Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Điểm sáng trong công tác tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động ở huyện Kế Sách
06:10 PM 25/12/2023
(LĐXH) – Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) nằm ven sông Hậu với kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Những năm gần đây, Kế Sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có đào tạo nghề giải quyết việc làm cho nhân dân, đặc biệt là người lao động thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Công tác tư vấn và định hướng nghề nghiệp, việc làm giúp người lao động nắm bắt cơ hội để tìm kiếm việc làm và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được huyện Kế Sách chú trọng và triển khai có hệu quả trong thời gian qua

Ông Đỗ Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách ( tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, huyện Kế Sách đã từng bước vượt qua những khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong công tác tư vấn việc làm và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước theo hợp đồng.

Theo đó, trong năm 2023, huyện Kế Sách đã giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương trên địa bàn tổ chức giới thiệu việc làm cho 2.306 người có nhu cầu làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 104,82% kế hoạch. Lao động làm việc trong tỉnh có 502 người, lao động đi làm việc ngoài tỉnh 1.485 người, tự tạo việc làm cho 294 người. Trong đó, lao động nữ là 1.215 người, lao động dân tộc Khmer 283 người; phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tuyển dụng và đào tạo đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 25 lao động (Nhật Bản 06 người, Đài Loan 16 người, Hàn Quốc 03 người), đạt 100% so với kế hoạch. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện, các xã, thị trấn mở 27 lớp đào tạo nghề cho 486 học viên theo hình thực kèm cặp, truyền nghề cho lao động tại địa phương. Tính đến cuối năm 2023, tổng số lao động qua đào tạo là 2.475 người, đạt 103,13%, số lao động được đào tạo nghề có chứng chỉ là 837 người so với kế hoạch, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo là 75,19%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có chứng chỉ đạt 33,06 % kế hoạch.

Người lao động trên địa bàn huyện Kế sách tham gia Hội nghị tư vấn nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động trong năm 2023 do Phòng LĐ -TBXH phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sóc Trăng tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ngoài ra, còn tổ chức đưa người lao động đi tham quan, hướng nghiệp tại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tại các tỉnh thuộc khu vực trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, trong năm 2023, huyện Kế Sách còn thẩm tra, xét công nhận đạt tiêu chí số 12 về Lao động của xã Trinh Phú trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2023 và đề nghị tỉnh công nhận.

Theo đánh giá của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách, trong năm 2023, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Sở LĐ-TB&XH và sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể huyện và UBND xã, thị trấn đã góp phần thực hiện tốt công tác lao động, người có công và xã hội. Điểm nổi bật trong các lĩnh vực trên là Công tác giải quyết việc làm được triển khai thực hiện đồng bộ, góp phần đưa hoạt động tạo nguồn, cung ứng lao động kịp thời cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Song song đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các ngành địa phương trên địa bàn thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia lao động trong và ngoài nước; tổ chức các điểm tư vấn, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề theo kế hoạch; quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội... trong dịp tết Nguyên đán và thực hiện các chính sách xã hội có liên quan... Đồng thời, Phòng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động để tư vấn cho người lao động có nhu cầu tham gia thị trường trong và ngoài nước. Phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, rà soát lực lượng lao động trong độ tuổi lao động có việc làm để dự báo cung cầu lao động và có kế hoạch giải pháp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người lao động ở huyện Kế Sách tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản do Công ty E Shuhai phái cử

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn huyện trong năm 2023 vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn không nhiều, đa số doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ, tiếp nhận lao động ít, nhiều doanh nghiệp làm ăn gặp nhiều khó khăn nên phải cắt giảm lao động. Mặt khác, tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo của địa phương còn cao, lao động nông thôn chiếm tỷ lệ lớn nên việc tạo việc làm cho lao động cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, công tác giải quyết cho lao động tại địa phương cũng là bài toán khó khăn, đặt ra nhiều giải pháp để đưa lao động đi làm việc tại các địa phương cũng như lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Ngoài ra, công tác đào tạo nghề cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo là lao động chính, thường đi làm hàng ngày lo cuộc sống gia đình cho nên tham gia học nghề còn hạn chế, việc giải ngân nguồn vốn này cũng gặp khó khăn. Ngoài ra, một số văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành còn chậm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nên việc triển khai thực hiện chưa hiệu quả.

Lao động ở huyện Kế Sách trước giờ xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc

Theo lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách, để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương trong thời gian tới, huyện Kế Sách tiếp tục đề ra các mục tiêu, giải pháp đồng bộ để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2024 như: Triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và người có công với cách mạng. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tập trung nguồn lực đầu tư hỗ trợ để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong thời gian tới…, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.  Trong năm 2024, huyện Kế Sách tiếp tục phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 2.200 người, trong đó xuất khẩu lao động là 25 người; lao động qua đào tạo 2.450  người; Số lao động được đào tạo nghề có chứng chỉ là 850 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77%. Trong đó, lao động được đào tạo nghề có chứng chỉ đạt 34%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2 - 3% (Trong đồng bào Khmer giảm từ 3 - 4%).

Để thực hiện đạt nục tiêu trên, huyện Kế Sách đề ra các giải pháp như: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động nông thôn. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nghề thông qua điều tra, rà soát, thống kê nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động và định hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo nghề công lập, tư nhân và đẩy mạnh thu hút các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ công nghiệp tham gia cùng với sơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề cho người lao động gắn với công tác giải quyết việc làm.

Đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài là giải pháp đốt phá trong công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững ở huyện Kế Sách trong thời gian qua

Tăng cường công tác phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX và các xã, thị trấn tổ chức nắm nguồn lao động có nhu cầu đi làm việc trong và ngoài tỉnh. Giới thiệu việc làm và làm hồ sơ thủ tục cho lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, huyện Kế Sách còn tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại huyện và trực tiếp tại xã, thị trấn tạo cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua hoạt động giới thiệu việc làm.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Kế hoạch dạy nghề cấp tỉnh và cấp huyện cụ thể cho từng xã, thị trấn theo chỉ tiêu được giao nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và lao động được đào tạo có chứng chỉ. Cùng với đó, huyện tiếp tục phối hợp với các ngành và UBND xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn./.

Hoàng Cảnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TAG: huyện Kế Sách điểm sáng trong công tác xuất khẩu lao động giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững
Tin khác
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động tại huyện Thạch Thất, Hà Nội
Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Năm “mang” 9 phiên giao dịch việc làm, tư vấn học nghề về các xã
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024