Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Dịch Covid-19: Hà Nội hỗ trợ 100.000đ/người/ngày kể cả cách ly tại nhà
10:17 AM 12/03/2020
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, toàn bộ chi phí xét nghiệm virus Covid-19 sẽ do Thành phố chi trả. Những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài…
Hà Nội hỗ trợ 100.000đ/người/ngày với người bị cách ly
Chiều 11/3, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban Chỉ đạo.
Có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm thứ phát
Theo báo cáo của Sở Y tế, Sở đang tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca bệnh tại Hà Nội. Qua rà soát có 191 trường hợp F1; đã có 168 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 134 trường hợp cách ly ở bệnh viện; 56 trường hợp cách ly tại nhà và 1 trường hợp đã đi Úc.
Tổng cộng có 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2), trong đó 209 trường hợp F2 với bệnh nhân N, 36 trường hợp F2 với bệnh nhân P, 324 trường hợp F2 với bệnh nhân T. Ngoài ra, giám sát và theo dõi sức khoẻ tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc di qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ.
Hiện, toàn Thành phố có 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ; 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.
Sở Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp bởi có còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của TP. Vì vậy, khả năng thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.
Sở Y tế lưu ý, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục điều tra, rà soát, xác định nơi lưu trú của tất cả những người cùng đi trên chuyến bay VN0054 và các trường hợp có tiếp xúc gần để hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định;
Tổ chức cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày theo quy định đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2). Tuyệt đối không được để người dân ra khỏi khu cách ly và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở VH-TT Trần Thị Vân Anh cho biết, sau khi có 2 trường hợp khách du lịch dương tính đến tham quan tại Khu di tích Nhà tù Hoả Lò, đơn vị đã cho cách ly tại nhà 12 trường hợp; đồng thời cho dừng hoạt động khu di tích trong 14 ngày. Cũng liên quan đến 2 du khách này, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có 11 nhân viên trực đã đi khám sức khoẻ, tự giác cách ly tại nhà.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, điều tra dịch tế đối với 4 ca dương tính trên địa bàn quận Ba Đình cho thấy, có 72 trường hợp F1, 203 trường hợp F2 và thêm 23 trường hợp F3 vừa được cung cấp chiều nay.
Ngoài ra, Quận đã phát hiện thêm 1 hành khách trên chuyến bay VN0054, quốc tịch Anh có lưu trú trên phường Ngọc Hà. Người này sau khi nghe thông tin có ca dương tính trên chuyến bay VN0054 đã tự vào cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Tuy nhiên, trước đó, từ ngày 2-7/3, người này có làm việc tại Tây Hồ. Quận Ba Đình đã cung cấp danh sách những người tiếp xúc để quận Tây Hồ phối hợp, đồng thời đã cách ly vợ con của người Anh này.
Trong khi đó, quận Đống Đa cho biết, qua rà soát phát hiện tại vườn hoa Thủy Lợi (Phố Sơn Tây) có người nước ngoài lang thang, hiện làm giáo viên dạy tiếng Anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn. Qua điều tra dịch tễ, người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid -19, hiện đã được đưa đi cách ly theo quy định.
Đáng chú ý, trong quá trình làm việc, do không biết người nước ngoài này là F1 nên một số cán bộ phường đã không có các biện pháp phòng dịch. Hiện quận cũng đã cho những cán bộ này cách ly tại nhà.
Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, có 1 hướng dẫn viên du lịch đã hướng dẫn đoàn du khách người Anh, trong đó có 2 người Anh dương tính với Covid-19. Quận đã cho rà soát lịch trình của người hướng dẫn viên, qua đó cho thấy người này đã đi rất nhiều nơi như Ninh Bình, khách sạn tại Hoàn Kiếm, ở tại phường Dịch Vọng, quận Nam Từ Liêm,…
Sau khi nghe thông tin có 2 người Anh trong đoàn đã dương tính với Covid-19, người hướng dẫn viên này đã tự đi xe đến Xanh Pôn để kiểm tra. Hiện đã có 20 người tiếp xúc gần , 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp người hướng dẫn viên này.
Bộ Tư Lệnh Thủ đô cho biết, sau thời gian theo dõi cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả âm tính, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã bố trí đưa 345 công dân trong đó có 11 người Hàn Quốc về gia đình.
Đề nghị người dân tham gia giám sát người bị cách ly 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.
Chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự đồng tình ủng hộ, tự giác cao của người dân trên địa bàn Thành phố. Nhờ đó, đã làm rõ được 191 người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Thành phố.
“Đây là tín hiệu tốt về sự tham gia của người dân vào công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.” – ông Chung nói.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố và phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do Thành phố chi trả. Thành phố cũng quyết định, toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.
Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà. Đề nghị người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các đơn vị cấp phường, xã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân. Trong quá trình giám sát, công an Thành phố kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm.
Theo vnmedia.vn
TAG: Dịch Covid-19: Hà Nội hỗ trợ 100.000đ/người/ngày kể cả cách ly tại nhà
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển