhân mới từ 2 triệu đồng/người trở lên cùng các khoản trợ cấp chuyên cần, đi lại, phụ cấp công việc, thưởng năng suất lên đến 2 triệu đồng.
Cùng với ngành gỗ, giày da, ngành may mặc cũng tăng cường tuyển lao động sau Tết. Trong đó, Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành, chuyên gia công may mặc quần áo thể thao) tuyển gần 2,5 ngàn lao động phổ thông; Công ty TNHH Fashion Garments 2 - Chi nhánh Biên Hòa 2 (chuyên về may mặc) cũng tuyển gần 1 ngàn lao động.
Các DN tuyển lao động không yêu cầu quá cao về trình độ nhưng ưu tiên lao động có tay nghề.
Nhiều vị trí việc làm với mức lương hấp dẫn
Sau thời gian dài thị trường lao động trầm lắng do DN thiếu đơn hàng thì ngay từ đầu năm, tình hình tuyển dụng lao động đã khởi sắc và sôi động hơn. Khảo sát tại các khu công nghiệp có đông lao động trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều DN đăng thông tin tuyển dụng lao động tại cổng DN hoặc khắp các đường vào khu công nghiệp với nhiều vị trí việc làm, mức lương hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt để thu hút lao động. Một số DN còn đưa ra hình thức vận động công nhân giới thiệu người thân quen vào làm việc và sẽ có chế độ thưởng tiền mặt từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.
Theo dõi thông tin tuyển dụng tại tuyến đường vào cổng Khu công nghiệp Amata, chị Lê Thị Hồng (ngụ P.Tân Hiêp, TP.Biên Hòa) cho biết, chị đang lựa chọn DN có việc làm phù hợp để nộp hồ sơ phỏng vấn.
“Công ty trước, tôi làm việc theo ca 12 giờ khiến sức khỏe giảm sút nên tôi nghỉ việc và chờ ra Tết tìm cơ hội mới. Đầu năm, nhiều DN tuyển dụng nên tôi đã nộp hồ sơ tìm việc. Dù thu nhập làm hành chính không cao bằng làm ca nhưng phù hợp sức khỏe của mình” - chị Hồng nói.
Ngoài các DN tuyển thêm lao động ở các xưởng, một số DN mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nên tăng cường tìm nguồn lực qua hình thức phát tờ rơi, đăng tuyển trên các trang web hoặc thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai…
Đại diện Phòng Nhân sự Công ty TNHH Công nghệ E-Tek Việt Nam (chuyên sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) cho hay, DN đang tuyển 500 công nhân với nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, do đầu năm nên còn ít lao động nộp hồ sơ phỏng vấn.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, năm nay tỷ lệ lao động trở lại làm việc tại các DN trên địa bàn huyện khá cao, đạt gần 99%. Nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng nhiều để đáp ứng kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Liên đoàn Lao động huyện nắm chắc thông tin lao động trở lại làm việc hàng ngày và nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN để báo cáo Công đoàn cấp trên cũng như địa phương nhằm có giải pháp hỗ trợ các DN trong việc tìm nguồn lực, đảm bảo sản xuất.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, để kết nối NLĐ với thị trường việc làm đạt hiệu quả, ngay từ trước Tết, trung tâm thực hiện tốt công tác nắm nhu cầu tuyển dụng của các DN trong tỉnh, nhu cầu làm việc của lao động để kết nối việc làm cho NLĐ. Một tín hiệu đáng mừng là đầu năm 2024, nhiều DN đã tăng cường tuyển dụng lao động. Tính đến ngày 15-2, có gần 150 DN đăng ký tuyển gần 15 ngàn lao động, trong đó lao động phổ thông chiếm gần 14 ngàn người.
Đây là tín hiệu vui cho thị trường lao động đầu năm, là cơ hội để lao động thất nghiệp sớm tìm lại việc làm sau kỳ nghỉ Tết. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm vào đầu tháng 3 tới để các DN tham gia tuyển dụng, tìm nguồn nhân lực. Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm hàng tháng để kết nối cung - cầu lao động; tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các DN cho lao động gặp gỡ phỏng vấn…
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Ðồng Nai thị trường lao động Trung tâm DVVL
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động