Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Đắk Lắk hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ chăm sóc tại cộng đồng
03:13 PM 28/11/2023
(LĐXH)- Thực hiện Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em khuyết tật tại cộng đồng.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk, tổng số trẻ em khuyết tật trong cộng đồng tại tỉnh năm 2019 là 36.979 trẻ, năm 2020 có 36.158 trẻ, năm 2021 là 36.470 trẻ, năm 2022 có 34.610 trẻ và năm 2023 có 34.328 trẻ.
Thực hiện Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 352/KH-UBND ngày 11/01/2019 của UBND tỉnh về triển khai Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025.
Theo đó, Đắk Lắk phấn đấu đến năm 2025 trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng để được hòa nhập cộng đồng và có cơ hội thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em khuyết tật.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị được giao tham mưu, thực hiện trực tiếp các chế độ chính sách liên quan đến trẻ em khuyết tật, thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đề ra, như triển khai thực hiện Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013; Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 về chính sách trợ giúp xã hội, đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Cụ thể, 100% trẻ khuyết tật trên địa bàn được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trong hộ gia đình tại cộng đồng. 100% trẻ em khuyết tật tiếp cận ít nhất 1 dịch vụ (khám, chữa bệnh) tại các cơ sở y tế, hỗ trợ mua thẻ BHYT. Khoảng 50 - 60% trẻ em được hỗ trợ giáo dục, phương tiện, đồ dùng học tập tại các cơ sở giáo dục (trường học).

Tặng quà trẻ khuyết tật xã Yang Reh, Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) nhân Tháng hành động “Vì trẻ em” năm 2023

Để đạt được các mục tiêu đề ra, hằng năm, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về việc xây dựng chương trình, kế hoạch bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em khuyết tật trên địa bàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em khuyết tật tại cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025.
Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh của phường, xã và tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài trong dịp hè, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật.
UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường phối hợp với nhà trường, đoàn thanh niên, hội phụ nữ thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng. Triển khai công tác văn hoá, thể thao đảm bảo hoà nhập đối với trẻ em khuyết tật. Lồng ghép nội dung trẻ em khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng trong việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc…
Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác trẻ em trên địa bàn. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ chế độ, vận động nguồn lực xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo vượt khó; cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em thông qua khám chữa bệnh, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em, hỗ trợ trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em…
Hàng năm vào các ngày Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đoàn thể tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi, Đêm Hội Trăng rằm tặng quà cho trẻ em khuyết tật, tổ chức giao lưu với các em học sinh khác để tạo sự hòa nhập cộng đồng không tự ti, mặc cảm với bản thân.
Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Lắk còn tổ chức mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan đến trẻ em khuyết tật về hỗ trợ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng.
Hiện tại, trên địa tỉnh có 184/184 xã, phường được bố trí cán bộ thực hiện kiêm nhiệm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em tại địa phương, tổ chức các lớp tập huấn về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em... Qua đó nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, gia đình và trẻ em về vị trí vai trò của trẻ em, về quyền trẻ em, công tác chăm sóc phát triển toàn diện trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em mầm non, tiểu học tại các xã đặc có dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật. Triển khai hỗ trợ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ y tế, các chương trình bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em khuyết tật tại cộng đồng như: chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, giáo dục nghề nghiệp, tư vấn tâm lý giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho trẻ em khuyết tật…

Chí Tâm

TAG: Ðắk Lắk Hỗ Trợ Trẻ Em Khuyết Tật Tiếp cận dịch vụ Chăm Sóc Cộng đồng
Tin khác
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang