An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Điện lực Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
03:23 PM 20/06/2023
(LĐXH) - Những năm qua, Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), góp phần kiểm soát tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).
Nhiều giải pháp phòng ngừa TNLĐ, BNN
PC Phú Yên luôn chú trọng triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc; tăng cường quản lý sử dụng và vận hành đối với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đảm bảo cho các thiết bị luôn hoạt động an toàn và hiệu quả; chú trọng công tác tuyên truyền, đào tạo huấn luyện và chăm sóc sức khỏe người lao động.
Năm 2022, đơn vị đã kiện toàn lại bộ máy làm công tác ATVSLĐ để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, tổ chức cho ôn tập quy trình kỹ thuật an toàn điện, các quy trình, quy định liên quan và rút kinh nghiệm các vụ TNLĐ của ngành… nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ sát hạch quy trình kỹ thuật an toàn đầu năm, chuẩn bị tham gia khám sức khỏe định kỳ hàng năm, đặc biệt chú trọng việc phòng ngừa và thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, kiểm tra sát hạch quy trình an toàn điện cho 463 công nhân, cấp thẻ an toàn điện cho 59 công nhân; tuyên truyền công tác đảm bảo ATVSLĐ, sử dụng điện an toàn trên các báo đài địa phương với kinh phí 373 triệu đồng; mua dây băng cảnh báo an toàn 48 cuộn hơn 9 triệu đồng; phát hành tờ rơi tuyên truyền “Lưu ý về an toàn điện” 44.000 tờ với kinh phí 22 triệu đồng; cấp phát 30.000 tờ rơi an toàn điện vận động người dân chấp hành nghiêm hành lang an toàn lưới điện, cấp phát 800 tờ rơi tuyên truyền cấm điều khiển các thiết bị, phương tiện đến gần đường dây cao áp; treo băng rôn tại đơn vị, dán 500 bộ tiêu lệnh an toàn lao động tại các đơn vị, tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, giảm thiểu TNLĐ, BNN, cải thiện điều kiện lao động trong các phân xưởng, Đội, Tổ sản xuât.
PC Phú Yên kiểm tra đảm bảo an toàn lưới điện 
Đặc biệt, từ nhiều năm nay, tại các Điện lực, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế thuộc PC Phú Yên luôn được duy trì công tác sinh hoạt đầu giờ và đã phát hiệu quả trong việc đảm bảo ATVSLĐ, hạn chế TNLĐ, BNN.
Hằng ngày, công việc quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện của công nhân làm việc trực tiếp trên lưới điện đa phần là làm việc với độ cao từ 3 mét trở lên và tiếp xúc trực tiếp với lưới điện hạ thế đang vận hành để sửa điện phục vụ cho khách hàng,… Với đặc thù như vậy, nguy cơ xảy ra TNLĐ, tai nạn điện là rất cao, chính vì điều đó khi làm việc tinh thần, sức khỏe người lao động phải đảm bảo, không được chủ quan, phải thực hiện đúng quy trình, quy định các biện pháp về an toàn lao động. Vì vậy, việc sinh hoạt đầu giờ để kiểm tra, rà soát, căn dặn, nhắc nhở nhau trong việc đảm bảo an toàn lao động đối với công nhân lao động trực tiếp là rất cần thiết và luôn được các đơn vị duy trì thực hiện thường xuyên.
Tại các đơn vị, mỗi ngày vào đầu giờ làm việc, các Tổ, Đội đơn vị đều dành 15 phút tổ chức sinh hoạt đầu giờ nhằm mục đích rà soát, kiểm tra về biện pháp kỹ thuật an toàn, trang bị dụng cụ an toàn, sức khỏe người công nhân trước khi công tác. Theo đó, trước khi ra hiện trường thực hiện công việc các tổ, đội trực thuộc các đơn vị sẽ thực hiện phổ biến đến người lao động các nội dung sau: Điểm danh người lao động làm việc trong ngày, người lao động tự khai báo tình hình sức khỏe, tâm lý của mình có đủ điều kiện tham gia công tác không, các Tổ, Đội đơn vị đánh giá kết quả thực hiện công việc, công tác an toàn của ngày/ca trước và triển khai công việc của ngày/ca hiện tại, phân công nhiệm vụ công tác cho từng nhân viên đơn vị công tác; cán bộ an toàn, an toàn vệ sinh viên thông báo, nhắc nhở các yếu tố nguy hiểm có thể gây ra TNLĐ cho người lao động nắm rõ, phòng ngừa, phổ biến an toàn giao thông, người lao động có ý kiến góp ý, kiến nghị đối với công tác an toàn lao động để triển khai khắc phục, giải quyết.
