Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Dạy tiếng Trung cho trẻ em với bộ sách đảm bảo yếu tố văn hoá và ngôn ngữ
11:39 AM 04/12/2023
(LĐXH) - Tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2007, Phan Thị Thư, người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chứng chỉ IPA (International Profession Certificate Association) chứng nhận là Giáo viên Tiếng Trung ở bậc Senior (bậc cấp cao) đã lựa chọn nghỉ việc và mở lớp dạy tiếng Trung Quốc miễn phí, dần dần hình thành Hệ sinh thái dạy và học Tiếng Trung Quốc iChiLand, thuộc Công ty TNHH iLanguage Việt Nam.

Nhìn lại quá trình đã đi qua, cô Thư cho biết, với đặc thù là đơn vị tư thục giảng dạy song ngữ Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc đầu tiên ở Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2018, trung tâm ngoại ngữ iLanguage gặp rất nhiều thuận lợi về nguồn học liệu khi triển khai giảng dạy tiếng Anh nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn về nguồn học liệu khi giảng dạy tiếng Trung Quốc, đặc biệt học liệu dành cho các bạn nhỏ dưới 15 tuổi. Lúc đó trung tâm phải đặt mua tài liệu từ Trung Quốc cho những lớp học đầu tiên “nhưng nguồn tài liệu đó có phần chạm tới lòng tự tôn dân tộc Việt Nam, phản ánh không đúng lịch sử của dân tộc nên tôi nung nấu và bắt tay vào việc viết, xuất bản sách học tiếng Trung Quốc”, cô Thư cho biết.

“Đầu tiên, tôi tìm tòi và ghi lại những điểm bất cập ở học liệu giảng dạy tiếng Trung Quốc, tất cả đều được thông qua quá trình quan sát và đánh giá khả năng lĩnh hội kiến thức trên từng học viên nhỏ tuổi. Để trang bị cho mình phương pháp luận sư phạm tốt hơn nữa, tôi tiếp tục học và thi chứng chỉ IPA”.

Khi đã xác định được phương hướng và cùng với các cộng sự giàu kinh nghiệm cùng chung lý tưởng, cô Thư đã quyết tâm tạo ra những sản phẩm giáo dục tinh tế trong phân khúc giảng dạy Tiếng Trung dành cho thanh thiếu niên Việt Nam.  Nhờ đó, bộ sách tiếng Trung iChiLand - Bộ sách đầu tiên hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa và ngôn ngữ được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội được ra đời.

Bộ sách được xây dựng dựa trên tư tưởng nhất quán: học tiếng Trung, dạy tiếng Trung bắt nguồn từ tấm lòng, tâm thế của một người Việt Nam

Để có được thành công này, cô Thư cũng vô cùng cảm ơn đến đội ngũ nhân sự trẻ, năng động với lý tưởng sống rõ ràng và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các thầy cô giàu kinh nghiệm của khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Đại học Quốc gia Hà Nội… tất cả  tạo nên sức mạnh tập thể không ngại khó, ngại khổ. Không những vậy,  iChiLand được ra đời khi nguồn tài nguyên tham chiếu khá hạn chế, là sản phẩm trí óc lao động miệt mài bằng tự lực, bằng sự quan sát và tự rút kinh nghiệm của chính bản thân để có được ngày hôm nay.

Mỗi ngày được sống cùng đam mê của mình đối với cô Thư đều là mỗi ngày vui dù rất bận rộn, nhiều khi thêm phần mệt mỏi. Với xu hướng xã hội học tập, hội nhập với quốc tế, các đối tác tìm đến với iChiLand ngày càng nhiều, điều này mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng có phần trăn trở bởi để làm sao duy trì nhiệt huyết của bản thân và chất lượng dạy, học đáp lại kỳ vọng của các đối tác, của cả thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam là điều không hề dễ dàng.

Bộ GD-ĐT phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

Đặc biệt, ngày 1/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 4119/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là hoạt động bình thường, theo đúng kế hoạch thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn ngoại ngữ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô Phan Thị Thư chia sẻ kỳ vọng trong thời gian tới, hệ sinh thái dạy và học tiếng Trung Quốc iChiLand với đội ngũ của mình, có thể trở thành một phần trong công cuộc giáo dục. “Ngoài bộ sách tham khảo hiện tại có tên Tiếng Trung trẻ em iChiLand, chúng tôi sẽ sớm được đóng góp thêm một dòng sách giáo khoa Tiếng Trung mới”. Những hành động mạnh mẽ này của đội ngũ iChiLand là tiền đề phấn đấu tới năm 2025, iChiLand trở thành thương hiệu số 1 mảng tiếng Trung Quốc dành cho thanh thiếu niên Việt Nam./.

Nguyễn Đăng Doanh

 

 

TAG: tiếng Trung iChiLand
Tin khác
Khai giảng khóa K55S hệ trung cấp chính quy niên khóa 2024-2026
“PGS.TS Cao Hùng Phi là nhà khoa học, thầy giáo đáng kính”
Vận dụng tư tưởng của Bác vào thực tiễn giáo dục để xây dựng trường học hạnh phúc
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề TP.HCM được thành phố vinh danh gương thanh niên tiêu biểu
Đắk Nông nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
31 học sinh, sinh viên trường nghề được UBND TP.HCM tặng bằng khen
Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp và công bố quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiêp Quốc gia
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) trao nhiều suất học bổng 100% cho những học sinh tài năng