Tại hiện trường công tác trước khi thực hiện công việc, người chỉ huy trực tiếp phổ biến đến toàn bộ nhân viên đơn vị công tác các nội dung sau: Kiểm tra sơ bộ tình trạng sức khỏe của nhân viên đơn vị công tác, kiểm tra dụng cụ đồ nghề, phương tiện bảo vệ cá nhân, dụng cụ an toàn, phạm vi được phép làm việc, các yếu tố nguy hiểm có thể gây ra tai nạn, nội dung, trình tự để thực hiện công việc và các biện pháp an toàn để toàn bộ nhân viên đơn vị công tác nắm rõ trước khi thực hiện công việc, phân công cụ thể thực hiện từng công việc, từng vị trí đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động; yêu cầu người tham gia thực hiện công tác ký vào Phiếu công tác/Lệnh công tác trước khi bắt đầu thực hiện công việc.
Từ việc duy trì sinh hoạt đầu giờ, mọi người nắm bắt được công việc, phạm vi được phép làm việc và được phân công nhiệm vụ cụ thể. Nhân viên cũng có điều kiện trình bày, nêu lên ý kiến phản biện khi nhận thấy biện pháp thi công là chưa hợp lý, chưa đảm bảo điều kiện an toàn. Qua đây, lãnh đạo đơn vị có điều kiện gần gũi cùng anh em công nhân, mọi tâm tư, vướng mắc của người lao động đều được trao đổi thẳng thắn và chân tình. Điều này cũng tạo được sự đồng thuận, đoàn kết tập thể, vì mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong lao động sản xuất.    
Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động
Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, PC Phú Yên còn thường xuyên quan tâm chăm lo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường làm việc của người lao động nhằm động viên kịp thời đến đội ngũ người lao động, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân, viên chức, người lao động. Các hoạt động được các đơn vị đặc biệt quan tâm như: Thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị TNLĐ, BNN; tổ chức khám chữa bệnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... Đến nay, 100% đơn vị đều triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”… Thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện, đời sống được nâng lên. Trình độ học vấn, tay nghề của công nhân lao động ngày càng được nâng cao đã và đang từng bước thích ứng với cơ chế thị trường và tiếp cận nhanh với khoa học công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, các đơn vị đã quan tâm thực hiện tốt về pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ, các chế độ, chính sách đối với người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN...
Công đoàn PC Phú Yên thăm và sẻ chia những khó khăn với người lao động
Trong năm 2022, Công ty có 29 kiến nghị và đã được giải quyết 100% kiến nghị. Công đoàn Công ty đã tham gia góp ý các quy chế, quy định liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động: Sửa đổi quy định tiền lương, quy định trả lương cho cán bộ quản lý và công nhân viên, sửa đổi quy định sản xuất khác trong Công ty. Công đoàn Công ty đã khen thưởng 11 an toàn, vệ sinh viên xuất sắc năm 2022 với số tiền 3,3 triệu đồng; khen thưởng cho 14 công nhân lao động giỏi, tiêu biểu năm 2022 với số tiền là 4,2 triệu đồng; hỗ trợ thăm hỏi 14 công nhân viên lao động nhân tháng công nhân năm 2022 với số tiền là 14 triệu đồng; hỗ trợ thăm hỏi 10 Đội và 10 Tổ sản xuất tại các đơn vị nhân tháng công nhân năm 2022 với số tiền là 20 triệu đồng.
Cùng với đó, các đơn vị cũng tổ chức các đợt khám sức khoẻ định kỳ (tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 1 cho 580 cán bộ, công nhân viên) để đánh giá chất lượng, lập hồ sơ phân loại sức khoẻ cho người lao động, để kế hoạch điều chỉnh, sắp xếp lao động hợp lý, giải quyết chế độ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và cũng giúp cán bộ, công nhân, người lao động có phương pháp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt kết hợp điều trị để nâng cao sức khoẻ cho chính bản thân…
Có thể nói, với việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo đời sống người lao động đã góp phần giúp đơn vị kiểm soát và hạn chế TNLĐ, BNN, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị./.
Minh Phương
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương